01/08/2020 - 07:27

Việt Nam mang lại sự “năng động mới” cho ASEAN 

Đại sứ-Trưởng Phái đoàn thường trực Malaysia tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), bà Kamsiah Kamaruddin (ảnh), đánh giá việc Việt Nam gia nhập ASEAN vào ngày 28-7-1995 đã mang lại “sự năng động mới” cho tổ chức khu vực này.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Jakarta, Đại sứ Kamsiah nhận định: “Với 6 quốc gia ban đầu, các nước thành viên ASEAN có nhiều điểm tương đồng. Nhưng khi Việt Nam xuất hiện, Hà Nội đã mang đến sự năng động mới, những nhân tố mới và chúng tôi đã phối hợp cùng với Việt Nam để xây dựng một ASEAN mạnh hơn”.

Đại sứ Kamsiah cho biết bà có nhiều kỷ niệm cá nhân với nhiệm vụ đầu tiên khi bước chân vào Bộ Ngoại giao Malaysia là xử lý hồ sơ kết nạp Việt Nam vào ASEAN, và sự kiện này có ý nghĩa to lớn đối với cả Việt Nam và ASEAN. Phần lớn ý nghĩa này xuất phát từ việc cả ASEAN và Việt Nam đều phải điều chỉnh, mở cửa và thay đổi. Nhà ngoại giao Malaysia cho rằng sự thay đổi đó được cả ASEAN và Việt Nam thực hiện vì lợi ích của cả hai bên, nhờ đó cả Việt Nam và ASEAN cùng thịnh vượng và phát triển như ngày nay.

Theo Đại sứ Kamsiah, Việt Nam đang là một trong những nền kinh tế năng động nhất của ASEAN và một trong những lý do giúp ASEAN tăng trưởng kinh tế tốt là nhờ sự đóng góp của các nước như Việt Nam. Ngoài ra, ASEAN cũng được hưởng lợi rất nhiều khi kết nạp Việt Nam và tiếp đó là Myanmar, Lào và Campuchia. Việc kết nạp 4 thành viên mới này đã đưa ASEAN trở thành một thực thể hợp nhất bao trùm toàn bộ khu vực.

HỮU CHIẾN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Việt NamASEAN