08/05/2018 - 15:05

Việt-Pháp ra tuyên bố chung về nghiên cứu biến đổi khí hậu 


Ảnh chỉ có tính chất minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Sáng 8/5, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên-Môi trường và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã ra tuyên bố chung triển khai chương trình nghiên cứu kinh tế về biến đổi khí hậu (GEMMES). Theo đó, Việt Nam là quốc gia đầu tiên tại châu Á được hưởng lợi từ chương trình này.

Chương trình nghiên cứu ứng dụng GEMMES được sáng lập với mục đích góp phần tạo thuận lợi cho những đối thoại chính sách công xoay quanh các vấn đề kinh tế vĩ mô gắn với biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng.

Với dự án GEMMES, Chính phủ Pháp mong muốn khẳng định sự quan tâm và hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng chiến lược dài hạn nhằm ứng phó với tác động của khí hậu, triển khai thực hiện các mục tiêu của Thỏa thuận Paris, qua đó đáp ứng được những cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế. 

GEMMES Việt Nam cũng là nội dung chính của Bản thỏa thuận khung được ký kết giữa Bộ Tài nguyên-Môi trường và Tổng Giám đốc AFD tại Phủ Tổng thống Pháp, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Pháp Macron, vào tháng Ba vừa qua.

Theo kế hoạch, GEMMES Việt Nam sẽ bao gồm 3 hoạt động chính. Cụ thể, nhóm nghiên cứu khoa học (trọng tâm của chương trình) sẽ nghiên cứu độc lập nhằm cung cấp những dự báo về thiệt hại do khi hậu gây ra, đồng thời khuyến nghi tham vấn chính sách về các phương án thích ứng. Dự án GEMMES cũng sẽ gặp phần tăng cường hoạt động của mạng lưới các nhà nghiên cứu và chuyên gia Pháp-Việt.

Tiếp đó, nhóm quan lý bao gồm Bộ Tài nguyên và Môi trường với tư cách là Cơ quan thường trực của Uỷ ban Quốc gia về biến đổi khí hậu, AFD, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam. Nhóm này có nhiệm vụ là cầu nối giữa các Bộ ngành có liên quan đến vấn đề khi hậu nhằm cung cấp những dự báo về khuyến nghi cho các cơ quan.


Cuối cùng là nhóm tuyên truyền công chúng, bao gồm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và cộng đồng Pháp-Việt. Nhóm này có nhiệm vụ phổ biến những tác động của biến đổi khí hậu cũng như những chiến lược nhằm tăng cường kha năng chống chịu và phục hồi. Bên cạnh đó, nhóm tuyên truyền công chúng cũng hỗ trợ cho các hoạt động dự báo của các nhà nghiên cứu và các cơ quan hoạch định chính sách thông qua tiếp cận với các tổ chức xã hội.

Chia sẻ về việc triển khai chương trình GEMMES, ông Fabrice Richy - Giám đốc AFD cho biết, chương trình được triển khai nhằm ứng dụng những phương pháp nghiên cứu mới nhất về các tác động kinh tế của biến đổi khí hậu, qua đó đưa ra những đánh giá về khả năng thiệt hại cũng như quỹ đạo thích ứng của Việt Nam. “Các đánh giá của chương trình sau đó vừa được sử dụng để xác định vị thế quốc tế của Việt Nam trong đàm phán về khí hậu, vừa nhằm mục đích nội bộ khi tối ưu hóa các khoản đầu tư cho thích ứng ở cấp tỉnh", ông Fabrice Richy nhấn mạnh.

Chương trình nghiên cứu ứng dụng GEMMES được khởi xướng từ năm 2015. Trên thế giới, Cơ quan Phát triển Pháp đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức nghiên cứu địa phương triển khai thành công GEMMES tại nhiều quốc gia như: Brazil, Bờ Biển Ngà, Tunisia, Colombia.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết