10/04/2021 - 07:39

Vui Chôl Chnăm Thmây cùng đồng bào dân tộc Khmer 

Những ngày này, tại Học viện Phật giáo Nam tông Khmer (quận Ô Môn) rộn ràng các hoạt động Tết Quân Dân mừng Chôl Chnăm Thmây năm 2021. Đây là lần đầu tiên Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố, Học viện Phật giáo Nam tông Khmer và Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ phối hợp tổ chức các hoạt động vui Tết cổ truyền với đồng bào dân tộc.

Lực lượng vũ trang đón Tết cùng bà con dân tộc Khmer

Các dân quân và tăng sinh tham gia làm hàng rào Học viện Phật giáo Nam tông Khmer.

Các dân quân và tăng sinh tham gia làm hàng rào Học viện Phật giáo Nam tông Khmer.

Từ đầu tháng 4, khoảng 100 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố đã ra quân thực hiện các công trình Tết Quân Dân mừng Chôl Chnăm Thmây. LLVT và các tăng sinh đã tích cực xây dựng hàng rào Học viện Phật giáo Nam tông Khmer, cổng chùa Sanvorpothinhen. Mặc dù nắng như đổ lửa nhưng CBCS LLVT thành phố luôn tay trộn hồ, vác gạch, xi măng... hỗ trợ các đồng chí có nghề thợ xây làm hàng rào. Chiến sĩ Nguyễn Trần Thế Dũng ở Đại đội Thông tin, Bộ CHQS thành phố, cho biết: “Tôi rất tự hào khi được góp sức thực hiện các công trình ý nghĩa này. Tuy vất vả nhưng chúng tôi rất vui vì được tham gia Tết Quân Dân mừng Chôl Chnăm Thmây cùng các tăng sinh, bà con dân tộc Khmer. Đây sẽ là kỷ niệm không thể quên của tôi những ngày trong quân ngũ”.

Bên cạnh đó, CBCS LLVT thành phố còn tham gia lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến đường giao thông dài 1.400m dọc rạch Tắc Ông Thục, phường Châu Văn Liêm. Trước đây, tuyến đường không có đèn đường nên người dân đi lại khó khăn. Năm nay, Ban Tổ chức Tết Quân Dân mừng Chôl Chnăm Thmây đã gắn đèn dùng pin năng lượng mặt trời nên ban đêm, việc lưu thông vẫn đảm bảo thuận lợi, an toàn. Bên cạnh đó, CBCS LLVT thành phố còn tham gia phát quang, vệ sinh môi trường các tuyến đường; hỗ trợ xây dựng nhà cho bà con người dân tộc; chăm lo cho gia đình chính sách…

Trong các hoạt động Tết Quân Dân năm nay, LLVT thành phố còn chú trọng tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Luật Nghĩa vụ Quân sự, Luật Dân quân tự vệ, Luật Lực lượng Dự bị động viên; các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với đồng bào dân tộc, tôn giáo… Đặc biệt, trong 2 ngày 9 và 10-4, Tết Quân Dân mừng Chôl Chnăm Thmây năm 2021 sẽ có nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; tổ chức hội thi làm bánh dân gian, quết cốm dẹp… với sự tham dự của 300 CBCS LLVT, đoàn viên, hội viên các đoàn thể và đồng bào dân tộc Khmer địa phương.

Chung tay tổ chức Tết Quân Dân

Năm nay, Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ là đơn vị đồng hành, tài trợ và vận động tài trợ cho nhiều hoạt động Tết Quân Dân, như: khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân, vận động làm hàng rào, cổng chùa, đèn đường; tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, gia đình chính sách… Tổng chi phí cho các hoạt động Tết Quân Dân do Bệnh viện vận động hơn 1 tỉ đồng. Thiếu tướng Vũ Cao Quân, thành viên Hội đồng Quản trị Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ, chia sẻ: “Từ khi thành lập đến nay, Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ luôn đồng hành với hoạt động Tết Quân Dân của LLVT thành phố. Chúng tôi tham gia các hoạt động trên không chỉ là trách nhiệm xã hội mà còn là sự tri ân với cộng đồng”.

Theo Đại tá Phạm Ngọc Quang, Chính ủy Bộ CHQS thành phố, Trưởng Ban Tổ chức Tết Quân Dân mừng Chôl Chnăm Thmây năm 2021, trong 15 năm qua, LLVT thành phố đã xây dựng và nhân rộng mô hình Tết Quân Dân ở nhiều địa phương. Các hoạt động Tết Quân Dân đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, giúp nhiều địa phương đạt các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao, xây dựng đô thị văn minh. Tuy nhiên, hoạt động chăm lo cho bà con người dân tộc Khmer vẫn chưa nhiều. Vì vậy Tết Quân Dân mừng Chôl Chnăm Thmây năm 2021, Bộ CHQS thành phố tiếp tục tổ chức các hoạt động chăm lo cho đồng bào dân tộc Khmer không chỉ ở quận Ô Môn mà còn ở các huyện Cờ Đỏ, Thới Lai.

Để Tết Quân Dân mừng Chôl Chnăm Thmây năm 2021 thành công, trước khi xuất quân, Bộ CHQS thành phố đã phối hợp Ban Dân tộc thành phố, Ban Tôn giáo thành phố tập huấn trang bị kiến thức cho CBCS về chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước và Quân đội. Ban Tổ chức Tết Quân Dân mừng Chôl Chnăm Thmây đã thành lập các tiểu ban để phục vụ các hoạt động từ ngày 1 đến 10-4. Bên cạnh đó, Bộ CHQS thành phố chỉ đạo Ban CHQS quận Ô Môn triển khai các hoạt động phối hợp, hỗ trợ thực hiện những công trình, phần việc; chỉ đạo Bệnh viện Quân Dân y thành phố tham gia cùng Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 500 người dân. Trong Tết Quân Dân, Ban tổ chức sẽ tặng 500 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo; tặng 150 suất bổng cho học sinh vượt khó học tốt; tặng 10 căn nhà cho Dân quân tự vệ, Dự bị động viên và bà con người dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn… Tối 10-4, Ban tổ chức Tết Quân sẽ tổ chức truyền hình trực tiếp tổng kết, với các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ và chăm lo cho bà con đồng bào dân tộc Khmer.

“Tuy lần đầu tổ chức nhưng các hoạt động Tết Quân Dân mừng Chôl Chnăm Thmây đã thể hiện sự quan tâm chăm lo của Đảng bộ, chính quyền thành phố và LLVT các cấp đối với đồng bào dân tộc Khmer, đồng thời củng cố, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết quân dân, đoàn kết dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là dịp để CBCS LLVT thành phố trang bị thêm những kiến thức về dân tộc, tôn giáo nhằm thực hiện tốt công tác dân vận trong thời gian tới” - Đại tá Phạm Ngọc Quang, Chính ủy Bộ CHQS thành phố, khẳng định.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết