01/05/2019 - 17:51

Venezuela cáo buộc Washington kích động đảo chính 

Chiều 30-4, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố âm mưu đảo chính do thủ lĩnh đối lập Juan Guaido phát động cùng ngày là minh chứng cho thấy sự tồn tại của các nhóm cực hữu luôn tìm cách tạo dựng những sự kiện bạo lực phục vụ cho lợi ích của các thế lực bên ngoài.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên kể từ khi ông Guaido tuyên bố bắt đầu “giai đoạn cuối của chiến dịch tự do”, nhà lãnh đạo Venezuela khẳng định những gì xảy ra trong ngày là một phần trong âm mưu của Mỹ nhằm lật đổ chính quyền cách mạng Bolivar với nhiều phương thức mà Venezuela từng phải đối mặt.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Maduro thông báo quyết định bổ nhiệm tướng Gustavo Gonzalez Lopez làm Giám đốc Cơ quan Tình báo Bolivar thay thế tướng Manuel Ricardo Cristopher, người bị nghi ngờ có dính líu tới vụ nổi dậy của một nhóm binh sĩ vào sáng cùng ngày.

Tổng thống Maduro cũng khẳng định, căn cứ không quân La Carlota ở phía Đông thủ đô Caracas chưa bao giờ “bị chiếm quyền kiểm soát” như thông tin mà phe đối lập đưa ra nhằm tạo sự hỗn loạn và hiểu nhầm rằng quân đội đã đứng lên chống lại chính phủ hợp hiến. Ngoài ra, Tổng thống Maduro cũng cho biết phần lớn sĩ quan và cảnh sát có mặt vào những thời điểm đầu tiên tại nơi tập trung của nhóm phản loạn là do bị đánh lừa và khi phát hiện ra sự thật thì nhiều binh sĩ đã quay trở lại doanh trại.

Trước đó, trong thông điệp trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Maduro kêu gọi nhân dân xuống đường tuần hành bảo vệ cách mạng, giữ tinh thần thép để bảo đảm thắng lợi của hòa bình trước những hành động bạo lực.

Ngoại trưởng  Venezuela Jorge Arreaza cũng cáo buộc chính quyền Mỹ đã tham gia kích động, tài trợ và đứng sau thúc đẩy âm mưu đảo chính. Viện dẫn một thông điệp trên mạng xã hội của Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà trắng John Bolton, Ngoại trưởng Arreaza cho rằng những “ông chủ” thực sự của âm mưu đảo chính đã thừa nhận vai trò của mình một cách trắng trợn, đồng thời khẳng định trong một nỗ lực vô vọng, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách tạo ra một cuộc xung đột tại Venezuela. Theo ông Arreaza, nhiều quan chức Washington, trong đó có Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo và một số nhân vật khác liên tục đưa ra những thông điệp mang tính kích động bạo lực, khẳng định vai trò của họ trong những diễn biến căng thẳng tại Venezuela.

Sáng 30-4, thủ lĩnh đối lập Guaido (ảnh) xuất hiện trong đoạn băng video tuyên bố đã được một số binh sĩ ủng hộ tiến hành đảo chính quân sự, tuy nhiên chính phủ khẳng định vẫn đang kiểm soát tình hình. Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino Lopez khẳng định quân đội đứng về phía Tổng thống Maduro, đồng thời lên án ông Guaido là kẻ “phản quốc”. Thông tin từ Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Quốc gia Bolivar khẳng định tất cả các đơn vị thuộc 8 quân khu quốc phòng trên lãnh thổ Venezuela vẫn hoạt động bình thường và sẽ tiếp tục tuân thủ hiến pháp dưới sự chỉ huy của các tướng lĩnh trung thành với Tổng thống Maduro.

Trong diễn biến liên quan, ngày 30-4, một nhóm 25 binh sĩ Venezuela đã xin tị nạn tại Đại sứ quán Brazil ở Caracas. Theo thông báo của người phát ngôn chính phủ Brazil, Tổng thống Jair Bolsonaro đã quyết định chấp thuận đề nghị tị nạn của nhóm binh sĩ này. Trong khi đó, nguồn tin của tờ Folha cho biết trong số những binh sĩ xin tị nạn không có bất cứ sĩ quan cấp cao nào.

Chia sẻ bài viết