29/04/2018 - 08:44

ĐBSCL đối diện với nhiều thách thức về biến đổi khí hậu 

(CT)-Ngày 27-4-2018, Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) và UBND TP Cần Thơ đã tổ chức hội thảo tham vấn đối với dự thảo Chương trình hành động tổng thể thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ về Phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH).

Cống ngăn mặn được xây dựng nhiều trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, nhằm hạn chế tình trạng xâm nhập mặn vào nội đồng. Ảnh: V. THỨC
Cống ngăn mặn được xây dựng nhiều trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, nhằm hạn chế tình trạng xâm nhập mặn vào nội đồng. Ảnh: V. THỨC

Tham dự hội thảo có đại diện UBND các tỉnh ĐBSCL; Hội đồng tư vấn của Ủy ban Quốc gia về BĐKH; Tổ soạn thảo Chương trình hành động tổng thể thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ; đại diện Sở TN&MT các tỉnh ĐBSCL...

Theo Bộ TN&MT, những thách thức từ biến đổi khí hậu và nước biển dâng đang diễn ra nhanh hơn dự báo; việc khai thác tài nguyên nước trên thượng nguồn châu thổ; tác động từ các mặt trái của hoạt động phát triển kinh tế với cường độ cao ở nội vùng. Để giải quyết căn cơ những vấn đề này, đồng thời nhằm huy động các tư tưởng, sáng kiến lớn giúp Chính phủ và các địa phương trong vùng nhận diện đầy đủ, toàn diện các thách thức, cơ hội, đề ra các định hướng chiến lược, nhiệm vụ và giải pháp về chuyển đổi có quy mô lớn phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với BĐKH.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cho biết, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Tổ soạn thảo Chương trình hành động tổng thể thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP; các Bộ, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vùng ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh đã cử cán bộ đầu mối tham gia xây dựng Chương trình hành động tổng thể. 

Theo ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi Khí hậu- Bộ TN&MT, mục đích của Chương trình hành động tổng thể nhằm xác định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cần thực hiện trong từng giai đoạn thời gian kế hoạch để các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vùng ĐBSCL và thành phố Hồ Chí Minh tập trung chỉ đạo, xây dựng, triển khai các chương trình, đề án, dự án, giải pháp cụ thể nhằm thực hiện đầy đủ, toàn diện và hiệu quả các nhiệm vụ và mục tiêu đã được Nghị quyết số 120/NQ-CP đề ra.

Tham dự hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng cho rằng, Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17-11-2017 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu có nhiều ưu điểm khi nội dung được cụ thể, chi tiết, đầy đủ, tránh can thiệp thô bạo đến tự nhiên, phát triển hài hòa với các vùng sinh thái đồng bằng, tận dụng các nguồn lực Trung ương, địa phương, chú trọng nguồn lực trong nước và quốc tế. Chương trình hành động cũng đã nêu và hình thành cơ chế chính sách phát triển toàn diện ĐBSCL. Tuy nhiên, trong dự thảo chương trình hành động giai đoạn 2018-2020 thực hiện nhiều quy hoạch chuyên ngành, nhưng Luật Quy hoạch năm 2017 đã ban hành và có hiệu lực vào 1-1-2019, hiện các địa phương trong đó có TP Cần Thơ trong quá trình rà soát và xem xét lại các quy hoạch trên địa bàn thành phố để tránh triển khai trùng lắp các quy hoạch. Vì thế, theo ông Đào Anh Dũng, Bộ TN&MT và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần  rà soát thực hiện đồng bộ các quy hoạch có liên quan đến địa phương, đồng thời rà soát danh mục đề án, dự án nếu có trùng lắp thì đề nghị bổ sung. Ông Đào Anh Dũng cho rằng, quỹ thời gian thực hiện giai đoạn 1 (2018-2020) còn ngắn, cần cân nhắc để đảm bảo thực hiện theo lộ trình đề ra. Đồng thời, TP Cần Thơ thống nhất thành lập Hội đồng điều phối vùng và thành lập quỹ phát triển vùng ĐBSCL.

H. LÊ

Chia sẻ bài viết