06/12/2023 - 11:35

Vợ chồng đồng chí hướng 

Dịch vụ nấu ăn lưu động Thanh Vân - Bé Mười ở khu vực 7, phường An Bình, quận Ninh Kiều nổi tiếng nhiều năm qua không chỉ vì chất lượng phục vụ mà còn vì đôi vợ chồng chủ quán nỗ lực vượt khó vươn lên, chí thú làm ăn và đồng lòng chia sẻ, giúp đỡ người khó khăn, làm việc thiện. Ðó là vợ chồng anh Nguyễn Văn Mười và chị Võ Thanh Xuân.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Mười và chị Võ Thanh Xuân.

Anh Nguyễn Văn Mười kể: “Hồi trẻ, tôi đi làm thuê, bốc vác. Sau tập tành buôn bán bằng xe xôi gà. Ðể dành được chút vốn thì mở quán ăn nho nhỏ. Khi thấy nhu cầu người cần đặt nấu đám cao, tôi đi học nấu ăn rồi về mở dịch vụ nấu ăn lưu động. Chịu khó với thêm trời thương nên công việc cũng thuận lợi, nhiều người biết tới nên khách hàng ngày càng đông. Giờ tôi không chỉ nấu đám cho các quận, huyện ở Cần Thơ mà còn phục vụ cho các tỉnh khác nếu họ có nhu cầu”. Hơn 10 năm làm nghề, dịch vụ nấu ăn lưu động Thanh Vân - Bé Mười gần đây đầu tư thêm cơ sở vật chất, nhà hàng để phục đám tiệc tại chỗ; đồng thời mở thêm cửa hàng bán đồ gỗ nội thất để tăng thu nhập.

Công việc bận rộn nhưng hai vợ chồng anh luôn dành thời gian để cùng nhau làm việc thiện, giúp đỡ người khó khăn. Cứ vào rằm hằng tháng, vợ chồng anh mua 550kg gạo để tặng những hộ nghèo, người già neo đơn, hộ khó khăn ở khu vực mình ở, một số quận, huyện khác của Cần Thơ và một số hộ ở tỉnh Hậu Giang. Tổng cộng 55 hộ, mỗi hộ 10kg gạo/tháng. Cuối năm, vào dịp Tết, vợ chồng anh tặng thêm 1 phần quà gồm bánh kẹo, nhu yếu phẩm cho mỗi hộ. Hoạt động này được thực hiện đã mấy năm qua. Các hộ này do bạn bè, người thân giới thiệu, anh chị tổ chức đi khảo sát, tìm hiểu hoàn cảnh rồi lên danh sách phát gạo định kỳ, nhằm hỗ trợ họ một phần trong cuộc sống.

Ngoài ra, vợ chồng anh Mười còn bắc cầu, làm đường, cất nhà tình thương… Ðiển hình như tuyến đường hẻm liên tổ 14A-14B-13-12-11-10 ở phường An Bình rộng 2m, dài khoảng 2km; cầu Miễu Ðôi đường Nguyễn Văn Trường; tuyến đường từ cầu Lái Hiếu đến hết thị trấn Cây Dương (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang)... Mỗi công trình đều trị giá hàng trăm triệu đồng, do vợ chồng anh Mười tài trợ toàn bộ. Ðặc biệt, chị Nguyễn Thị Kim Tiền, nhân viên làm việc cho quán, có hoàn cảnh khó khăn, nhà cửa hư hỏng, xuống cấp trầm trọng mà không có điều kiện tu sửa. Vợ chồng anh Mười cất một căn nhà cấp 4 mới cho chị Kim Tiền trị giá hơn 200 triệu đồng. Mới đây, gia đình anh Mười hỗ trợ cho chùa Ông ở phường Ba Láng, quận Cái Răng bơm cát, làm nền hơn 30 triệu đồng.

Chị Võ Thanh Xuân, vợ anh Mười, chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi lấy nhau năm 2006, có với nhau 3 mặt con, đều đang học phổ thông. Từ không có gì, chúng tôi cố gắng làm ăn, tích cóp từ từ để có được cơ ngơi như hôm nay. Ðã từng trải qua giai đoạn khó khăn nên vợ chồng tôi rất thông cảm cho người cùng cảnh ngộ nên khi làm có dư, chúng tôi bàn nhau làm từ thiện. Việc gì trong khả năng mình, giúp được thì mình giúp thôi!”.

Cùng nhau chí thú làm ăn, vượt khó vươn lên, vun đắp hạnh phúc gia đình, chia sẻ hỗ trợ người khó khăn, làm các công trình công cộng… vợ chồng anh Mười - chị Xuân đã đồng hành cùng nhau suốt một hành trình 17 năm đầy ý nghĩa. Và họ vẫn đang tiếp tục góp mật cho đời…

Bài, ảnh: LỆ THU

 

Chia sẻ bài viết