20/06/2008 - 07:05

Việt Nam - EU tiến hành vòng đàm phán thứ nhất về PCA

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong 2 ngày 17-6 và 18-6, tại Brussels (Bỉ) đã diễn ra vòng đàm phán đầu tiên về Hiệp định Khung về Quan hệ Đối tác và Hợp tác (PCA) toàn diện giữa nước CHXHCN Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU).

Đoàn đàm phán Việt Nam do Trợ lý Bộ Trưởng Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng dẫn đầu, với sự tham gia của Đại sứ Nguyễn Mạnh Dũng, Trưởng Phái đoàn đại diện CHXHCN Việt Nam bên cạnh EU, đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp và Bộ Công thương. Đoàn đàm phán của EU do ông Joao Aguiar Machado, Phó Tổng Vụ trưởng Quan hệ Đối ngoại dẫn đầu với sự tham gia của các đại diện Ủy ban châu Âu (EC) và các nước thành viên EU.

PCA là hiệp định toàn diện, bao gồm hầu hết các lĩnh vực hợp tác song phương và đa phương: từ chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, tư pháp, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, y tế, nông nghiệp, du lịch, năng lượng, giao thông đến môi trường. Hiệp định này thể hiện tinh thần Thông cáo chung Việt Nam - EU nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch EC Jose Manuel Barroso tháng 11-2007 là “tái khẳng định quan hệ hữu nghị truyền thống và các mối quan hệ gần gũi về lịch sử, chính trị, kinh tế vốn đã gắn bó Việt Nam và EU”. Việc hai bên đàm phán hiệp định hợp tác mới thay thế Hiệp định khung 1995 thể hiện mong muốn và quyết tâm chung của Việt Nam và EU nhằm xây dựng một khuôn khổ hợp tác mới, ổn định và lâu dài, cho phép hai bên đưa quan hệ phát triển lên một tầm cao mới.

Tại vòng đàm phán đầu tiên này, Việt Nam và EU đã trao đổi trên tinh thần hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau về nội dung PCA, khẳng định PCA kế thừa tinh thần của Hiệp định khung 1995, trong đó tiếp tục cam kết đẩy mạnh quan hệ thương mại song phương, làm cơ sở thúc đẩy quá trình phát triển của hai bên. EU cam kết hỗ trợ Việt Nam tiếp tục thu hẹp sự cách biệt về phát triển giữa các vùng và các nhóm dân cư, giảm nghèo, và thúc đẩy phát triển bền vững.

Hai bên cũng đã trao đổi sâu rộng về hợp tác giải quyết các vấn đề toàn cầu như chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, quy chế Roma về Tòa án hình sự quốc tế, chống khủng bố, quản lý di cư...

Kết thúc vòng đàm phán, hai bên đã đạt được các kết quả quan trọng: thống nhất về cấu trúc của PCA, tạo cơ sở cho các vòng đàm phán tiếp theo; hiểu biết hơn về quan điểm của nhau trong định hướng quan hệ Việt Nam-EU và đối với từng nội dung hợp tác trong Hiệp định. Hai bên nhất trí Vòng đàm phán thứ hai sẽ diễn ra tại Hà Nội (Việt Nam) vào tháng 9-2008.

Chia sẻ bài viết