16/03/2018 - 16:15

Việt Nam: Một đất nước tràn đầy sức trẻ 

Đó là cảm nhận của 4 vận động viên xe đạp không chuyên người Italy (nhóm Free Bikers) trong suốt chuyến đi trải dài đất nước “hình chữ S” gần 1 tháng vừa qua để khám phá quốc gia mà họ vốn rất yêu quý.

Nhóm Free Bikers. Ảnh: VGP/Thanh Thủy

Đến từ thành phố Porto Viro, vùng Veneto (Italy), 4 thành viên của nhóm Free Bikers gồm ông Garbin Mauro, ông Mantovan Mario, ông Cacciatori Vittorio và ông Mancin Vinenzo có niềm đam mê đạp xe, khám phá thiên nhiên, văn hoá lịch sử các nước trên thế giới.

Từ năm 2002, nhóm  Free Bikers đã thực hiện gần 20 chuyến đạp xe để khám phá nhiều quốc gia trên thế giới như chặng từ thành phố Porto Viro đến hồ Garda (Italy) gần 550 km, chặng từ Pháp đến Tây Ban Nha 950 km, chặng từ Áo đến Slovenia 1.150 km, Argentina đến Chile gần 1.200 km…

Các chuyến đi của họ đều được sự bảo trợ của chính quyền thành phố Porto Viro và song song với các chuyến đi, đoàn thường tổ chức kết nối trực tuyến với một số trường học, tổ chức xã hội tại Italy để giới thiệu về đặc điểm tiêu biểu của các nước đã đến.

Năn 2018, dưới sự bảo trợ của Hội Italia-Việt nam, chi hội vùng Veneto và sự hỗ trợ của Hội Hữu nghị Việt Nam-Italia, nhóm đã tiến hành chuyến đạp xe khám phá Việt Nam từ ngày 20/2-16/3/2018 với mục đích tìm hiểu, khám phá những nét đặc sắc của đất nước, con người, truyền thống văn hoá của đất nước này để giới thiệu cho người dân Italy nhằm tăng cường sự hiểu biết, gắn bó lẫn nhau hơn nữa giữa nhân dân hai nước.

Gần 1 tháng dong duổi trên đất nước hình chữ S, từ miền Đông Nam Bộ, với những thành phố đang phát triển và đầy sức trẻ đến vùng sông nước Đồng bằng Sông Cửu Long; từ TPHCM sôi động, náo nhiệt đến thủ đô Hà Nội được mệnh danh là Thành phố Hoà bình với rất nhiều cây xanh và hồ tuyệt đẹp; qua những thành phố du lịch với nhiều địa danh nổi tiếng như Đà Nẵng, Nha Trang, cố đô Huế đến Đồng bằng Bắc Bộ, cả đoàn đi từ ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác về một đất nước có khung cảnh tuyệt đẹp, hùng vĩ về thiên nhiên cũng như sự bứt phá, năng động trong phát triển về kinh tế-xã hội.

Ông Mantovan Mario, thành viên của đoàn cho biết, đây là lần đầu tiên ông đến Việt Nam. Trước đây, ông chỉ biết đến Việt Nam qua những câu chuyện, hình ảnh đau thương, mất mát của chiến tranh và khi đến Việt Nam, đi suốt chiều dài của đất nước, hình ảnh chiến tranh, khó khăn, nghèo khổ đã lùi xa vào quá khứ và gần như bị xoá nhoà bởi một Việt Nam đang từng ngày, từng ngày “bứt phá” để phát triển về mọi mặt.

“Chỉ có vẻ đẹp phong cảnh thiên nhiên của Việt Nam trải dài từ Bắc tới Nam, từ ruộng bậc thang trên đường lên Sa Pa tới Hà Nội, Vịnh Hạ Long, từ miền Trung với những bãi biển cát trắng tới vùng duyên hải Nam Trung Bộ, đặc biệt vẻ đẹp của những cồn cát lớn ở Mũi Né, là lắng đọng và cuốn hút không chỉ nhóm Free Bikers mà bất cứ du khách nào có dịp đến với Việt Nam”, ông Mantovan Mario chia sẻ.

Đặc biệt, khi tiếp xúc với các bạn trẻ Việt Nam, cả nhóm đều có chung cảm nhận về những con người trẻ năng động, sáng tạo, thông minh và nhiều tài năng. Và đây chính là những trụ cột quan trọng của Việt Nam để phát triển đất nước. Theo ông Mantovan Mario, với những bàn tay nhỏ bé và đức tính chăm chỉ, sáng tạo, người Việt Nam đã và đang làm nên những thành công lớn.

Cũng chung tâm trạng thích thú và vui mừng, ông Garbin Mauro, trưởng nhóm Free Bikers cho rằng, hình ảnh một đất nước Việt Nam sôi động, nhộn nhịp phát triển đan xen giữa những công trình cổ, cảnh đẹp thiên nhiên ban tặng với những tòa nhà hiện đại, những cây cầu lớn mới được xây dựng, những thành phố hiện đại đang hòa mình trong dòng chảy hội nhập quốc tế. Đan xen với cảnh đẹp của thiên nhiên, sự hiếu khách, thân thiện và chân tình của những người dân Việt Nam suốt 3 miền Bắc-Trung-Nam chính là một trong những nét đẹp, thu hút những du khách quốc tế.

Chia sẻ về những kỷ niệm suốt chặng đường, Garbin Mauro còn nhớ mãi một buổi tối đạp xe qua Mũi Né (Bình Thuận), đoàn gặp 1 đám cưới ven đường. Mặc dù chỉ dừng lại để hỏi đường, song chỉ 5 phút sau, cả đoàn đã được những người dân mời lại để dự đám cưới trong không khí vui vẻ, thân mật.

“Lúc đó, giữa đoàn chúng tôi và những người dân cứ như là những người bạn cũ, thân thiết. Rào cản về ngôn ngữ gần như không còn nữa. Điều làm đoàn nhớ nhất là những cái bắt tay nồng ấm cùng tiếng ‘dô, 100% uống nào’ của mọi người”. Bất cứ nơi nào trên mảnh đất hình chữ S, các du khách đều cảm nhận được tình cảm mến khách và thân thiện của người Việt Nam”, ông Garbin Mauro xúc động nói.

Sau chuyến đi, nhóm Free Bikers sẽ trở về Italy và tổ chức những buổi nói chuyện với các bạn học sinh, sinh viên tại thành phố Porto Viro cũng như viết những hồi ký, cảm nhận của mình trên các báo tại Italy để giới thiệu về Việt Nam, một đất nước tràn đầy sức trẻ, về con người Việt Nam hiếu khách và thân thiện.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Chia sẻ bài viết