05/04/2013 - 15:00

Triều Tiên lặp lại đe dọa tấn công hạt nhân Mỹ

Washington quyết triển khai lá chắn tên lửa tại đảo Guam

Dàn phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ.
Ảnh: Lockheed Martin

Theo hãng tin Mỹ AP, Lầu Năm Góc hôm 3-4 tuyên bố sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại đảo Guam nhằm bảo vệ Mỹ cũng như các quốc gia đồng minh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương trước “những đe dọa” từ CHDCND Triều Tiên - nỗi lo mà mới đây Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel miêu tả là “mối nguy hiểm thực sự và rõ ràng từ Bình Nhưỡng”.

“Vài hành động được Triều Tiên đưa ra trong những tuần qua cho thấy mối nguy hiểm, đe dọa thực sự và rõ ràng đối với lợi ích của các đồng minh của chúng ta, đầu tiên là Hàn Quốc và Nhật Bản và cả việc Triều Tiên dọa sẽ hướng mũi tấn công hạt nhân trực tiếp vào Mỹ với các căn cứ ở đảo Guam, đe dọa Hawaii và cả bờ biển phía Tây nước Mỹ”- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Đại học Quốc phòng ở Washington hôm 3-4.

Quyết định triển khai lá chắn tên lửa THAAD (tạm dịch: Tên lửa phòng thủ ở độ cao tận cùng) đến đảo Guam trong vài tuần tới được Washington đưa ra sau khi Bình Nhưỡng vừa lặp lại đe dọa về cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ. Trong tuyên bố trước đó, Bộ Tổng tham mưu của quân đội nhân dân Triều Tiên khẳng định: “Chúng tôi chính thức thông báo cho Nhà Trắng và Lầu Năm Góc biết rằng chính sách thù địch ngày càng leo thang của Mỹ đối với Triều Tiên và đe dọa hạt nhân thiếu thận trọng của họ sẽ bị đập tan bởi cuộc tấn công hạt nhân đa dạng, nhanh hơn và sắc bén hơn từ Bình Nhưỡng cũng như ý chí mạnh mẽ của quân đội nước này”.

Bình Nhưỡng cho rằng lý do họ “thông qua” cuộc tấn công mạnh mẽ chống Mỹ là việc Washington đã phô trương sức mạnh xung quanh bán đảo Triều Tiên- điều mà chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho là “có thể mở đầu cho cuộc tấn công hạt nhân nhắm vào Triều Tiên”.

Triều Tiên từng nhiều lần đe dọa tấn công hạt nhân phủ đầu đối với Mỹ và Hàn Quốc. Gần đây, Bình Nhưỡng ra lệnh cho các đơn vị tên lửa chiến lược sẵn sàng tấn công vào các mục tiêu trên lục địa Mỹ và các căn cứ quân sự của nước này ở đảo Guam và Hawaii.

Trong khi Hàn Quốc được cho “khá bình tĩnh” thì Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Hagel lại đánh giá nghiêm túc các mối đe dọa từ Triều Tiên, ngôn ngữ được ông sử dụng trong những tuần gần đây khi Mỹ đang tái lập các kế hoạch phòng thủ tên lửa cũng như điều hai tàu khu trục tên lửa USS Decatur và USS John McCain đến vùng biển phía Tây Nam thuộc bán đảo Triều Tiên nhằm tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa.

Ông Hagel tin rằng Mỹ đang có “những phản ứng nghiêm túc, trách nhiệm và thận trọng trước các mối đe dọa từ Triều Tiên” cũng như khẳng định: “Washington sẽ làm tất cả từ việc hợp tác với Trung Quốc và các quốc gia đồng minh để xoa dịu tình hình căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên”.

Trong một diễn biến liên quan, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn nguồn tin từ các quan chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vừa di chuyển “một vật thể dường như là tên lửa tầm trung Musudan” tới bờ biển phía Đông của nước này.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận trước những báo cáo trên. Tên lửa Musudan được cho là có tầm bắn lên đến 3.000km và có thể xa hơn, tức có thể chạm đến Hàn Quốc, Nhật Bản và cả đảo Guam của Mỹ.

Trước đó, nhật báo “Asahi” của Nhật Bản đưa tin vệ tinh do thám của Mỹ đã phát hiện một chuyến tàu chở hàng của Triều Tiên mang theo một quả tên lửa hướng về bờ biển phía Đông có khả năng đó là tên lửa hiện đại KN-08, tầm bắn đạt 10.000 km và có thể tấn công nước Mỹ.

THANH BÌNH  (Theo AP, Reuters, LA Times)

Dàn phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ. Ảnh: Lockheed Martin

Chia sẻ bài viết