23/05/2022 - 22:48

Xu hướng mới của người già Trung Quốc 

TRÍ VĂN (Theo SCMP)

Trong khi người cao tuổi trên khắp thế giới thường tận hưởng cuộc sống khi về già như theo đuổi sở thích, đi du lịch khắp nơi và thỉnh thoảng thăm con cháu thì những người về hưu ở Trung Quốc bị kẹt ở nhà, chăm sóc cháu để con cái đi làm. Song, xu hướng này đang có dấu hiệu đảo ngược, họ muốn tận hưởng cuộc sống hơn là tối ngày “đầu bù tóc rối” bên những đứa cháu.

Người già Trung Quốc trông cháu khi con cái đi làm. Ảnh: SCMP

Vợ chồng bà Chen Shuxiang và ông Guan Hongsheng là trường hợp điển hình. Dù sống ở thành phố Phúc Châu (tỉnh Phúc Kiến) nhưng vợ chồng bà đã giao phần lớn trách nhiệm chăm sóc đứa cháu trai 10 tuổi cho cha mẹ bé, chỉ thỉnh thoảng nấu ăn cho cháu và đón cháu đi học. “Chúng tôi cảm thấy hài lòng với cuộc sống của mình. Chúng tôi ổn định về tài chính nên có thể đi du lịch khắp nơi và làm những điều mình thích. Thỉnh thoảng, con trai và con dâu còn cho chúng tôi tiền. Chúng rất ủng hộ việc chúng tôi theo đuổi cuộc sống riêng. Chúng tôi không hy vọng rằng chúng tôi bị coi là “những người may mắn” vì sau này sẽ có rất nhiều bạn trẻ ủng hộ việc bố mẹ chúng nghỉ hưu hơn” - cặp đôi thích dành thời gian chỉnh sửa video, chụp ảnh và đi du lịch khắp Trung Quốc và thế giới này cho biết.

Từ lâu, các bậc cha mẹ bận rộn Trung Quốc có truyền thống giao con cho ông bà chăm sóc và thường là miễn phí. Song, điều này đang dần thay đổi khi tư duy xã hội thay đổi và các gia đình trở nên ổn định hơn về tài chính. Theo đó, ngày càng nhiều người cao tuổi như vợ chồng bà Chen yêu cầu được trả lương cho chính công việc nuôi dạy cháu của mình. Ðầu tháng này, một tòa án ở thành phố Tế Nam (tỉnh Sơn Ðông) đã ra phán quyết rằng một cặp vợ chồng nợ ông nội của 2 đứa nhỏ 20.000 nhân dân tệ (tương đương 3.000USD) vì ông đã chăm sóc chúng trong một thời gian dài. Ðược biết, cặp đôi này đã để đứa nhỏ cho ông nội chăm sóc và hứa sẽ trả cho ông 300 nhân dân tệ/tháng nhưng ông đã không nhận được đồng nào từ con trai và con dâu của mình.

Không riêng gì trường hợp nói trên, các trường hợp ông bà đòi tiền chăm sóc cháu tương tự đã xuất hiện trên khắp Trung Quốc trong những năm gần đây, bởi ngày càng nhiều người cao tuổi chống lại cái gọi là “nghĩa vụ xã hội” tồn tại bấy lâu rằng ông bà phải nuôi dạy cháu của mình. “Những người nghỉ hưu hiện nay sinh sau năm 1960. Vì vậy họ còn đủ trẻ để hưởng những lợi ích kinh tế của quá trình mở cửa và cải cách vào cuối những năm 1970. Họ có những ý tưởng mới so với các thế hệ trước. Họ không phải là kiểu người có cuộc sống xoay quanh gia đình của họ. Và đối với thế hệ trẻ, họ cũng muốn cha mẹ có cuộc sống riêng” - Giáo sư Yuan Xin tại Viện Dân số và Phát triển thuộc Ðại học Nam Khai, nhận định.

Linda Sun, một giáo viên mẫu giáo ở thành phố Thượng Hải, cho biết ít nhất 80% trẻ trong lớp của cô được ông bà đưa đón hàng ngày khi cô mới bắt đầu công việc vào năm 2017. Song, trong những năm qua, cô chứng kiến tỷ lệ cha mẹ bọn trẻ đưa đón chúng đi học tăng lên. “Khi thu nhập gia đình được cải thiện, nhiều bậc phụ huynh ngày nay nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc dành thời gian cho con cái của họ” - cô Sun nói.

Cuộc thăm dò do chính quyền thành phố Thường Châu (tỉnh Giang Tô) thực hiện hồi tháng 4 năm ngoái cho thấy chỉ 20% các bậc cha mẹ tự nuôi dạy con cái, 33% xem ông bà nội/ngoại là “người giúp việc” trong khi 47% cho biết ông bà là người nuôi dạy cháu chính. Cuộc thăm dò cũng phát hiện nhiều bậc cha mẹ không hài lòng với chính đấng sinh thành của mình trong việc chăm sóc cháu. Theo đó, hơn một nửa số người được hỏi cho rằng ông bà có xu hướng cưng chiều cháu, khiến cháu “có hành vi hư hỏng” và “có thói quen sống kém”.

Chia sẻ bài viết