03/10/2009 - 09:38

Viễn cảnh mới cho một Triều Tiên thống nhất

Đoàn tụ các gia đình ly tán vì chiến tranh, một trong những nỗ lực cho công cuộc thống nhất hai miền Triều Tiên. Ảnh: AP

Đã có nhiều nghiên cứu về trường hợp hai miền Triều Tiên thống nhất, trong đó có ý kiến lo ngại rằng một Hàn Quốc giàu có sẽ phải “gồng mình” lo cho một CHDCND Triều Tiên nghèo khó. Tuy nhiên, nghiên cứu của tập đoàn ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Mỹ) công bố mới đây đã vẽ nên một viễn cảnh mới đầy hy vọng cho người dân hai miền. Nghiên cứu này cho rằng một Triều Tiên thống nhất trong tương lai có thể trở thành một cường quốc về kinh tế, vượt qua một số quốc gia công nghiệp phát triển như Pháp, Đức và Nhật Bản.

Nhà kinh tế Kwon Goo-hoon của Goldman Sachs cho rằng hai miền Triều Tiên sẽ bổ sung các lợi thế cho nhau, chẳng hạn trong khi Hàn Quốc thiếu hụt nguồn tài nguyên thiên nhiên và dân số (48,6 triệu người) ngày càng giảm thì CHDCND Triều Tiên có nhiều tài nguyên khoáng sản và dân số (24 triệu người) có tốc độ tăng gấp 2 lần. Nguồn lao động ở Bắc Triều Tiên có chất lượng, tuân thủ quy tắc và giá rẻ, có thể đáp ứng nhu cầu nhân lực đang thiếu thốn ở xứ Hàn.

Trên thực tế, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trị giá khoảng 17-20 tỉ USD của CHDCND Triều Tiên hiện nay chỉ bằng 2% so với nền kinh tế hơn 800 tỉ USD của Hàn Quốc. Nền kinh tế của xứ sở kim chi hiện đứng thứ 4 châu Á và thứ 13 thế giới. Nước này lại dẫn đầu thế giới trong ngành công nghiệp đóng đàu, sản xuất màn hình tinh thể lỏng, bộ nhớ điện tử và đứng thứ 5 trong ngành sản xuất ô-tô. Trong khi đó, Bắc Triều Tiên hiện nay không đủ điện thấp sáng vào ban đêm, số thuê bao điện thoại di động chỉ có khoảng 20.000 và việc tiếp cận Internet chỉ có ở Thủ đô Bình Nhưỡng.

Tuy vậy, nếu Hàn Quốc tận dụng tốt nguồn nội lực của Bắc Triều Tiên và bản thân Bình Nhưỡng có thể phát huy tiềm lực của mình một khi được cộng đồng quốc tế xóa bỏ cấm vận thì một quốc gia thống nhất giữa hai miền sẽ vươn lên mạnh mẽ. Theo Goldman Sachs, sự kết hợp giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên nếu diễn ra vào thời điểm này thì trong vòng từ 30-40 năm tới, quốc gia thống nhất hai miền Triều Tiên có thể vượt qua Đức, Pháp và thậm chí cả Nhật Bản với tổng GDP ước đạt 6.000 tỉ USD.

Sức mạnh quân sự của hai miền Triều Tiên thống nhất sẽ còn ấn tượng hơn nhiều. Các lực lượng vũ trang tại ngũ của Hàn Quốc hiện có 687.000 người, đứng hàng thứ 6 thế giới và có 4,5 triệu quân dự bị, được trang bị vũ khí tiên tiến không thua bất kỳ quân đội nước nào. Bắc Triều Tiên có từ 1,2-1,3 triệu quân tại ngũ và 4,7 triệu quân dự bị, có trình độ chế tạo vũ khí hạt nhân và hóa học. Nếu hai miền thống nhất thì bán đảo Triều Tiên có quân đội lớn thứ hai thế giới và có lực lượng dự bị đứng đầu thế giới. Hai bên còn sở hữu lượng xe tăng và tàu ngầm lớn thứ 3, lực lượng không quân đứng thứ 4 và hạm đội tàu khu trục lớn thứ 6 thế giới.

KIẾN HÒA (Theo Le Monde, Reuters, Newsblaze)

Chia sẻ bài viết