16/01/2009 - 08:15

Việt Nam và Hoa Kỳ tăng cường hợp tác giáo dục đại học

* Trao học bổng khu vực Đông Nam Á đào tạo y tế sau đại học tại Singapore cho Việt Nam

Những khuyến nghị đối với Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học đã được Nhóm đặc trách Giáo dục Việt Nam - Hoa Kỳ đưa ra trong Diễn đàn Giáo dục Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ II khai mạc tại TP Hồ Chí Minh sáng 15-1. Nhóm này bao gồm các đại diện cao cấp của chính phủ, các cộng đồng giáo dục đại học và doanh nghiệp hai nước, được thành lập theo một sáng kiến trong chuyến thăm Hoa Kỳ tháng 6-2008 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

5 khuyến nghị quan trọng nhất tập trung vào mục tiêu mở rộng sự giao tiếp giữa các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) của Việt Nam và Hoa Kỳ, trong đó có triển vọng thành lập một trường ĐH theo mô hình Hoa Kỳ tại Việt Nam, nâng cao số lượng giảng viên Việt Nam theo học chương trình tiến sĩ, tiến hành các chương trình giáo dục về công nghệ tiên tiến, nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Anh cho sinh viên Việt Nam và hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục cũng như đào tạo chuyên gia cho hệ thống này. Báo cáo khuyến nghị này sẽ tiếp tục được hoàn thiện trước khi trình lên Chính phủ hai nước vào đầu tháng 2 tới.

Phát biểu trong phiên khai mạc Diễn đàn, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Micheal W. Michalak cho biết mục tiêu tăng gấp đôi số lượng sinh viên Việt Nam theo học tại Hoa Kỳ mà ông đặt ra khi bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam đã được thực hiện thành công. Số sinh viên Việt Nam theo học tại Hoa Kỳ đã tăng gấp rưỡi trong vòng 1,5 năm qua, đạt tới con số gần 10.000.

Tại Việt Nam, Hoa Kỳ đang tiếp tục những nỗ lực nhằm gia tăng số du học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ, bao gồm thành lập các trung tâm du học Hoa Kỳ (USA Center) thông qua Viện Giáo dục Quốc tế, mở rộng chương trình Fulbright, tăng cường tìm kiếm đối tác Việt Nam cho các trường ĐH và CĐ Hoa Kỳ. Chương trình Fulbright tiến hành trong 15 năm qua đã giúp đào tạo 400 người Việt Nam và đưa hàng trăm giáo sư Hoa Kỳ sang Việt Nam giảng dạy. Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF) mới đây cũng bắt đầu chương trình đưa giáo sư Hoa Kỳ sang dạy tại Việt Nam.

* Ngày 15-1, Ngân hàng BNP Paribas và Viện Ung thư Quốc gia Singapore đã tổ chức phát động chương trình học bổng khu vực Đông Nam Á đào tạo y tế sau đại học tại Singapore. Việt Nam là quốc gia đầu tiên được lựa chọn cho chương trình học bổng này. Chương trình sẽ cung cấp các khóa đào tạo sau đại học cho các bác sĩ tham gia vào việc chẩn đoán và điều trị ung thư tại các nước đang phát triển trong khu vực Đông Nam Á. Ngân hàng BNP Paribas sẽ tài trợ hơn 2 tỉ đồng trong vòng 3 năm để hỗ trợ đào tạo cho 2 bác sĩ phẫu thuật và một nhà khoa học.

Chương trình tạo điều kiện để hợp tác, trao đổi kiến thức, kỹ năng công nghệ trong ngành ung thư học giữa Viện Ung Thư Quốc Gia Singapore và một Viện Y khoa tại một đất nước đang phát triển trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân ung thư.

THI CẦM - MAI PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết