24/09/2011 - 09:47

Xây dựng sản phẩm bản địa, liên kết khai thác du lịch

* Ký kết hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2011-2016

(CT) - Ngày 23-9-2011, Hiệp hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ phối hợp với Văn phòng Chương trình Hỗ trợ Cạnh tranh Toàn cầu tại Cần Thơ (GCF) tổ chức tọa đàm “Thách thức và giải pháp cho ngành du lịch TP Cần Thơ”.

Các đại biểu cho rằng du lịch TP Cần Thơ chưa phát triển xứng với tiềm năng hiện có. Lượng khách đến Cần Thơ cả năm chỉ bằng một doanh nghiệp du lịch ở TPHCM đón và phục vụ. Nguyên nhân là hạ tầng giao thông thấp kém, nguồn nhân lực không đạt yêu cầu và thiếu liên kết phát triển sản phẩm. Qua đó, các chuyên gia đưa ra một số giải pháp: xây dựng sản phẩm mang tính bản địa, thân thiện môi trường, phục vụ cả ngày lẫn đêm; thiết kế chuỗi điểm đến, liên kết cùng khai thác; đào tạo nhân lực chuyên nghiệp...

Nhân dịp này, đại diện của GCF cung cấp một số thông tin về hoạt động GCF sẽ hỗ trợ, các quy trình nộp và thẩm định hồ sơ xin tài trợ cho các doanh nghiệp tư nhân, tổ chức ngoài quốc doanh ngành du lịch. Để tham gia GCF, các doanh nghiệp, tổ chức tại TP Cần Thơ cần có ý tưởng kinh doanh sáng tạo; đáp ứng được chiến lược dài hạn việc thực hiện sáng kiến và dịch vụ mới; năng lực quản lý và nguồn nhân lực, khả năng tài chính... Chương trình được thực hiện tại 8 tỉnh, thành gồm: Cần Thơ, Phú Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đăk Lăk, An Giang, Nghệ An và Thanh Hóa. Thời gian thực hiện từ cuối năm 2011 đến 2013 với tổng kinh phí tài trợ không hoàn lại là 216 tỉ đồng (mức tài trợ từ 400 triệu đồng đến 8 tỉ đồng cho mỗi dự án).

* Ngày 23-9-2011, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch của TP Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết giai đoạn 2006-2010, ký kết hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2011-2016.

Giai đoạn 2006-2010, TP Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ; tìm hiểu thị trường và giới thiệu các điểm đến, cơ hội đầu tư... Tuy nhiên, những kết quả đạt được vẫn chưa xứng với tiềm năng phát triển của mỗi địa phương. Hai địa phương chưa xây dựng được hình ảnh chung, các dự án đầu tư triển khai chậm, các hãng lữ hành và doanh nghiệp du lịch hoạt động rời rạc, chưa tạo được các tour hấp dẫn du khách...

Hiệp hội Du lịch của 2 thành phố tiếp tục ký kết hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2011-2016. Chương trình hợp tác gồm có 5 nội dung: trao đổi thông tin về tình hình phát triển du lịch; kêu gọi đầu tư; xúc tiến, quảng bá du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực.

D.K - LỆ THU

Chia sẻ bài viết