09/03/2024 - 14:02

Vợ chồng nghĩa nặng, tình sâu 

Trong cuộc sống hôn nhân, không phải lúc nào các cặp đôi cũng êm đềm, hạnh phúc mà có những thời điểm đầy khó khăn, sóng gió. Ðặc biệt là khi người chồng, vợ mắc bệnh hiểm nghèo hoặc gặp nạn tai bất ngờ. Trước thử thách nghiệt ngã, nhiều người với tình yêu thương sâu đậm vẫn luôn cận kề, sẻ chia, cùng nhau vượt qua…

Chị Nguyễn Thị Trang ở phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt kề cận và chăm sóc chồng trong hơn 3 năm qua. 

Sóng gió bất ngờ

Vợ chồng anh Nguyễn Trương Trung và chị Lê Thị Tuyết ở xã Ðông Hiệp, huyện Cờ Ðỏ, từng có cuộc sống êm ấm cùng 3 đứa con ngoan. Khoảng 6 năm trước, chị Tuyết mắc phải căn bệnh hiểm nghèo, sức khỏe suy giảm. Từ đây, cuộc sống gia đình anh chị trải qua nhiều gian nan, thử thách.

Chị Tuyết Hồng ở phường Thới Long, quận Ô Môn, kể chị cũng từng rơi vào cảnh khó khăn khi 10 năm trước chồng chị bị tai biến, mất sức lao động. Một mình chị vừa lo vườn tược vừa chăm sóc chồng, nuôi dạy các con. Khó khăn trăm bề, không biết chia sẻ cùng ai, đã có lúc chị cảm thấy bế tắc, tuyệt vọng.

Lối xóm dành nhiều tình cảm cho gia đình chị Nguyễn Thị Trang ở phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt bởi cách sống nghĩa tình, các thành viên luôn yêu thương, chia sẻ cùng nhau. Hơn 3 năm trước, gia đình chị Trang rất khốn khó. Chồng chị là anh Huỳnh Thanh Tùng bị nhồi máu não trong lúc kinh tế gia đình túng quẫn. Chị Trang kể: “Vợ chồng tôi đông con lại không đất đai sản xuất, phải mướn đất để trồng nấm rơm. Tôi nhớ mãi ngày hôm đó, khi vợ chồng chuẩn bị chất nấm thì chồng kêu mệt, lạnh tay chân rồi anh ngất lịm. Vào bệnh viện, bác sĩ cho biết chồng tôi bị nhồi máu não. Chi phí điều trị quá tốn kém khiến kinh tế gia đình kiệt quệ. Tôi suy sụp tinh thần, muốn buông bỏ tất cả... “.

Hoạn nạn có nhau

Vợ chồng anh Trương Trung thuộc diện hộ cận nghèo, làm thuê kiếm sống, nên khi người bạn đời lâm bệnh nặng, anh Trung rất trăn trở. Dù vậy, anh nén niềm đau, làm chỗ dựa tinh thần cho vợ và các con. Anh nhận làm thêm nhiều công việc, từ cắt cỏ mướn đến bốc vác mong có thêm tiền lo thang thuốc cho vợ. Vợ chồng anh cũng đã đồng hành tiếp nhận quá trình điều trị theo phác đồ. Nhờ sự tận tình chăm sóc của anh và các con, chị Tuyết có thêm 3 năm hạnh phúc bên gia đình. Ðến nay đã 2 năm kể từ ngày vợ mất, anh Trương Trung vẫn ở vậy, nuôi dạy 3 người con. Khi nhắc về gia đình anh, mọi người luôn tấm tắc khen tình nghĩa vợ chồng sâu sắc, tình yêu thương trọn vẹn mà anh Trung đã dành cho người bạn đời.

Còn chị Tuyết Hồng, cùng với việc lo vườn tược, chị dành nhiều thời gian chăm sóc, đưa chồng đi chạy chữa nhiều nơi. Ðược vợ động viên, ân cần chăm sóc cộng với sự điều trị kịp thời, sức khỏe của anh dần hồi phục. Bên cạnh đó, 2 đứa con của chị Tuyết Hồng cũng đã ăn học thành tài. Chị Tuyết Hồng chia sẻ: “Vợ chồng tôi sống trọn nghĩa vẹn tình để còn làm gương sáng cho các con”.

Sau biến cố, anh Tùng không thể đi lại được. Một mình chị Trang gánh gồng hết mọi việc trong nhà, từ chăm sóc chồng con đến làm kinh tế. Chị Trang nói: “Trước kia, chồng tôi khỏe mạnh, những công việc nặng nhọc anh đều gánh vác. Từ khi anh bệnh, ăn uống khó khăn, gầy đi trông thấy, tôi rất xót xa”. Thương chồng, chị Trang chăm chút từng bữa ăn. Chị còn thường xuyên mát xa để lưu thông máu huyết, chú ý vệ sinh để anh được thoải mái, sạch sẽ. Hiện tại, anh Trung đã có thể ngồi xe lăn di chuyển quanh nhà. Sau giờ làm, chị tranh thủ đưa anh đi dạo, sáng thì tắm nắng, chiều hóng mát. Ðối với chị Trang, phút giây được kề cận bên nhau, chia sẻ công việc làm ăn, nuôi dạy con cùng chồng là niềm hạnh phúc không dễ gì có được và chị rất trân quý.

Người ta thường ví von vợ chồng là bạn đời của nhau, cùng nắm chặt tay nhau trong hành trình xây dựng gia đình hạnh phúc. Ðôi khi hành trình ấy cũng lắm gập ghềnh, khi đó, cần lắm sự đỡ nâng, đồng cam cộng khổ của người bạn đồng hành…

Bài, ảnh: HẢI THƯ

Chia sẻ bài viết