03/10/2017 - 21:27

Thêm tròn vầng trăng tháng Tám 

Đến hẹn lại lên, một mùa Trung thu đến trong sự chờ đợi, háo hức của các em nhỏ. Với tấm lòng vì đàn em thân yêu, từ những ngày đầu tháng 9, các địa phương, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn TP Cần Thơ tích cực vận động tập sách, quà bánh và làm lồng đèn tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Một số câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm sinh viên các trường đại học, cao đẳng, sôi nổi tập luyện nhiều tiết mục văn nghệ nhằm tạo  sân chơi bổ ích, hấp dẫn, giúp trẻ em vui đón mùa trăng ấm áp, vui tươi.

Lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và TP Cần Thơ tặng quà cho thiếu nhi quận Ninh Kiều nhân dịp Tết Trung thu năm 2017. Ảnh: Q. THÁI

Cuối tuần qua (nhằm ngày 11 âm lịch), khuôn viên trước Tượng đài Bác Hồ (Bến Ninh Kiều) rộn ràng bởi tiếng chiêng, trống của đội múa lân mở màn Lễ báo công dâng Bác, khai hội trăng rằm do UBND quận Ninh Kiều tổ chức. Hơn 400 trẻ em, trong đó có 150 trẻ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo háo hức tham gia nghi thức rước đèn, phá cỗ, thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc do Đội Nghệ thuật măng non Nhà Văn hóa Thiếu nhi quận Ninh Kiều biểu diễn. Dịp này, UBND quận trao 150 phần quà (lồng đèn, bánh kẹo) cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vui Tết Trung thu.

Em Phạm Trần Hồng Hà, học sinh lớp 6A4, Trường THCS Lương Thế Vinh, vui vẻ kể: “Tết Trung thu năm nay em rất vui vì được cô chú tặng lồng đèn, bánh kẹo, xem múa lân và nhiều tiết mục văn nghệ hấp dẫn. Ở trường, em và bạn bè được chơi kéo co, chuyền bóng, thi làm lồng đèn…”. Gia đình Hà thuộc diện hộ nghèo, cha làm thợ hồ, mẹ thợ may. Hoàn cảnh khó khăn, công việc bận rộn nên cha mẹ Hà ít đưa con đi chơi. Vì vậy, lễ hội trăng rằm không chỉ là sân chơi bổ ích, mà còn là kỷ niệm đẹp, giúp Hà hiểu hơn về nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc.

Hòa chung không khí rộn ràng, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Liên đoàn Lao động và Quận đoàn Ninh Kiều tổ chức Tết Trung thu cho thiếu nhi nghèo trên địa bàn quận. Ban tổ chức tặng 200 phần quà cho các em, với tổng trị giá 40 triệu đồng. Bên cạnh đó, Quận đoàn hỗ trợ các cơ sở Đoàn trên 2.700 lồng đèn, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Chị Ngô Hoàng Anh Thư, Phó Bí thư Đoàn phường Hưng Lợi, cho biết: “Đoàn phường phối hợp tổ chức vui chơi, tặng quà 120 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời, chỉ đạo các Chi đoàn khu vực phối hợp Ban Nhân dân chăm lo, tạo sân chơi Tết Trung thu vui tươi, bổ ích”.

Không riêng quận Ninh Kiều, tuổi trẻ các địa phương cũng tổ chức các chương trình vui hội trăng rằm; vận động hàng ngàn phần quà tặng thiếu nhi. Theo ghi nhận của phóng viên, các Quận, Huyện đoàn phối hợp với ban, ngành, đoàn thể vận động hơn 6.000 phần quà tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tiêu biểu như Quận đoàn Bình Thủy vận động hơn 3.000 phần quà; Quận đoàn Thốt Nốt tặng 500 phần quà, 2.000 lồng đèn; Huyện đoàn Thới Lai trao 400 phần quà;  Huyện đoàn Cờ Đỏ tặng 600 phần quà; Huyện đoàn Phong Điền tặng gần 1.000 phần quà…, tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.

Tại các trường đại học, cao đẳng, các CLB, đội, nhóm tình nguyện tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, chăm lo thiếu nhi dịp Tết Trung thu. Những ngày này, Nguyễn Văn Cường, sinh viên ngành Dược, Trường ĐH Nam Cần Thơ có mặt ở nhiều điểm trường khó khăn phường Thới Hòa, quận Ô Môn, TP Cần Thơ và huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long để tổ chức sân chơi Tết Trung thu cho thiếu nghi nghèo. Cường và bạn bè dự kiến tặng gần 500 phần quà, với tổng trị giá gần 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhóm hướng dẫn các em nhảy dân vũ, kỹ năng sinh hoạt tập thể; vận động gây quỹ giúp đỡ học sinh nghèo.

Nhiều ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố cũng chung tay tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho thiếu nhi vui lễ hội trăng rằm. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Cần Thơ phối hợp với UBND huyện Thới Lai tổ chức chương trình vui đón Trung thu cho 310 thiếu nhi thuộc diện bảo trợ xã hội và học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chiều 29-9, các em tụ hợp về hội trường UBND huyện Thới Lai múa hát, vui chơi thỏa thích bên cạnh chú Cuội và chị Hằng. Các em trình diễn các tiết mục văn nghệ trong sự cổ vũ nhiệt tình của phụ huynh, thầy cô và các bạn. Nhìn con trẻ vui cười bên bạn bè, chị Nguyễn Thị Loan, ở xã Trường Xuân A, không giấu niềm xúc động: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, không có điều kiện sắm sửa cho con vui Trung thu. Hôm nay, vợ chồng tôi rất mừng khi thấy con mình đón lễ hội trăng rằm, múa hát cùng các bạn, còn được tặng lồng đèn, bánh Trung thu”.

Trước đêm trăng rằm, Sở LĐ-TB&XH thành phố đã phối hợp các đơn vị tổ chức Tết Trung thu cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn tại các mái ấm, trung tâm bảo trợ xã hội, cơ sở thờ tự. Với tấm lòng thấu hiểu và sẻ chia khát khao vui đón Trung thu của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt trẻ em các trung tâm, mái ấm, Hội Từ thiện vận động tặng 150 phần quà Trung thu cho trẻ em được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Câu lạc bộ trẻ em đường phố, trẻ ở cộng đồng đang được Hội bảo trợ. Cùng với các đơn vị, tối 3-10, Hội Người khuyết tật thành phố và Hội Thể thao người khuyết tật Cần Thơ cùng các bậc phụ huynh, mạnh thường quân cũng đã tổ chức vui đón Trung thu cho 100 trẻ khuyết tật và con người khuyết tật.

Tết Trung thu đến với đèn hoa lung linh, cờ trống tưng bừng. Với sự chung tay chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được vui chơi, phá cỗ, rước đèn. Qua đó, góp phần nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ trong trẻo, luôn đong đầy kỷ niệm về mùa trăng ấm áp, nghĩa tình…

QUỐC THÁI - THÙY TRANG 

Chia sẻ bài viết