10/07/2012 - 22:09

Vì sao dự án kè sông Cần Thơ chậm tiến độ?

Cử tri đề nghị cho biết tiến độ thực hiện dự án kè sông Cần Thơ. Theo báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri của UBND thành phố, như sau:

- Dự án kè sông Cần Thơ được phê duyệt với tổng mức đầu tư 711 tỉ đồng, với tổng chiều dài 10.271 m.

- Dự án gồm 8 gói thầu xây lắp và 2 gói thầu công viên sau kè. Trong đó, tuyến kè phía bờ phải (quận Ninh Kiều) dài 5.490 m, có vốn đầu tư 356 tỉ đồng, gồm 4 gói thầu xây lắp và 1 gói thầu công viên sau kè; tuyến kè phía bờ trái (quận Cái Răng) dài 4.781m với tổng đầu tư 355 tỉ đồng, gồm 4 gói thầu xây lắp và 1 gói thầu công viên sau kè.

Hiện nay, 4 gói thầu xây lắp thuộc tuyến kè bờ trái đang triển khai thi công. Lũy kế khối lượng thi công được 129,2 tỉ đồng.

- Về công tác điều chỉnh dự án đầu tư: UBND thành phố đã trình Thường trực HĐND thành phố xem xét, chấp thuận chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án. Thường trực HĐND thành phố đã có Công văn đề nghị UBND thành phố báo cáo Thành ủy, sau đó báo cáo tại kỳ họp HĐND thành phố.

- Về công tác giải phóng mặt bằng: Dự án có 1.003 hộ dân và 43 tổ chức bị ảnh hưởng. Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đang thực hiện công tác kiểm kê, áp giá bồi thường và bố trí tái định cư, nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao đồng loạt mặt bằng cho đơn vị thi công.

Hiện nay, trên địa bàn quận Cái Răng đã phê duyệt kinh phí bồi thường cho 453 hộ, với số tiền 52,2 tỉ đồng; còn trên địa bàn quận Ninh Kiều đã có quyết định phê duyệt chi phí đền bù cho 90 hộ với số tiền 10 tỉ đồng;...

- Về công tác tái định cư:

+ Quận Cái Răng: Đã phê duyệt danh sách các hộ đủ tiêu chuẩn nhận nền và xét mua nền tái định cư với tổng số 165 hộ. Địa điểm tái định cư tại dự án khu tái định cư Phú An do Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà thành phố làm chủ đầu tư. Chủ đầu tư dự án đã ký hợp đồng mua 400 nền với Công  ty từ tháng 6-2009 và đã tạm ứng cho công ty 40 tỉ đồng trên tổng số 71,2 tỉ đồng so với giá trị hợp đồng. Nhưng đến thời điểm hiện nay (sau gần 3 năm ký hợp đồng), Công ty chỉ mới bàn giao ngoài thực địa cho chủ đầu tư dự án kè sông Cần Thơ được 145 nền và hoàn tạm ứng 9 tỉ đồng.

Hiện nay, Hội đồng đền bù chỉ mới phê duyệt danh sách các hộ dân đủ điều kiện được xét tái định cư và xét mua nền, chưa phê duyệt kinh phí nền tái định cư cho từng hộ dân (do giá nền chính thức chưa được phê duyệt), nên các hộ dân chưa nộp được tiền nền tái định cư.

+ Quận Ninh Kiều: UBND thành phố đã có chủ trương bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án tại các khu tái định cư trên địa bàn quận Ninh Kiều. Hiện nay,  UBND thành phố có chủ trương bố trí 100 nền tại khu tái định cư Thới Nhựt 2A và 300 nền tại khu dân cư thuộc dự án khu đô thị hai bên đường Nguyễn Văn Cừ. Dự kiến các lô nền này sẽ được bàn giao cho chủ đầu tư dự án kè sông Cần Thơ vào cuối năm 2012.

Khó khăn lớn nhất của dự án kè sông Cần Thơ là nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ bố trí cho dự án chưa đủ và không kịp thời; tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu còn chậm. Từ đó, ảnh hưởng đến tiến độ chung dự án.

(Còn tiếp)

Chia sẻ bài viết