06/02/2021 - 08:45

Xây dựng chương trình hoạt động xúc tiến thương mại trong tình hình mới 

Tại hội nghị giao ban công tác Xúc tiến Thương mại (XTTM) các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam năm 2020, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đề nghị các sở công thương, trung tâm XTTM, các hiệp hội tích cực trao đổi về hình thức đổi mới trong triển khai hoạt động XTTM, tăng cường liên kết để đạt hiệu quả thiết thực trong thời gian tới, đặc biệt tăng cường ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử. Đồng thời, đóng góp ý kiến về việc xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động XTTM, đặc biệt là trong bối cảnh dịch COVID-19 như hiện nay.

Hoạt động XTTM theo hình thức trực tuyến cho các doanh nghiệp tại đầu cầu TP Cần Thơ.

Vượt khó trước đại dịch

Năm 2020 là một năm khó khăn đối với các lĩnh vực nói chung và XTTM nói riêng với sự bùng phát của đại dịch COVID-19 tại nhiều quốc gia và thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, làm gián đoạn thị trường xuất khẩu cũng như thị trường nguồn cung cho sản xuất. Hoạt động XTTM trong nước và quốc tế đều phải hủy hoặc hoãn lại.

Cùng với cả nước, hoạt động XTTM tại TP Cần Thơ bị ảnh hưởng rất nhiều. Hầu hết hoạt động của Trung tâm đều bị ảnh hưởng, một số gần như "đình trệ". Nhận định từ Trung tâm Xúc tiến Ðầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ (Trung tâm), do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, việc tổ chức các hoạt động xúc tiến ngoài nước, các chuyến công tác nước ngoài của thành phố bị tạm hoãn. Các hoạt động xúc tiến trong nước đã được lên kế hoạch tổ chức thực hiện cũng bị tạm hoãn hoặc hủy. Cùng đó, số lượng đoàn nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại TP Cần Thơ hạn chế, do các hãng hàng không quốc tế tạm dừng hoạt động chở khách quốc tế. Trước tình hình trên, thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND TP Cần Thơ, bằng sự nỗ lực, quyết tâm của cả tập thể, Trung tâm đã chủ động triển khai thực hiện các hoạt động theo kế hoạch năm đã được duyệt thuộc chức năng và nhiệm vụ được giao, chủ yếu tập trung vào các hoạt động xúc tiến nội địa, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, tăng cường kết nối, xúc tiến mời doanh nghiệp tham gia các sự kiện trực tuyến,...

Theo Trung tâm, kinh phí được cấp cho hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại hằng năm còn ít nên việc tổ chức các hoạt động quy mô chưa được tương xứng với các thành phố trực thuộc Trung ương. Các nhà triển lãm phục vụ cho việc tổ chức sự kiện được xây dựng trên 15 năm đang bị xuống cấp làm ảnh hưởng trực tiếp đến công việc tổ chức các sự kiện về hội chợ triển lãm tại Trung tâm. Do nguồn kinh phí XTTM còn hạn hẹp; các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP và tiền OCOP chủ yếu là sản xuất thô, chưa được chế biến sâu, giá trị gia tăng thấp, số lượng sản xuất chưa nhiều, bao bì mẫu mã đơn giản, chưa có thương hiệu… nên hiện nay Trung tâm chưa triển khai được khu trưng bày các sản phẩm đặc trưng vùng miền và sản phẩm OCOP để phục vụ công tác tuyên truyền và quảng bá theo đúng chức năng, nhiệm vụ được thành phố giao… Bên cạnh đó, các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP và tiền OCOP tại TP Cần Thơ chủ yếu là "sản xuất thô", chưa được chế biến sâu, giá trị gia tăng thấp, số lượng sản xuất chưa nhiều, bao bì, mẫu mã sản phẩm đơn giản, chưa có thương hiệu, thị trường tiêu thụ chủ yếu tại địa phương chưa xác định rõ thị trường chiến lược; các doanh nghiệp, tổ chức, hợp tác xã, cá nhân chưa nhận thức được vai trò của thiết kế đăng ký nhãn hiệu, phát triển quảng bá sản phẩm và thương hiệu trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của họ.

Trong bối cảnh đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục XTTM phối hợp và đồng hành cùng hệ thống Trung tâm XTTM các tỉnh, thành phố nhanh chóng và chủ động đổi mới hoạt động XTTM theo hướng môi trường số bên cạnh các phương thức truyền thống. Chủ động, tập trung triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá thương hiệu sản phẩm, kết hợp với các địa phương trong cả nước tổ chức hàng ngàn phiên kết nối cung - cầu với sự lồng ghép giữa chương trình XTTM quốc gia với chương trình khuyến công, chương trình Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)... nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa.

Chủ động đổi mới

Theo Cục XTTM, Bộ Công Thương, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ tháng 3-2020, công tác xúc tiến đầu tư gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Cục XTTM đã chủ động đổi mới phương thức hoạt động XTTM như: tăng cường ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử trong hoạt động, phối hợp với TTTM thế giới (ITC), Amazon và Alibaba nhằm đẩy mạnh các  hoạt động XTTM thông qua nền tảng số nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng các ứng dụng của các nhà thương mại điện tử hàng đầu chuyên nghiệp. Hàng ngàn doanh nghiệp được hưởng lợi từ sự phối hợp giữa Cục với các đơn vị và trực tiếp triển khai hàng trăm buổi giao thương trực tuyến với các nhà mua nước ngoài. Riêng đối với khu vực phía Nam, ảnh hưởng tình hình chung, chương trình XTTM giảm hơn 50% so với năm 2019. Thay vào đó, các hoạt động XTTM nhanh chóng chuyển sang tập trung vào kết nối doanh nghiệp với các nhà thu mua trong nước với các đối tác nước ngoài bằng hình thức trực tuyến.

Trong thực hiện công tác XTTM, Trung tâm đã thông qua nền tảng số, khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin để chia sẻ thông tin cũng như kết nối các doanh nghiệp tại địa phương về các chương trình của Cục XTTM cũng như các trang web, các nhóm kết nối giao thương trên ứng dụng như: Zalo, Facebook, Viber... giới thiệu doanh nghiệp tham gia Cộng đồng Vie4Biz (viết tắt từ Vietrade Ecosystem for 4.0 Business) nhằm tạo nên một hệ thống sinh thái liên kết kinh doanh, đầu tư nhanh chóng, hiệu quả và bền vững giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và doanh nghiệp với cộng đồng hỗ trợ doanh nghiệp (B2S). Với thành phần tham gia là lãnh đạo cấp quản lý trở lên thuộc các cơ quan bộ, ban, ngành, địa phương, các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh (hiệp hội, trung tâm XTTM…), các doanh nghiệp tham gia chia sẻ thông tin nhằm kết nối đối tác tiềm năng cho các cơ hội kinh doanh xuất nhập khẩu, phát triển thị trường nội địa và hợp tác đầu tư.

Xây dựng kế hoạch xúc tiến đầu tư thương mại măm 2021 cho TP Cần Thơ, bà Nguyễn Thị Kiều Duyên, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm cho biết, trước tình hình phức tạp của dịch COVID-19, Trung tâm tiếp tục chủ động áp dụng hình thức xúc tiến của một số hoạt động sang trực tuyến nhằm kịp thời hỗ trợ, cung cấp và chia sẻ thông tin đến doanh nghiệp, nhà đầu tư. Cùng đó, Trung tâm sẽ nghiên cứu trình UBND thành phố hai đề án, gồm: Ðề án thực hiện khu trưng bày các sản phẩm đặc trưng vùng miền và sản phẩm OCOP tại khuôn viên Trung tâm và Ðề án thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu TP Cần Thơ bao gồm hình ảnh, slogan, biểu tượng, biểu trưng và các ý tưởng... nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu của TP Cần Thơ - thành phố sông nước, đô thị sinh thái đáng sống đến các đối tượng tiềm năng (du khách, nhà đầu tư, doanh nghiệp…) thông qua các hoạt động quan hệ công chúng.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết