22/02/2018 - 18:34

Lung linh đêm Hoàng cung 

Dưới ánh đèn rực rỡ, Hoàng cung lung linh, huyền ảo. Công trình di sản một thời là đất kinh kỳ trầm mặc như bay bổng, uyển chuyển cùng điệu múa cung đình, cùng âm thanh nhã nhạc hay nhảy múa cùng cấm vệ quân luyện võ… Về đêm, Hoàng cung như sống lại thời vàng son.

Ngọ Môn rực rỡ dưới ánh đèn lung linh về đêm.

Di sản kinh thành Huế cùng với hệ thống các lăng tẩm của Triều Nguyễn rất quen thuộc với du khách và bạn bè quốc tế. Festival Huế được tổ chức hai năm một lần tôn vinh giá trị di sản, quảng bá mạnh mẽ du lịch địa phương và quốc gia. Dịp đó, du khách sẽ tìm được thời vàng son của triều đình Huế thể hiện qua những chương trình nghệ thuật xưa đến nay vẫn còn lưu giữ. “Đại nội về đêm” là một phần của festival Huế để du khách có thể tìm hiểu nét văn hóa cung đình mỗi dịp đến cố đô.

Có thể du khách sẽ cảm thấy nhàm chán khi đến thăm Đại nội vào lần thứ hai, thứ ba bởi mọi thứ đều y như lần trước. Nhưng nếu đi về đêm, chắc chắn sẽ có cái nhìn khác, cảm nhận về một hoàng cung cổ kính, trầm mặc. Khi mặt trời khuất dạng, vẻ rêu phong trở nên rực rỡ dưới ánh đèn vàng. Hoàng cung như bừng sáng lấp lánh ánh sơn son thiếp vàng. Từ Ngọ Môn, cầu Trung Đạo, hồ Thái Dịch đến Thế Miếu, cung Diên Thọ, cung Trường Sanh… như được trải thảm vàng quý phái. Trước 7 giờ tối, mọi người tập trung khá đông trước cổng Ngọ Môn. Không chỉ có du khách mà còn có rất nhiều người dân địa phương cũng đưa con cháu đến đứng chờ tái hiện nghi thức đổi gác. Tiếng bước chân rầm rập cùng tiếng trống rộn rã, những người lính gác cổng kinh thành lần lượt đổi ca cho nhau rồi bước đều qua cửa thành. Dòng du khách đầu tiên của đêm hoàng cung kéo dài phía sau qua cầu Trung Đạo tiến vào sân điện Thái Hòa. Ở đó, đội nhã nhạc đang chờ sẵn. Toán lính gác khuất dạng sau điện, âm vang nhã nhạc cung đình trỗi lên mang âm trầm đục. Đây là chương trình trình tấu tiểu nhạc nên đội nhạc chỉ chừng khoảng mười người. Những cung nhạc vừa dứt, người ta đã nghe tiếng trống vang rộn rã ở cuối Đại Nội. Dòng người di chuyển theo tiếng trống chừng vài phút đi bộ là tới sân tập võ của cấm vệ quân. Họ đi những bài quyền kết hợp gậy và lửa rất bắt mắt. Nếu bạn không rành về võ thuật, những vòng tròn lửa lướt vùn vụt trong đếm tối theo  từng thế võ cũng đủ mãn nhãn.

Hòa mình vào đêm Hoàng cung, du khách trải nghiệm đủ cả mọi giác quan để rồi say đắm theo những bước chân lính gác, âm vang nhã nhạc hay những vòng tròn lửa của cấm vệ quân. Cảm giác như cả kinh thành bừng dậy. Các bậc vua, quan, quần thần, cung tần mỹ nữ… như hiện diện quanh đây. Lâu nay, những giá trị văn hóa hoàng cung của nhà Nguyễn luôn là niềm cảm hứng cho nhiều thế hệ. Nhiều người mải mê với trang phục hoàng bào của vua, phụng bào của hoàng hậu và những trang sức kim loại, đá quý được chạm khắc tinh xảo. Rất nhiều trang phục được phục dựng, trưng bày giúp hậu thế hiểu rõ hơn về lịch sử một thời gắn với vàng son nhung gấm nơi cung cấm. Đặc biệt, nhã nhạc cung đình Huế, ca Huế… không chỉ được lưu giữ truyền đời mà con xuất hiện như một phần quan trọng trong các chương trình nghệ thuật trình diễn tại festival Huế, các sự kiện giao lưu văn hóa, trở thành “đặc sản” du lịch văn hóa chỉ riêng Huế mới có được.

Nhã nhạc cung đình trình diễn tại Đại Nội.

Có dịp đi dạo hoàng cung ban đêm, du khách mới cảm nhận được hết vẻ đẹp của hoàng triều, đúng nghĩa cung vàng điện ngọc. Ngọ Môn lên đèn đủ thấy sự uy nghi, vững trải thể hiện sự trường tồn vĩnh cửu. Qua Ngọ Môn là mở ra không gian cung cấm mang một màu vàng rực rỡ, đại diện cho hoàng tộc, vị trí trung tâm. Ánh đèn không quá sáng lòe nhưng đủ tôn vinh giá trị nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc cung đình Huế xưa. Nét uy nghi, trầm mặc ban ngày nhường chỗ cho vẻ lung linh, uyển chuyển trong ánh sáng đêm huyễn hoặc và tràn đầy sức sống. Đêm hoàng cung không đông đúc, không ồn ào, thích hợp để thưởng lãm và chiêm nghiệm. Đêm hè, hoàng cung càng thêm dễ chịu bởi không còn cái nắng oi ả của miền Trung. Sau cơn mưa bất chợt, đêm hoàng cung càng thêm lộng lẫy. Hay mùa đông lạnh, ánh đèn màu thiếp vàng lung linh như ngọn lửa sưởi ấm… 

 

Trải nghiệm đêm hoàng cung, du khách nên dành toàn bộ thời gian ban tối để thưởng thức đủ cả mọi giác quan, cung bậc.

Hoạt động diễn xướng, tái hiện diễn ra vào ba khung giờ: 19, 20 và 21 giờ hằng đêm, bắt đầu từ Ngọ Môn. Du khách mất gần một giờ theo dòng các hoạt động này. Ngoài ra, còn có các hoạt động văn hóa khác gắn với hoàng cung xưa tại sân điện Cần Chánh, như: Múa cung đình và trò chơi cung đình… Vì thế, khi mua vé, du khách cần hỏi rõ lịch trình và tham khảo trên các tờ bướm miễn phí khi mua vé. Đặc biệt, du khách đừng quên quay trở lại lần nữa để thưởng lãm vẻ đẹp hoàng cung về đêm lung linh dưới ánh đèn mà không một bức ảnh nào có thể mô tả hết được bằng đôi mắt và các giác quan của chính du khách.

Bài, ảnh: Miên Hạ

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Hoàng cung