25/08/2017 - 09:18

Xây dựng kế hoạch thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công trực tuyến 

(CT)- Ngày 24-8, UBND TP Cần Thơ phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) tổ chức hội nghị “Giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn thành phố”. 

Theo Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ, 6 tháng đầu năm 2017, số lượng hồ sơ giải quyết trực tuyến của thành phố tăng gấp đôi so với năm 2016. Hiện có 9/18 sở, ban, ngành có phát sinh hồ sơ trực tuyến mức 3,4 chủ yếu thực hiện nhiều ở Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư,...; số thủ tục hành chính (TTHC) cung cấp trực tuyến mức độ 3 là 442, chiếm 24% tổng số TTHC của thành phố; số TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 4 là 120 TTHC, chiếm 6% tổng số TTHC của thành phố.

Hiện nay, việc truy cập hệ thống dịch vụ công trực tuyến còn nhiều khó khăn do chưa có cổng dịch vụ công trực tuyến chung, số lượng hồ sơ thực hiện dịch vụ công mức 3, 4 còn thấp, chưa tích hợp công cụ thanh toán trực tuyến trên các dịch vụ công trực tuyến; một bộ phận người dân chưa quen sử dụng công cụ thanh toán trực tuyến...

Tại hội nghị, nhiều ý kiến, cho rằng, để áp dụng có hiệu quả giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công trực tuyến, các ngành hữu quan và ngân hàng cần xây dựng phần mềm quản lý, chuẩn bị đầy đủ các trang bị thiết bị, máy móc phục vụ cho nhu cầu thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; tập trung xây dựng cổng tích hợp dịch vụ công trực tuyến để tích hợp các hệ thống phần mềm một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến.

Từ đó, tạo kết nối, liên thông dữ liệu trong giải quyết TTHC các cấp, các ngành theo kiến trúc chính quyền điện tử thành phố,… Song song đó, triển khai giải pháp thanh toán trực tuyến tích hợp vào hệ thống cổng tích hợp dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng chức năng cung cấp dịch vụ công mức độ 3,4 cho các tổ chức, cá nhân… trên địa bàn thành phố.

Tại hội nghị, đại diện Vietinbank giới thiệu giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công trực tuyến trong thanh toán viện phí, học phí… tại một số tỉnh, thành trong cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng đề nghị Sở TT&TT cùng các sở, ngành hữu quan giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố. Đồng phối hợp cùng Vietinbank xem xét, xây dựng kế hoạch thực hiện giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công trực tuyến; phối hợp tuyên truyền để mọi người dân hiểu được ý nghĩa và lợi ích của giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công trực tuyến,… góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính, cùng thành phố thực hiện có hiệu quả “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020” của Thủ tướng Chính phủ…

M.HOA

Chia sẻ bài viết