03/04/2009 - 07:44

WHO: Thế giới khẩn cấp chống các dạng lao kháng thuốc

(TTXVN)- Phát biểu ngày 1-4 tại Diễn đàn Quốc tế về chẩn đoán và điều trị bệnh lao phổi (TB) tổ chức tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Margaret Chan cho rằng một số quốc gia trên thế giới đang đối mặt với tình trạng bệnh lao phổi lây nhiễm nhanh và kháng thuốc, do đó thế giới cần hành động kịp thời để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tại diễn đàn được tổ chức từ ngày 1-3/4 với sự tham gia của các Bộ trưởng Y tế, quan chức cấp cao và các chuyên gia y tế đến từ 27 quốc gia, Tổng giám đốc WHO khuyến cáo thế giới đang bị đe dọa bởi các dạng lao kháng đa thuốc (MDR-TB) và lao kháng thuốc cực mạnh (XDR-TB). Bà nhấn mạnh “tình hình đã đến mức báo động, có nguy cơ ngày càng xấu đi nhanh chóng”. Bà kêu gọi thế giới ưu tiên hàng đầu giải quyết dịch bệnh này bất chấp ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay.

Trong thời gian dự diễn đàn, các chuyên gia và quan chức ngành y tế sẽ thảo luận các biện pháp mới để kiểm soát bệnh lao, thủ phạm cướp đi sinh mạng của 1,7 triệu người mỗi năm.

Theo bà Margaret Chan, chi phí điều trị cho một ca lao phổi MDR-TB cao gấp 200 lần so với một ca lao phổi bình thường. Do đó, đề phòng và kịp thời có các biện pháp xử lý tình trạng bệnh nhân lao kháng thuốc là hết sức cần thiết đối với thế giới, đặc biệt là các quốc gia có nhiều người mắc bệnh.

Chia sẻ bài viết