28/02/2019 - 17:06

Vì sao phụ nữ Thái Lan thành công trên thương trường? 

Theo Bloomberg, dù không nắm giữ vai trò quan trọng trong nền chính trị nước nhà, song phụ nữ Thái Lan lại đạt được nhiều thành công trên thương trường. Cụ thể, tại nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, “phái đẹp” nắm giữ 37% vị trí lãnh đạo - cao hơn mức trung bình toàn cầu là 24%. Còn xét trong nước, phụ nữ chiếm 40% số tổng giám đốc điều hành và 34% số giám đốc tài chính.

Khả năng tiếp cận giáo dục góp phần giúp phụ nữ Thái Lan thăng tiến trên thương trường.  Ảnh: UNESCO Bangkok

Theo các lãnh đạo nữ hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, vận chuyển, bán lẻ và sản xuất, một trong những lý do quan trọng nhất mang đến thành công của xứ Chùa Vàng trong việc trao quyền cho phụ nữ ở các doanh nghiệp đó là nền văn hóa phụ nữ làm việc thông qua công ty gia đình - tức người phụ nữ luôn làm việc “bên ngoài” nhà họ.

Các lãnh đạo nữ còn có nhiều cơ hội hơn để điều hành kinh doanh vì văn hóa Thái Lan cho phép họ làm việc cùng với nam giới trong những lĩnh vực như tài chính và bảo hiểm. Trong khi đó, những chị em dấn thân vào chính trường thường cần đến sự ủng hộ của các đảng để xâm nhập vào lĩnh vực vốn do nam giới thống trị này.

Bên cạnh đó, khả năng tiếp cận với giáo dục cũng là yếu tố quan trọng khác thúc đẩy sự thăng tiến của phụ nữ Thái trên thương trường. Bằng chứng là Thái Lan là nước đứng đầu thế giới về số lượng tuyển sinh phụ nữ ở bậc giáo dục đại học, với 1,41 nữ sinh theo học tại một trường đại học trên 1 nam sinh.

Một yếu tố khác đằng sau thành công trên lĩnh vực thương mại của phụ nữ Thái Lan là việc họ vẫn ở trong lực lượng lao động ngay cả sau khi có con, không giống như phụ nữ ở nhiều quốc gia khác thường giảm tham gia vào lực lượng lao động sau khi sinh con. Được biết, “phái yếu” xứ Chùa Vàng là lực lượng thúc đẩy đằng sau các doanh nghiệp trên nhiều ngành công nghiệp và họ chiếm hơn 1/3 số vị trí quản lý cấp cao.

Giám đốc Cơ quan Liên Hiệp Quốc về phụ nữ khu vực châu Á -Thái Bình Dương Anna-Karin Jatfors cho biết, cấu trúc gia đình Thái Lan (thường có ông bà sống chung, hoặc nhờ sự giúp đỡ từ các thành viên khác hoặc người giúp việc) cho phép thêm nhiều phụ nữ nước này tiếp tục làm việc sau khi làm mẹ. “Đối với những phụ nữ đến từ các nhóm kinh tế xã hội nhất định, họ có thể cân bằng các nghĩa vụ và nguyện vọng đối với gia đình và sự nghiệp nhờ các mạng lưới hỗ trợ này”- bà Jatfors giải thích.

Tuy vậy, khác với trên thương trường, phụ nữ Thái Lan ít thành công trên chính trường. Sự khác biệt mà bà Juree Vichit-Vadakan, một chuyên gia nghiên cứu về phụ nữ Thái Lan, cho biết là do cấu trúc đảng tại nước này. Trong lịch sử Thái Lan, nền chính trị quốc gia vốn là lĩnh vực của nam giới, khác với lĩnh vực kinh doanh vốn là nơi phụ nữ tham gia ngay từ đầu. Hiện tại, chỉ có 13 phụ nữ tham gia trong quốc hội gồm 240 ghế của nước này và không có bộ trưởng nào là phụ nữ.

NGUYỆT CÁT 

 

Chia sẻ bài viết