22/01/2022 - 14:49

Xưởng sửa chữa xe hơi toàn phụ nữ 

“Tôi yêu công việc mình đang làm. Giới tính không nên là rào cản đối với con người mà tôi muốn trở thành trong cuộc sống” - Zainab Dayyabu (ảnh), cô gái 23 tuổi, vui vẻ nói trong lúc mở mui một chiếc xe bán tải Peugeot để kiểm tra pin.

Dayyabu là một trong số 25 nữ thợ học việc đầu tiên tại Gara Cơ khí Phụ nữ Nana - một xưởng sửa chữa xe hơi gồm toàn phụ nữ đầu tiên ở thị trấn Sokoto, thuộc miền Bắc Nigeria. Bảng hiệu màu đỏ và xanh lá của gara rất nổi bật từ con đường chính đi vào thị trấn Sokoto. Được tổ chức phi lợi nhuận Nana: Girls and Women Empowerment Initiative (tạm dịch: Sáng kiến trao quyền cho bé gái và phụ nữ) thành lập vào năm 2019, mục tiêu của xưởng sửa chữa xe hơi này là nhằm cung cấp việc làm cho phụ nữ trong một ngành công nghiệp mà nam giới chiếm ưu thế tại đất nước đông dân nhất châu Phi. Bà Fatima Adamu, nhà sáng lập Nana, cho biết: “Đó không chỉ là một cửa hàng xe hơi bình thường dành cho phụ nữ. Mà chúng tôi muốn nó ở cấp độ quốc tế, nơi phụ nữ có thể nhận được những dịch vụ tốt nhất. Và để điều đó xảy ra, chúng tôi thực sự phải đào tạo các cô gái này”.

Thợ học nghề tại Gara Cơ khí Phụ nữ Nana được lựa chọn từ rất nhiều ứng viên, từ các nữ cử nhân thất nghiệp cho đến những phụ nữ xuất thân trong các gia đình nghèo khó hơn, có ít cơ hội nghề nghiệp ở một quốc gia có chưa đến 2% số bé gái học hết bậc trung học và tỷ lệ biết đọc biết viết ở phụ nữ chỉ là 10% so với 40% ở nam giới. Được biết, khoảng 35% số người trong độ tuổi 15-34 ở Nigeria thất nghiệp.

Trong thời gian 2 năm học việc, các nữ thợ máy sẽ được đào tạo tất cả các khía cạnh của bảo dưỡng xe hơi và nhận được khoản trợ cấp hằng tuần là 2,1 naira (116.000 đồng), cũng như được cấp quyền truy cập vào một máy tính dùng chung để tìm kiếm các nguồn tài liệu học trực tuyến. Hiện nhóm đầu tiên sắp kết thúc thời gian học việc và hầu hết sẽ ở lại làm việc. Chương trình đào tạo của gara thành công đến mức đã có một danh sách chờ cho những chị em muốn tham gia khóa kế tiếp, dự kiến bắt đầu trong tháng 1 này.

“Tôi muốn phụ nữ thoát ra khỏi những chuẩn mực xã hội ràng buộc họ. Có rất nhiều hoạt động liên quan đến công nghệ mà các chị em không được phép tham gia. Chúng ta không thể thành công ở miền Bắc Nigeria nếu không có công nghệ và phụ nữ phải là một phần trong hành trình đó” - Adamu nhấn mạnh. Bà hy vọng kế hoạch về việc thành lập một trung tâm xe hơi ở Sokoto sẽ cung cấp thêm việc làm cho các thợ máy của Gara Cơ khí Phụ nữ Nana. Theo bà Adamu, kế hoạch này đã nhận được sự ủng hộ từ giới chức Nigeria, những người bắt đầu nhận ra rằng phụ nữ cần phải độc lập về tài chính.

Nigeria là quốc gia bị chia rẽ sâu sắc theo các dòng tôn giáo và sắc tộc. Phụ nữ hiếm khi lọt vào các vị trí quyền lực hàng đầu và chỉ 7% thượng nghị sĩ là phụ nữ. Gần đây, quốc hội nước này đã lần thứ ba trong 5 năm qua bác bỏ một dự luật nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, dẫn lý do “các quan ngại về khía cạnh văn hóa xã hội và Hồi giáo”.

Được biết, mục tiêu của dự luật này là nhằm hình sự hóa hành vi phân biệt đối xử vì giới tính hoặc tình trạng hôn nhân, cũng như cải thiện việc thực thi các quy định hiện hành về chống lại tình trạng bạo lực giới tính. Tuy vậy, một số nhà lập pháp cấp cao Nigeria, mà chủ yếu là người Hồi giáo ở miền Bắc, cho rằng dự luật đi ngược lại các nguyên tắc tôn giáo của họ nên tiếp tục từ chối thông qua.

NGUYỆT CÁT (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết