Sau gần 3 tháng tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng dịch COVID-19, đến nay, các đại lý kinh doanh ô tô trên địa bàn TP Cần Thơ đang mở lại hoạt động kinh doanh theo lộ trình. Cùng với việc triển khai phương án hoạt động an toàn, linh hoạt thích ứng với cấp độ phòng, chống dịch của thành phố, các đơn vị đang nỗ lực tiếp cận khách hàng bằng nhiều hình thức.

Nhiều khách hàng của Cần Thơ Ford đưa xe đến kiểm tra sau thời gian dài hạn chế lưu thông do giãn cách xã hội.
Nâng dần công suất hoạt động
Bà Lê Trần Mỹ Phương, Phó Giám đốc Kinh doanh Cần Thơ Ford, cho biết: Sau gần 3 tháng tạm dừng hoạt động, Cần Thơ Ford bắt đầu quay trở lại mở cửa hoạt động từ ngày 4-10. Luôn lấy phương châm con người và cộng đồng làm gốc, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch là trên hết, nên ngay từ những ngày đầu quay trở lại làm việc, Cần Thơ Ford đã chú trọng đặc biệt đến công tác trang bị các trang thiết bị khử khuẩn tại các khu vực đón tiếp khách hàng như (khu cửa vào và cửa ra xưởng dịch vụ, showroom), khu vực cán bộ nhân viên làm việc. Ðể hạn chế tập trung và thực hiện nghiêm việc giãn cách Cần Thơ Ford hiện đang áp dụng lực lượng cán bộ nhân viên đến làm việc trực tiếp tại công ty là 30% trên tổng nhân sự. Tuy nhiên vì số lượng nhân sự giới hạn nên Cần Thơ Ford cũng gặp không ít khó khăn khi năng suất làm việc của cán bộ nhân viên hầu như phải tăng lên gấp đôi để phục vụ hết được số lượng xe sửa chữa và xe mới bán ra. Cần Thơ Ford cũng đang tăng cường thực hiện các chương trình ưu đãi như giảm giá, tặng quà khi mua xe, đặc biệt là chương trình giao xe tận nhà cho khách hàng.
Nâng dần công suất hoạt động theo lộ trình trên cơ sở đăng ký theo từng giai đoạn với địa phương, ông Lê Anh Thoại, Giám đốc Kinh doanh Hyundai Tây Ðô, cho biết: “Ðược sự hỗ trợ, hướng dẫn của Phòng Kinh tế quận Bình Thủy trong quá trình xây dựng phương án hoạt động an toàn và được UBND quận phê duyệt, từ ngày 29-9, Hyundai Tây Ðô hoạt động 30% công suất. Sau đó, cũng với tiến độ kiểm soát dịch bệnh của thành phố, công ty đã đăng ký nâng dần công suất hoạt động vào đầu tháng 10 và đến nay công suất hoạt động đã đạt 70% so với ngày thường. Riêng một số bộ phận do khách hàng chưa nhiều nên chỉ duy trì khoảng 50% công suất”. Theo ông Thoại, đến nay toàn bộ người lao động tại công ty đã tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1 và đang chờ được tiêm mũi 2. Nhờ đó, việc mở lại hoạt động theo phương án “2 điểm đến - vùng xanh” được triển khai chặt chẽ. Thời điểm mở lại hoạt động Hyundai Tây Ðô ghi nhận lượng xe của khách hàng đến bảo trì, bảo dưỡng tăng rõ rệt và khách hàng chủ yếu là khách trên địa bàn TP Cần Thơ. Dù không di chuyển nhiều trong mùa dịch nhưng do xe tạm dừng hoạt động lâu nên khách hàng muốn kiểm tra, bảo dưỡng lại để yên tâm hơn trước khi đưa xe vận hành trở lại. Tuy nhiên, lượng khách làm dịch vụ chỉ tập trung nhiều vào 2 tuần đầu tháng 10 và đến nay đã giảm dần. Trong khi khách ở các tỉnh lân cận như Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang… vẫn chưa thể đưa xe đến đại lý. Vì vậy, công ty chưa thể huy động hết đội ngũ nhân sự vào làm việc vì lượng khách hàng còn ít.
Nỗ lực tiếp cận khách hàng
Hoạt động trở lại vào đầu tháng 10, Ðại lý Honda Ô tô Cần Thơ duy trì công suất hoạt động với khoảng 60% nhân sự theo phương án kinh doanh an toàn đã đăng ký về Phòng Kinh tế quận Cái Răng. Người lao động của đại lý đều đã được tiêm vaccine mũi 1, một số đã tiêm mũi 2. Ðại lý cũng áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá cho khách hàng để kích cầu thị trường sau 3 tháng bị ngưng trệ bởi dịch bệnh. Theo đại diện Ðại lý Honda Ô tô Cần Thơ, ở nhóm khách hàng vay mua ô tô do dịch bệnh làm ảnh hưởng tình hình tài chính nên nhu cầu đổi xe mới không cao. Tuy nhiên, sau dịch bệnh, một bộ phận người dân chưa sở hữu xe có tâm lý cân nhắc nhiều hơn đến việc mua ô tô phục vụ nhu cầu di chuyển cá nhân, bảo vệ bản thân và gia đình. Những khách hàng có kinh tế vững vàng cũng có xu hướng chuyển từ sử dụng xe dịch vụ, xe thuê, hay taxi sang mua xe cá nhân nên đây là cơ hội quý báu cho ngành ô tô phục hồi sau dịch bệnh.
Ông Lê Anh Thoại chia sẻ: Ở giai đoạn này, Ðại lý tập trung khai thác nhóm đối tượng khách hàng mua xe gia đình, nằm ở phân khúc A như Hyundai Grand i10 hoặc phân khúc B như Hyundai Accent. Các mẫu xe này tiệm cận thu nhập bình quân người dân, vừa có ưu thế nhỏ gọn, dễ di chuyển, dừng đỗ trong khu vực đô thị. Những dòng xe có giá bán tầm trên 1 tỉ đồng cũng có khách hàng ký hợp đồng nhưng số lượng không nhiều. Tìm giải pháp tiếp cận khách hàng vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, hạn chế đến nơi đông người, Ðại lý cũng đẩy mạnh các hình thức giới thiệu, tư vấn bán hàng bằng cách cách gọi video call với khách hàng, quay các video clip giới thiệu tính năng xe và trao đổi qua các kênh online để thuyết phục khách hàng dù không đến showroom xem xe vẫn có các kênh tin cậy để tiếp cận với mẫu xe mình đang nhắm đến và có kế hoạch mua.
Hầu hết các đại lý kinh doanh ô tô tại TP Cần Thơ đều phục vụ thị trường rộng lớn là các địa phương trong vùng ÐBSCL. Ở giai đoạn mở khôi phục hoạt động trong tháng 10, đa phần khách làm dịch vụ lẫn khách mua xe tập trung ở địa bàn Cần Thơ. Trong khi các tỉnh còn lại do cấp độ dịch và các quy định phòng, chống dịch có nhiều điểm khác biệt tùy tình hình thực tế của từng địa phương. Vì thế việc đi lại giữa các tỉnh trong vùng vẫn chưa thực sự thông suốt. Qua đó đã ảnh hưởng đáng kể đến đà phục hồi của các đại lý kinh doanh ô tô. Các hoạt động bảo trì, bảo dưỡng khó tăng trưởng trở lại sớm như bình thường. Khách hàng từ một số tỉnh ký kết hợp đồng chưa thể nhận xe ngay hoặc chưa thuận lợi làm thủ tục đăng ký biển số xe. Vì vậy, các đơn vị kinh doanh ô tô cũng mong tình hình lưu thông giữa các tỉnh trong vùng sớm thông thoáng, đồng bộ để kịp thời tiếp cận và phục vụ khách hàng hiệu quả.
MINH HUYỀN