22/06/2012 - 21:12

Vì sao Assange cần Ecuador và Ecuador cần Assange ?

Ông Julian Assange (trái) và
Tổng thống Ecuador Rafael Correa.

Đó là tựa đề bài viết của Ashley Fantz đăng trên trang thông tin trực tuyến của hãng tin Mỹ CNN ngày 21-6, ngay sau khi nhà sáng lập trang WikiLeaks Julian Assange chạy vào sứ quán Ecuador ở Thủ đô Luân Đôn (Anh) để xin tị nạn chính trị.

Chỉ còn vài ngày nữa, Julian Assange sẽ không còn cơ hội tránh lệnh của Tòa án Tối cao Anh về việc dẫn độ ông về Thụy Điển (hạn chót là ngày 7-7) để thẩm vấn về cáo buộc tấn công tình dục. Nhiều người ủng hộ Assange tin rằng nếu trở về Thụy Điển, ông có nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ, nơi ông có thể bị xử tội hình sự do tiết lộ tài liệu mật của Bộ Ngoại giao Mỹ trên WikiLeaks. Vậy nơi nào trên thế giới Assange có thể xin tị nạn? Ông đã chọn Ecuador, nước từng nói sẽ xem xét đơn xin tị nạn của ông.

Các nhà phân tích cho rằng ông chủ trang WikiLeaks đã rất thông minh khi chọn Ecuador để xin tị nạn. “Đó là một động thái rất thông minh. Tổng thống Ecuador Rafael Correa và Assange có mối quan tâm chung - cả hai đều ủng hộ tư tưởng xem Mỹ là một đế quốc cần phải bị kiềm chế”, Robert Amsterdam, một luật sư quốc tế người Canada, nhận định, đồng thời cho biết thông tin chứa đựng trong các bức điện tín mà WikiLeaks tiết lộ đã giúp ích cho ông trong các vụ án.

Tổng thống Correa cùng với Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, Tổng thống Bolivia Evo Morales và Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, luôn là những người công khai chỉ trích Mỹ và chính sách ngoại giao của nước này. Do đó, “Assange sẽ được chào đón ở nhiều nước chỉ vì sự thật này” - Amsterdam kết luận. Trong khi đó, Jorge Leon, một nhà phân tích chính trị người Ecuador, cho rằng cuộc bầu cử tổng thống ở nước này dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 2-2013 có thể giúp Assange có được quyền tị nạn tại Ecuador đồng thời “giúp ích cho Correa vì nó củng cố hình ảnh của ông là một nhà lãnh đạo cánh tả”. “Nền tảng của ông là cánh tả. Ông phải giữ gìn nền tảng đó” - Leon lý giải.

Giả sử trong trường hợp Ecuador chấp thuận cho ông Assange tị nạn, việc giải vây cho người đàn ông 40 tuổi này cũng không dễ dàng gì. Theo Jared Genser, một luật sư của một tổ chức nhân quyền quốc tế, nếu Assange nghĩ rằng ông gặp rắc rối khi ở lại Anh, ông có thể đối mặt với nhiều rắc rối hơn nếu cố rời khỏi nước này. “Thách thức lớn nhất sẽ là đưa Assange khỏi Đại sứ quán Ecuador ở Luân Đôn về Ecuador. Điều đó sẽ rất khó khăn” - Genser nói. Hiện cảnh sát Anh đang chực chờ bên ngoài Đại sứ quán Ecuador để bắt Assange vì ông này đã vi phạm các điều kiện bảo lãnh (do không đến trình diện cơ quan bảo lãnh theo qui định). Và nếu ông được đưa đến Ecuador trót lọt và được chính quyền sở tại bảo vệ, giữa Ecuador và Anh có thể sẽ xảy ra tranh cãi về ngoại giao - các nhà hoạt động nhân quyền tại Mỹ La-tinh nhận định.

THANH TRÚC (Theo CNN)

Ông Julian Assange (trái) và Tổng thống Ecuador Rafael Correa.

Chia sẻ bài viết