07/10/2017 - 09:55

Vũ khí Trung Quốc “bán chạy” ở Đông Nam Á 

Trung Quốc đang tăng cường quan hệ quân sự với các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có việc cung cấp vũ khí cho các nước trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana kiểm tra súng trường mà Trung Quốc vừa tặng. Ảnh: SCMP

Điều này được thể hiện rõ khi Trung Quốc hôm 5-10 chuyển cho Philippines 3.000 súng trường như một cử chỉ của “mối quan hệ hữu nghị và hợp tác”. Đây là lần thứ hai Bắc Kinh tặng súng cho Manila và đó cũng là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ ngày càng khắn khít giữa hai nước kể từ khi ông Rodrigo Duterte lên nắm quyền ở Philippines hồi năm ngoái.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hồng Công, lô súng trường trị giá khoảng 3,3 triệu USD nói trên được chuyển đến Philippines sau khi Quốc hội Mỹ dừng thương vụ bán 26.000 khẩu súng trường M4 cho Manila. 

Trong khi đó, quân đội Thái Lan đang chuẩn bị nhận những chiếc xe tăng chiến đấu VT4 đầu tiên trong số 28 chiếc mà nước này đặt mua từ Trung Quốc hồi năm ngoái với giá 147 triệu USD. Những chiếc xe tăng do Tập đoàn Công nghiệp Hoa Bắc sản xuất này dự kiến sẽ được đưa đến Căn cứ hải quân Sattahip của Thái Lan vào tuần tới. Bangkok hồi cuối năm 2016 cũng đã đặt mua 3 tàu ngầm tấn công điện-diesel Type-039A lớp Yuan của Trung Quốc, cũng như xe bọc thép chở quân VN1 hồi tháng 3 năm nay. Không dừng lại ở đó, nội các Thái Lan hôm 3-10 vừa thông qua kế hoạch mua 10 xe tăng của Trung Quốc trị giá 58 triệu USD để thay thế những chiếc M41 “quá đát” của Mỹ vốn được Thái Lan sử dụng kể từ Thế chiến thứ hai.

Malaysia cũng đã ký hợp đồng mua 4 tàu tuần duyên của Trung Quốc trị giá khoảng 277 triệu USD khi Thủ tướng Najib Razak có chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng 11 năm ngoái. Trong đó, 2 tàu sẽ được đóng ở Trung Quốc, 2 tàu còn lại đóng ở Malaysia.

Mối quan hệ giữa Kuala Lumpur và Bắc Kinh được tăng cường sau khi Bộ Tư pháp Mỹ tiến hành khởi kiện liên quan đến vụ điều tra rửa tiền tại Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB) vốn do Thủ tướng Najib thành lập hồi năm 2009.

Hiện Trung Quốc là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của Myanmar, trang bị cho nước này hầu hết các loại vũ khí, từ máy bay chiến đấu, xe bọc thép, súng ống cho đến tàu hải quân. Đáng chú ý là Hải quân Trung Quốc hồi năm 2012 đã chuyển giao 2 tàu hộ vệ tên lửa lớp 053H1 cho Hải quân Myanmar.

Năm ngoái, Hải quân Indonesia cũng đã ký thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ tầm cực gần Type-730 của Trung Quốc để lắp đặt trên tàu khu trục nhằm tăng cường hệ thống phòng thủ trước các loại tên lửa chống hạm và vũ khí dẫn đường chính xác. Trước đó, Indonesia trong giai đoạn 2005-2009 cũng đã đặt mua tên lửa chống hạm C-802, tên lửa đất đối không vác vai và hệ thống radar của Trung Quốc.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết