06/10/2011 - 14:08

Ý bị hạ mức tín nhiệm tín dụng

Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi đang gặp phải nhiều khó khăn, thách thức. Reuters

Thêm một dấu hiệu nữa cho thấy tình hình tài chính ở châu Âu nhiều khó khăn khi tổ chức xếp hạng tín dụng Moody’s vừa hạ 3 bậc tín nhiệm tín dụng của Ý hôm 4-10, từ Aa2 xuống mức A2, kèm những đánh giá tiêu cực về triển vọng kinh tế cũng như tình hình chính trị bất ổn của nước này.

Quyết định của hãng xếp hạng tín dụng đóng tại New York (Mỹ) được đưa ra chỉ 2 tuần sau khi tổ chức Standard & Poor’s hạ bậc tín nhiệm của Ý lần đầu tiên trong vòng 5 năm từ A+ xuống A. Lần Moody’s hạ mức tín nhiệm của Ý gần đây nhất là vào tháng 5-1993.

“Tâm lý thị trường yếu ớt tiếp tục bao vây các nước Khu vực đồng euro (Eurozone) có mức nợ công cao dẫn đến gia tăng chi phí tài chính và rủi ro nguồn vốn cho Ý. Mặc dù chính sách tài chính trong tương lai của khu vực này có thể làm giảm lo lắng của các nhà đầu tư và ổn định thị trường vốn, nhưng điều ngược lại có thể xảy ra”, Moody’s nhận định. Như vậy, “đất nước hình chiếc ủng” đã nối gót Tây Ban Nha, Ireland, Bồ Đào Nha, Síp và Hy Lạp trở thành những nước thuộc Eurozone bị hạ mức tín nhiệm trong năm nay.

Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi cho rằng, quyết định của Moody’s đã được đoán trước và khẳng định chính phủ Ý đang cố gắng hết sức để đạt được các mục tiêu cân bằng ngân sách vào năm 2013. Ngày 5-8, Thượng viện Ý đã thông qua kế hoạch “thắt lưng buộc bụng” trị giá 54 tỉ euro nhằm giảm thâm hụt ngân sách trong 3 năm tới. Điều này đã thuyết phục được Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) chi hàng tỉ euro mua trái phiếu của chính phủ Ý, giúp nước này không trở thành thành viên tiếp theo trong Eurozone cầu cứu nguồn viện trợ quốc tế.

Tỷ lệ nợ công của Ý hiện ở mức 120% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), cao thứ hai ở Eurozone, chỉ sau Hy Lạp. Giai đoạn 2001-2010, tăng trưởng kinh tế của Ý chỉ tăng trung bình 0,2%/năm, so với 1,1% của Eurozone. Ngày 20-9, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cắt giảm mức dự báo tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 3 trong khu vực này xuống còn 0,6% năm nay và 0,3% vào năm tới. Hai ngày sau, Bộ Tài chính Ý cũng tự hạ mức dự báo tăng trưởng xuống còn 0,7% trong năm 2011, thay vì 1,1% như dự báo hồi tháng 4; và 0,6% vào năm 2012, thay vì 1,3%. Tuy nhiên, cơ quan này dự báo thâm hụt ngân sách của Ý năm 2011 là 3,9%, năm 2012 là 1,6% và năm 2013 là 0,1%, thấp hơn dự báo của IMF lần lượt là 4%, 2,4% và 1,1%.

Moody’s cảnh báo tín nhiệm tín dụng của Ý có thể bị hạ thấp hơn nữa nếu tâm lý giới đầu tư trở nên bi quan hơn và điều đó sẽ khiến nước này càng thêm khó huy động vốn trong thị trường. Việc Ý bị Moody’s hạ bậc tín nhiệm có thể làm trầm trọng thêm tình hình chính trị đang bất ổn ở nước này. Thủ tướng Berlusconi, người đang chật vật duy trì liên minh cầm quyền, hiện đối mặt với 4 phiên tòa và áp lực kêu gọi từ chức từ phe đối lập do tình trạng kinh tế trì trệ kéo dài một thập niên qua khiến nước này giảm dần khả năng trả nợ.

THANH TRÚC
(Theo Guardian, BBC)

 

Chia sẻ bài viết