19/01/2011 - 08:41

Wikileaks sắp công bố hơn 2.000 tài khoản mật

Chủ trang Wikileaks và ông Julius Baer (phải) tại cuộc họp báo. Ảnh: Reuters

Vài ngày trước khi về nước hầu tòa, một cựu giám đốc ngân hàng Thụy Sĩ đã tổ chức họp báo ở Luân Đôn và trao cho tổng biên tập trang Wikileaks 2 đĩa CD được cho là chứa chi tiết thông tin của hơn 2.000 tài khoản bí mật mà chủ sở hữu của chúng có thể đã trốn thuế. “Là người làm trong ngành ngân hàng, tôi biết cách thức hệ thống này hoạt động cũng như công việc thường ngày của nó. Vì vậy tôi muốn để mọi người biết cái mà tôi đã biết bởi nó đang hủy hoại xã hội của chúng ta”, ông Rudolf Elmer phát biểu tại cuộc họp báo hôm 17-1. Đưa tin về vụ này, báo Người quan sát của Anh ca ngợi Elmer là “người tố cáo dũng cảm và quan trọng nhất trong lịch sử ngân hàng Thụy Sĩ”.

Năm nay 54 tuổi, Elmer làm việc cho Ngân hàng Đầu tư Julius Baer – một trong những ngân hàng tư nhân hàng đầu ở Thụy Sĩ – từ năm 1987. Elmer không tiết lộ số dư của những tài khoản mật này mà chỉ cho biết chủ các tài khoản này là “những rường cột nổi tiếng của xã hội”, đến từ các nước Anh, Mỹ, Đức, Áo và “khắp nơi”. Họ bao gồm doanh nhân, chính trị gia, những người làm trong lĩnh vực nghệ thuật và các tập đoàn đa quốc gia. Theo báo Der Sonntag của Thụy Sĩ, dữ liệu trong 2 đĩa CD chứa thông tin tài khoản của các công ty tài chính, công ty đa quốc gia và những người giàu có ở nhiều nước trong giai đoạn 1990-2009.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình CNN của Mỹ, Elmer cho biết thêm năm 2002 ông phát hiện Julius Baer giúp khách hàng trốn thuế và sau khi ông lưu ý lãnh đạo về tình trạng này thì bị sa thải và trở thành mục tiêu của các nhà điều tra Thụy Sĩ. Dự kiến, hôm nay 19-1 ông sẽ xuất hiện tại tòa án ở Zurich để nghe xét xử xung quanh cáo buộc ông ăn cắp tài liệu của khách hàng và đe dọa thủ tiêu 2 nhân viên của Julius Baer. Nếu bị kết tội, nhân vật này sẽ đối mặt với mức án 8 tháng tù giam.

Trong khi đó, xuất hiện lần đầu tiên kể từ khi được tại ngoại cuối năm ngoái, nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange cho biết ông đã đọc qua một số tài liệu của Elmer đưa và sẽ phơi bày những mánh khóe của các lãnh đạo doanh nghiệp, tập đoàn và giới chính trị gia trong việc trốn thuế bằng cách mở tài khoản mật ở nước ngoài. Dự kiến số tài liệu này sẽ được công bố trong vòng 2 tuần nữa sau khi được Wikileaks thẩm định.

LONG CHÂU
(Theo Telegraph, CNN, NY Times)

Chia sẻ bài viết