11/05/2019 - 07:17

Vén màn bí mật “Bom ninja” của Mỹ 

Nhiều quan chức xứ cờ hoa ngày 9-5 tiết lộ Lầu Năm Góc đã chế tạo tên lửa mới R9X (ảnh) có khả năng kết liễu mục tiêu bằng một loạt lưỡi thép sắc bén, thay vì nổ tung. Do vậy, nó được mô tả là “mang tính nhân đạo” hơn các loại vũ khí truyền thống.

 Ảnh: Telegraph

Vũ khí bí ẩn này còn có tên “bom ninja”, dùng để tiêu diệt những kẻ khủng bố nhưng không gây thương tích cho các dân thường gần đó. R9X cũng có thể đoạt mạng một người ngồi ghế trước trong xe đang chạy, trong khi tài xế không bị ảnh hưởng nhiều. Bộ Quốc phòng và Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) được cho đã sử dụng máy bay không người lái/có người lái để bắn R9X ở các nước Libya, Syria, Iraq, Yemen và Somalia. Một trong những nạn nhân của tên lửa đáng sợ này là Jamal al-Badawi - kẻ chủ mưu vụ đánh bom chiến hạm USS Cole ở cảng Aden của Yemen khiến 17 thủy thủ Mỹ thiệt mạng vào năm 2000. Y bị tiêu diệt ở Yemen hồi đầu năm nay. Cách đây 2 năm, nhân vật số hai của nhánh al-Qaeda tại Ai Cập là Ahmad Hasan Abu Khayr al-Marsi cũng chết bởi R9X. Hình chụp chiếc xe hơi của Marsi sau vụ tấn công cho thấy phần mui xe rách một lỗ lớn hình chữ nhật, không có vết cháy của một vụ nổ nào, còn kính chắn gió chỉ bị nứt. Vũ khí này cũng được sử dụng để hạ sát những nhân vật chóp bu của al-Qaeda tại Syria. Thậm chí R9X từng được xem là “kế hoạch B” để tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden ở Pakistan.

Về thiết kế, R9X mang một đầu đạn nhồi chất trơ và khối kim loại nặng hơn 45kg. Khi khai hỏa, R9X tung ra một “cú đấm” được ví như một chiếc đe lao từ trên cao xuống trúng mục tiêu, phá hủy xe và cả mái che. Chưa hết, tên lửa này còn đặc biệt lợi hại ở chỗ 6 lưỡi dao dài được tích hợp bên trong sẽ bung ra ngay trước khi va chạm mục tiêu, xé toạc mọi vật cản trên đường đi. R9X hiện chỉ được sử dụng trong những trường hợp hạn chế, nhắm vào các đối tượng đơn lẻ và biết rõ thông tin địa điểm của chúng.

Thật ra, R9X là phiên bản “độ” của tên lửa Hellfire vốn gây sát thương bằng thuốc nổ. Đó là lý do Hellfire chỉ thích hợp để phá hủy xe hoặc giết chết nhiều đối tượng ở gần nhau, trong khi R9X là vũ khí tốt nhất cho những cuộc tấn công vào mục tiêu đơn lẻ. R9X được phát triển từ năm 2011 sau khi Tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama nhấn mạnh nỗ lực giảm thương vong cho dân thường trong các chiến dịch chống khủng bố của nước này tại Afghanistan, Pakistan, Somalia, Syria, Yemen và Iraq, nhất là không kích các phần tử cực đoan thường xuyên sử dụng dân thường làm lá chắn sống.

THANH BÌNH (Theo Telegraph, WSJ)

Chia sẻ bài viết