28/01/2019 - 07:31

Xuân về nơi biên giới 

Tiếng trống cắc tùng vui nhộn cùng hòa điệu múa, hay như hội thi làm bánh tét, đổ bánh xèo và nhiều hoạt động vui chơi khiến không khí vui xuân đón Tết ở Trung đoàn BB1, Sư đoàn BB330 (đóng ở thị trấn Chi Lăng, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) thêm rộn ràng. Tết ở đơn vị đóng quân nơi biên giới càng ấm áp hơn khi tuổi trẻ TP Cần Thơ tổ chức chương trình “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới” với nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà, khánh thành công trình thanh niên và tổ chức nhiều sân chơi cùng cán bộ, chiến sĩ vui xuân…  

Anh Huỳnh Thái Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Cần Thơ tặng quà Tết cho các cán bộ Trung đoàn BB1 nhân dịp Xuân Kỷ Hợi.

Đầm ấm xuân xa nhà…

Tết năm nay có lẽ là kỷ niệm đáng nhớ của Trung sĩ Trần Công Trứ (quê ở thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang), chiến sĩ Đại hội 15, Trung đoàn BB1 bởi anh đã đón Tết 2 năm tại đơn vị. Xuân năm nay vui hẳn năm trước bởi anh được tham gia giao lưu với các bạn trẻ trong chương trình “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới” do Thành đoàn Cần Thơ tổ chức trong 2 ngày (24 và 25-1). Trứ được thỏa sức thể hiện “tài năng” qua hội thi Gói bánh tét ngày xuân, tham gia trò chơi lớn cùng với đoàn viên, thanh niên đến từ TP Cần Thơ. Trứ kể: “Ai cũng có quê hương nhưng do nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu nên đồng đội đều động viên nhau để vơi đi nỗi nhớ nhà. Vì vậy, những chương trình giao lưu với đoàn viên, thanh niên nơi hậu phương không chỉ giúp chúng tôi có thêm sân chơi bổ ích, mà còn là động lực để cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giữ gìn sự bình yên cho Tổ quốc”.

Trứ chia sẻ, xúc động nhất là nhiều bạn trẻ dù chưa biết nhau nhưng cũng mang theo quà bánh gửi tặng cán bộ, chiến sĩ. Những món quà nhỏ, từ chiếc bánh tét, cái bánh, chiếc kẹo nhưng chan chứa tình cảm của các bạn trẻ đến từ hậu phương khiến Trứ và đồng đội nhắc nhớ mãi. Còn nhớ Tết năm trước, Trứ đón Tết tại đơn vị cũng được ăn bánh tét, nhận nhiều quà bánh từ bà con gửi tặng, ngày Tết vì vậy cũng đầm ấm hơn vì biết nhân dân luôn hướng về cán bộ, chiến sĩ nơi biên giới xa xôi. Hay như binh nhất Trần Chí Viễn (quê ở huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang),  đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Trung đoàn BB1, chia sẻ: “Mình rất vui khi được biểu diễn văn nghệ phục vụ đồng đội. Lời ca, điệu múa phần nào khích lệ anh em, ngày Tết dù xa nhà nhưng cũng rộn ràng, vui tươi”. Đặc biệt, trong chương trình “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới”, Viễn được chọn tham gia một tiết mục ca, múa trong sự cổ vũ nhiệt tình của hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và đoàn viên thanh niên. Điều đó càng hun đúc tinh thần giúp cậu nỗ lực rèn luyện, phấn đấu để có cơ hội phục vụ lâu dài trong môi trường quân đội.

Tuổi trẻ TP Cần Thơ và cán bộ, chiến sĩ  Trung đoàn BB1 thi đổ bánh xèo.

Theo anh Huỳnh Thái Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Cần Thơ, cho biết: “Hằng năm, Thành đoàn Cần Thơ đều tổ chức chương trình giao lưu với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn BB1. Ngoài các hoạt động giao lưu, tuổi trẻ thành phố còn lựa chọn xây dựng nhiều công trình, phần việc thanh niên hỗ trợ cho Trung đoàn BB1. Tiêu biểu như: Vườn rau thanh niên, Nhà mát để tạo không gian thoáng mát cho các gia đình cán bộ, chiến sĩ đến thăm… Các đơn vị trực thuộc Thành đoàn  đến từng Đại đội thuộc Trung đoàn thăm hỏi, giao lưu, tặng quà, thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, động viên cán bộ, chiến sĩ vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nâng cao kiến thức chủ quyền biên giới

Trung tá Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chính ủy Trung đoàn BB1, chia sẻ: “Các hoạt động giao lưu với tuổi trẻ TP Cần Thơ như tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Bởi đặc thù của Trung đoàn BB1 là thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, nhất là trong những dịp lễ, Tết. Cán bộ, chiến sĩ cũng an tâm tư tưởng hơn khi luôn được hậu phương hỗ trợ nhiều mặt từ vật chất đến tinh thần, hoàn thành tốt nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu”. Bên cạnh đó, theo Trung tá Nguyễn Thanh Sơn, thông qua những hoạt động giao lưu, kết nghĩa, các bạn trẻ của TP Cần Thơ hiểu rõ hơn về đời sống cán bộ, chiến sĩ đang công tác nơi biên giới, từ đó nâng cao kiến thức, có những việc làm cụ thể, thiết thực hướng về biên giới.

Tuy chương trình chỉ diễn ra 2 ngày nhưng Thái Thị Trúc Lam, sinh viên ngành Luật Kinh tế (Trường Đại học Nam Cần Thơ) cũng cảm nhận một phần điều kiện sinh hoạt, tinh thần tập luyện hăng say của các cán bộ, chiến sĩ nơi biên giới. Ấn tượng với nữ sinh viên này là hầu hết các thực phẩm đều từ nguồn tăng gia sản xuất của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn, như: cá, thịt, rau sống đủ loại… Lam cho biết: “Trong khi chúng em vui Tết bên gia đình thì các anh phải làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Cảm giác buồn, nhớ nhà là điều không tránh khỏi, vì thế em luôn ý thức phải tạo không khí vui tươi thông qua những hoạt động vui chơi tập thể, hoạt náo, múa, hát. Em cũng tranh thủ làm món quà hand-made nhỏ để tặng các anh làm kỷ niệm, gửi gắm tình cảm của sinh viên đến các chiến sĩ, động viên các anh giữ vững tinh thần sẵn sàng chiến đấu”.

Đã 2 lần tham gia chương trình “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới”, anh Lê Thành Nguyên - cán bộ Huyện đoàn Cờ Đỏ, chia sẻ đó là những trải nghiệm bổ ích để anh nâng cao kiến thức về chủ quyền biên giới phía Tây Nam nước ta, từ đó đề xuất nhiều chương trình, phong trào hướng về biên giới, hải đảo nói chung. Huyện đoàn cũng tạo điều kiện cho cán bộ Đoàn, Tổng phụ trách Đội các trường tham gia các hoạt động giao lưu với cán bộ, chiến sĩ đang công tác ở các vùng biên giới, hải đảo trên địa bàn tỉnh An Giang, Kiên Giang. Từ trải nghiệm và kiến thức thực tế, các cấp bộ Đoàn-Đội của huyện Cờ Đỏ đã tổ chức nhiều hoạt động cho đoàn viên, đội viên tìm hiểu về chủ quyền biên giới, hải đảo dưới nhiều hình thức hấp dẫn, như: sân khấu hóa, hái hoa dân chủ, vẽ tranh…

***

Tết Nguyên đán đã cận kề, ở doanh trại, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn BB1 tất bật cắt tỉa mai vàng, chăm bón từng luống hoa vạn thọ… Tết nơi biên giới vẫn đủ đầy bánh tét, nhành mai nhưng với các anh, tình cảm của hậu phương đã mang lại cho cán bộ, chiến sĩ một mùa xuân đầm ấm, trọn vẹn nhất. Đó cũng là động lực giúp mỗi cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ sự bình yên nơi biên giới Tây Nam Tổ quốc.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết