25/10/2012 - 22:49

Xu hướng công nghệ trong năm 2013

Theo thông lệ hàng năm, Hiệp hội Điện tử Tiêu dùng Mỹ (CEA) – tổ chức quy tụ hơn 2.000 công ty điện tử công nghệ, sẽ liệt kê danh sách các sản phẩm khoa học công nghệ mới có tiềm năng trở thành xu hướng trong tương lai. Dưới đây là những công nghệ được các chuyên gia CEA đánh giá sẽ đóng vai trò chủ đạo trong năm 2013.

Từ nghe-nhìn

 

Nói đến tương lai của truyền hình, chất lượng hình ảnh có lẽ là điều chúng ta quan tâm nhiều nhất. Các chuyên gia CEA cho rằng loại ti-vi có chất lượng hình ảnh sắc nét như hiện nay sẽ bị lấn át bởi công nghệ truyền hình độ nét cao (HDTV) trong vài tháng tới, vì các nhà sản xuất đang không ngừng cải tiến sản phẩm của mình để cạnh tranh.

John Taylor của LG Electronics cho biết, hãng điện tử này đang chuẩn bị tung sản phẩm ti-vi siêu phân giải 4k, nhấn mạnh rằng đây là xu hướng mới vượt khỏi giới hạn định dạng Full HD. Với độ phân giải gấp bốn lần hiện tại, CEA dự đoán công nghệ này sẽ được người tiêu dùng ưa chuộng khi nó ra mắt vào năm 2013. Một sự lựa chọn khác là ti-vi sử dụng công nghệ đi-ốt phát quang hữu cơ (gọi tắt là ti-vi OLED) với chất lượng hình ảnh tốt hơn và tiết kiệm điện. Những mẫu ti-vi mới góp phần làm phong phú thêm lựa chọn của người tiêu dùng.

 

Trong khi đó, công nghệ thưởng thức âm nhạc cá nhân cũng ngày càng hiện đại, trong đó, sự ra đời của iPod đã tạo ra tiêu chuẩn nghe nhạc mới trong giới trẻ Mỹ. CEA cho rằng xu hướng hiện nay tập trung vào những loại tai nghe cao cấp với âm thanh chất lượng. Sản phẩm tiêu biểu là các dòng tai nghe Beats của nhạc sĩ, chuyên gia âm thanh kiêm kỹ sư Andre Romelle Young, còn được biết đến với nghệ danh Dr. Dre. Những sản phẩm mang thương hiệu Dr. Dre không chỉ có thiết kế cực đẹp mà phần chất lượng âm thanh cùng các chức năng luôn được giới chuyên môn đánh giá cao. Do đó, CEA dự đoán đây sẽ là trào lưu thịnh hành của năm 2013 bởi "một người tiêu dùng hiện đại luôn ưu tiên các sản phẩm có tính năng kết hợp giữa kết nối và di động".

… đến học tập

 

Với sự bùng nổ của công nghệ, học sinh ở Mỹ giờ đã bắt đầu sử dụng laptop hay máy tính bảng thay cho sách vở hoặc tài liệu bằng giấy truyền thống. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết trào lưu này chỉ mới bắt đầu.

Theo CEA, chỉ một nửa số phụ huynh cho biết các lớp học ở Mỹ nơi con họ theo học có ứng dụng công nghệ để phục vụ học tập, như kết nối Internet và giáo trình trực tuyến. CEA cho rằng thách thức lớn nhất đó là nguồn tài trợ cũng như những tranh cãi xung quanh mức độ sử dụng công nghệ trong lớp học bao nhiêu là phù hợp. Mặc dù vậy, các chuyên gia vẫn tin tưởng nếu được đáp ứng, công nghệ không chỉ tạo thuận lợi trong công tác giảng dạy mà còn giúp học sinh tiếp thu kiến thức theo cách tốt nhất.

kết nối mạng bằng ĐTDĐ

Trong 20 năm qua, có thể nói châu Phi tụt hậu so với thế giới trên phương diện kết nối Internet. Tuy nhiên, Giáo sư Bruce Krogh tại Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) cho biết: "Ở châu Phi, điện thoại di động (ĐTDĐ) được người dân sử dụng triệt để vào nhiều mục đích" và nó đã trở thành cầu nối quan trọng giúp người dân kết nối hiệu quả với mạng lưới ngân hàng, kinh doanh, mạng xã hội…

"Ngày nay, mạng xã hội ở châu Phi được sử dụng rộng rãi, từ kết nối với những người thân trong gia đình, bạn bè, thậm chí giúp nông dân theo dõi mùa vụ và giá hoa màu trên thị trường", Rachel Horn của tổ chức CEA cho biết. CEA dự đoán kết nối Internet bằng ĐTDĐ sẽ tiếp tục trở thành "mốt" trong năm 2013 tại lục địa đen.

và sản xuất hàng hóa

 

Theo các chuyên gia phân tích CEA, kỹ thuật in 3D đang dần định hình với vai trò ngày càng quan trọng. Bằng cách sử dụng phần mềm thích hợp trên máy vi tính, chúng ta có thể "in" sản phẩm ở dạng ba chiều từ mẫu thiết kế trên máy, bất kể nó có bao nhiêu phần. Công nghệ này phần lớn được ứng dụng phổ biến trên lĩnh vực thương mại với rất nhiều sản phẩm như trang sức, vỏ ĐTDĐ hay những mô hình có nhiều chi tiết.

Với qui trình đang ngày một hoàn thiện trong khi chi phí tiếp tục giảm, CEA dự đoán công nghệ in 3D sẽ thu hút sự quan tâm của mọi người nhằm phục vụ cho mục đích cá nhân như sản xuất các vật dụng hàng ngày.

VI VI (Theo RIA Novosti)

Chia sẻ bài viết