23/03/2018 - 20:20

 

Ai đã từng yêu thích “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” của nhà văn Luis Sepúlveda thì không thể bỏ qua tác phẩm “Lão già mê đọc truyện tình” của ông. Câu chuyện về một ông lão ở rừng già Amazon cuốn hút người đọc bởi sự dữ dội, khốc liệt, lại đầy chất thơ với thông điệp ý nghĩa.

Sách do NXB Hội Nhà văn phối hợp với Nhã Nam phát hành.

“Lão già mê đọc truyện tình” được nhà văn người Chile viết từ cảm hứng chuyến đi thám hiểm 7 tháng do UNESCO tổ chức, nhằm đánh giá ảnh hưởng của quá trình thực dân hóa đời sống của thổ dân Shuar bên dòng Amazon. Tác phẩm đã chinh phục trái tim hàng triệu độc giả khắp thế giới, được trao giải Tigre Juan - giải thưởng văn học danh giá của Tây Ban Nha.

Lời nhắn gởi con người của rừng già Amazon

Nhân vật chính là một ông lão gần 70 tuổi, có cái tên rất dài Antonio José Bolivar Proano, coi hàm răng giả như báu vật và rất thích đọc truyện tình. Thời trẻ, ông cùng vợ rời quê nhà, gia nhập đoàn người khai hoang đến vùng đất Amazonia (vùng lòng chảo sông Amazon ở Nam Mỹ) theo lời kêu gọi của chính phủ. Tuy nhiên, mơ ước về cuộc sống mới bị dập tắt khi sự khắc nghiệt của thời tiết, địa lý và điều kiện sống đã cướp đi sinh mạng người vợ. Antonio quyết ở lại vùng đất dữ để trả thù rừng già. Nhưng ở lâu trong rừng và  tiếp xúc với thổ dân Shuar, ông nhận ra mình không thể sống thiếu rừng. Học hỏi những điều hay từ người Shuar, Antonio trở thành một thợ săn lão luyện. Ông dựng một căn lều bên dòng Amazon ở thị trấn El Idilio, vùi lấp nỗi cô đơn qua những cuốn sách về tình yêu mà ông mượn được.

Khi con mèo rừng khổng lồ điên cuồng sát hại nhiều người để trả thù việc chồng con nó bị thợ săn giết, ông lão bị thị trưởng bắt gia nhập nhóm người vào rừng truy bắt con thú nguy hiểm này. Cuộc chiến cân não giữa lão với con mèo cái say máu, khôn ngoan khiến người đọc hồi hộp, căng thẳng theo dõi qua từng trang sách…

Thông qua tác phẩm, tác giả khắc họa mối quan hệ giữa con người với tự nhiên một cách thực tế, sống động. Con người đối xử với thiên nhiên, với rừng già như thế nào thì sẽ được đáp trả như thế ấy. Việc tàn phá rừng, săn thú vô tội vạ, truy tìm khoáng sản, hủy diệt môi trường tự nhiên… đã khiến con người nhận lãnh những hậu quả tàn khốc. Sự kiện con mèo rừng phục hận như một lời cảnh tỉnh về lòng tham vô đáy, về cái giá quá đắt khi tận diệt thiên nhiên.  

Trong khi đó, Antonio tuy là thợ săn nhưng có nguyên tắc, biết tôn trọng và sống hòa hợp với rừng, không lạm sát, đặc biệt căm ghét những người gây hại cho rừng. Những trang viết về cuộc sống của ông và thổ dân Shuar đầy tự do, phóng khoáng ở trong rừng có lẽ là phần đẹp nhất trong tác phẩm này.

 “Lão già mê đọc truyện tình” chinh phục người đọc bằng văn phong mạnh mẽ, nhiều cảm xúc, tình huống ly kỳ và bố cục chặt chẽ. Đây là bản hùng ca của rừng già Amazon, của những điều kỳ bí, sâu thẳm mà con người luôn muốn khám phá và nắm bắt. 

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết