17/12/2011 - 19:52

Về tà đạo Thanh Hải vô thượng sư

Quang Minh

Tổ chức Thanh Hải vô thượng sư những tháng gần đây hoạt động tại một số tỉnh ở Việt Nam, đã lôi kéo được một ít người nhẹ dạ cả tin. Tuy nhiên, hoạt động của tổ chức này cũng gây ra những bức xúc trong dư luận xã hội. Nhiều người cho rằng tổ chức Thanh Hải vô thượng sư là một tà đạo, hoạt động có tính chính trị phản động. Để có cái nhìn khách quan về tổ chức này, chúng tôi đã sưu tập nhiều tư liệu trong và ngoài nước, khảo sát ở một số địa bàn hoạt động của các nhóm hoạt động theo Thanh Hải vô thượng sư. Xin giới thiệu một số thông tin về tổ chức Thanh Hải vô thượng sư với bạn đọc gần xa.

Người sáng lập tổ chức Thanh Hải Vô thượng sư tên thật là Đặng Thị Trinh, sinh ngày 14/5/1948 tại thôn Vĩnh Bình, xã Phổ Ninh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Xuất thân từ một gia đình khá giả, năm 1966 vào Sài Gòn học, quan hệ với lính Mỹ và sinh được một người con gái đặt tên là Đặng Thị Thảo. Đặng Thị Trinh sang Châu Âu học triết học Phương Đông, từ năm 1968-1972 du học tại Anh, từ năm 1972-1974 nghiên cứu triết học Phương Tây tại Pháp. Cuối năm 1974 sang Đức làm phiên dịch tiếng Anh, Hoa, Việt-Pháp cho “Hội đồng Thập tự quốc tế”, năm 1975 lấy chồng là một bác sĩ người Đức nhưng sau đó đã li dị. Thời gian làm việc cho Hội đồng Thập tự quốc tế, Trinh đã đến nhiều trại tập trung (tại trị nạn) của người Việt ở Hồng Kông, Thái Lan, Philippine…Lúc ở Đức, Đặng Thị Trinh nhận Thượng tọa Thích Như Điển ở Hanoven (phía Bắc Tây Đức) làm bổn sư và được đặt pháp danh là “Thi Nguyên”. Sau khi li dị chồng, Trinh đến Đài Loan tầm đạo, gặp thượng tọa Thích Tịnh Hạnh thuộc viện Phật học Linh Sơn, Đài Loan xin thọ giới. Thầy Thích Tịnh Hạnh đã cho thọ giới tỳ kheo, cho tá túc và đặt pháp danh cho Trinh là “ Thanh Hải”. Trinh sang Ấn Độ học đạo cùng các vị Lạt ma Tây Tạng là Trampaghesbe Ngawang Dargay và ThaKar Singhi (giáo phái ShiKhas – Xích). Đến đầu năm 1989, Trinh trở lại Đài Loan hoạt động, với danh xưng “Thanh Hải Vô Thượng Sư”.

Phương pháp tu theo Thanh Hải có thể mô tả khái quát như sau: để trở thành đệ tử của Thanh Hải phải tu theo Pháp Môn Quán Âm, mỗi ngày hành thiền nửa tiếng đồng hồ và ăn chay trường, cho đến khi được truyền “Tâm ấn” chính thức làm đệ tử Thanh Hải.

Pháp thiền “Phương tiện” của Thanh Hải là ngồi với bất kỳ tư thế nào cảm thấy thoải mái, nhắm mắt lại và tập trung vào giữa trán mà Thanh Hải gọi là “Mắt trí Huệ” và phóng tầm nhìn vào một điểm cố định như một màn hình trước mặt. Mật niệm chậm rãi tên các vị Phật, vị Thánh yêu thích, niệm: “Nam mô Thanh Hải Vô Thượng sư” thì sẽ tốt hơn cả. Trong quá trình thiền sẽ thấy các , và có thể thấy các hình ảnh lạ như ma, quỷ, Phật, Chúa. Nếu gặp cảnh đáng sợ thì niệm Phật, Chúa hoặc “Nam Mô Thanh Hải Vô Thượng Sư” để được cứu giúp. Nếu gặp các vị Phật, Chúa, , Thánh, Thần.. thì có thể đàm đạo, hỏi chuyện họ nhưng phải phân biệt thật giả trước khi giao tiếp và đặc biệt là không được bái lạy hay cầu xin họ điều gì cả. Để được truyền bí pháp phải cam kết ăn chay trường và giữ 5 giới nhà Phật và ngồi thiền ít nhất mỗi ngày 2 tiếng rưỡi. Đồng thời nên đi “Cộng tu”; ngồi thiền chung với đồng tu.

Pháp Môn Quán Âm mà Thanh Hải bí truyền cho các đệ tử có hai phần: phần quán ánh sáng và phần quán âm thanh.

Phần Quán ánh sáng: là ngồi thiền tương tự như thiền “Phương tiện” đã giới thiệu ở trên và phải niệm tên 5 vị Phật hay Chúa hay Thần của mình đang tin. Thanh Hải cho rằng quá trình thiền sẽ nhìn thấy những vùng sáng vô định nhưng nếu đạt được định lực thì có thể thấy ánh sáng của 5 cảnh giới từ thấp đến cao như sau: cảnh giới thứ 1 thấy ánh sáng của một tòa tháp hoa sen ngàn cánh màu đỏ nhưng sáng gấp 10 lần mặt trời buổi ban trưa; cảnh giới thứ 2 thấy ánh sáng của mặt trời nhưng cường độ gấp 100 lần mặt trời buổi ban trưa; cảnh giới thứ 3 thấy ánh sáng của mặt trăng nhưng cường độ gấp 1.000 lần mặt trời buổi ban trưa; cảnh giới thứ 4 thấy cả một vùng đen tối vì nó là cảnh giới ngăn cách giữa vũ trụ, Phật, Trời, chư Thiên với quê hương của Minh sư. Lúc này có thể thỉnh thoảng thấy có những ánh sáng loé lên đó chính là linh hồn của mình, khi đó 1 sợi tóc của mình sáng gấp 10 ngàn lần ánh sáng mặt trời buổi ban trưa; cảnh giới thứ 5 là thấy ánh sáng rực rỡ bằng hàng ngàn hàng triệu lần sức sáng của mặt trời buổi ban trưa. Vì đây là quê hương của các vị Minh sư, lúc này là đã đắc đạo và ở đẳng cấp cao nhất có thể truyền đạo.

Phần Quán âm thanh: có 3 đến 4 tư thế ngồi, hoặc là ngồi chòm hổm hoặc là ngồi xếp bằng hoặc là ngồi xổm hoặc ngồi chống hai cùi chỏ lên bàn làm sao đó cốt để tiện dùng 2 ngón tay cái bịt kín hai lỗ tai, các ngón còn lại vịn vào trán và có chỗ để kê 2 cùi chỏ cho đỡ mõi. Sau đó lắng nghe những âm thanh lạ. Lưu ý nghe âm thanh đến từ bên tai phải, từ phía trước mặt hoặc từ đỉnh đầu. Âm thanh đến từ đỉnh đầu là cấp cao nhất. Không nên nghe âm thanh đến từ tai trái và phía sau lưng vì đó là âm thanh của ma, quỷ. Khi quán âm cũng có 5 loại âm thanh có các đẳng cấp từ thấp đến cao như sau: cảnh giới thứ 1 ở đỉnh cao là nghe được âm thanh như tiếng leng keng của người bán cà rem hay tiếng chuông gió; cảnh giới thứ 2 nghe âm thanh cao nhất là tiếng sóng vỗ họ gọi là “hải triều âm” hoặc tiếng chuông chùa, chuông nhà thờ; cảnh giới thứ 3 nghe âm thanh cao nhất là tiếng đàn thụ cầm; cảnh giới thứ 4 nghe âm thanh cao nhất là tiếng sáo; cảnh giới thứ 5 nghe âm thanh cao nhất là tiếng kèn đám ma. Đẳng cấp của các âm thanh kết hợp với hướng nghe theo thứ tự tăng dần từ tai phải, phía trước mặt và trên đỉnh đầu. Nghĩa là khi quán âm nếu nghe tiếng kèn đám ma trên đỉnh đầu tức là đạt đạo cao nhất, trở thành Minh sư. Nhưng nếu trong khi quán âm mà thấy khó chịu thì nhớ niệm “Nam Mô Thanh Hải Vô Thượng Sư” để được sư phụ Thanh Hải giúp đỡ.

Năm 1990 Thanh Hải Vô Thượng Sư xâm nhập vào thành phố Cần Thơ; người đầu tiên được “thọ tâm ấn” là Lê Ngọc Nữ (Diệu Hiền), sinh năm 1947, ngụ tại số 151/37, đường Hoàng Văn Thụ, phường An Cư, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Sau khi được “thọ tâm ấn” và trở thành “liên lạc viên” của tổ chức, Nữ trở thành đối tượng hoạt động tích cực của tổ chức này, bước đầu Nữ tiến hành lôi kéo những người thân vào tổ chức và từ đó nhân rộng ra các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố, nhất là vào những năm 1992 – 1997. Ngoài các “liên lạc viên” trên địa bàn còn có một số việt kiều ở Mỹ, Canada lợi dụng con đường về nước thăm thân, du lịch để tuyên truyền, lôi kéo người vào tổ chức.

Hoạt động và phát triển tổ chức của Thanh Hải vô thượng sư được tiến hành bằng nhiều hình thức như: Thông qua Việt kiều về thăm thân, du lịch để tuyên truyền, lôi kéo người vào tổ chức; thông qua đường bưu điện để gởi tiền, hàng, tài liệu có nội dung tuyên truyền, lôi kéo người tổ chức, khai thác tài liệu từ mạng Internet đóng thành tập, đĩa CD, phát tán cho đồng tu trên địa bàn và các tỉnh lân cận; thông qua các quán cơm chay, quán cà phê, nhà riêng hoặc các địa điểm khác để tuyên truyền lôi kéo người vào tổ chức. Ngoài ra, chúng còn dùng vật chất để giúp đỡ, cám dỗ những người có hoàn cảnh khó khăn hoặc tuyên truyền “nếu không theo sư phụ sẽ không trả được nghiệp chướng, không được giải thoát,…”. Trên địa bàn Cần Thơ hiện tại có 07 quán cơm chay của các đối tượng Thanh Hải vô thượng sư, nhằm làm địa chỉ liên lạc giữa các đồng tu và lén lút tổ chức “cộng tu”, đây là hình thức hoạt động phổ biến nhất mà các đối tượng thường sử dụng để che mắt chính quyền thời gian qua.

Hiện nay tổ chức Thanh Hải vô thượng sư ở thành phố Cần Thơ có nhiều nhóm “đồng tu” nhỏ hoạt động, thường xuyên có quan hệ với nhau và móc nối với các đồng tu ở các tỉnh lân cận, nhận chỉ đạo, cung cấp tài liệu trực tiếp từ đối tượng Thanh Hải vô thượng sư ở nước ngoài. Thành phố Cần Thơ có khoảng 150 đối tượng tin theo. Hình thức hoạt động phổ biến là: hẹn nhau tại các điểm du lịch, các quán cơm chay, quán cà phê, nhà riêng của các đồng tu Thanh Hải vô thượng sư kinh doanh để “cộng tu” (chủ yếu là ngồi thiền) hoặc lợi dụng việc đi tham quan, du lịch ở nước ngoài để dự các hội thảo, hội nghị do Thanh Hải vô thượng sư tổ chức..., tuy số lượng người theo không lớn nhưng hoạt động phức tạp và gây tác động xấu đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các địa phương.

Tính “tà giáo” và tính “phản động” của tổ chức Thanh Hải vô thượng sư:

Thanh Hải đã vay mượn giáo lí của các tôn giáo chính thống như Công giáo, Phật giáo… nhưng khi hoạt động lại phá vỡ các quy định của các tôn giáo truyền thống như thọ giới tỳ kheo ni cho nam giới. Hoạt động của Thanh Hải vô thượng sư mang tính chất dị đoan, hình thức cộng tu là phản khoa học, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của người tham gia như tập trung đông người thức suốt đêm để ngồi thiền, phải ăn chay trường; nhiều người đã trở thành nạn nhân của “Thanh Hải”, do sức khỏe không đảm bảo, do đã bị hù dọa là “nghiệp chướng” hoặc “thiên tai đời tới”, sợ phạm giới luật hoặc bị kích động đã “bỏ vợ, bỏ chồng”. Một số đối tượng cuồng tín chỉ muốn tu hành để lo cho “cuộc sống đời sau” được tốt hơn. Những hành vi đó đã có tác động xấu đến kinh tế, đời sống của người theo tà đạo, là nguy cơ dẫn đến những gánh nặng cho xã hội khi phải giải quyết những hậu quả của nó và gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị trên địa bàn.

Những người theo Thanh Hải hầu hết đều bỏ tổ tiên ông bà, không cúng bái, không nhang khói... để thay vào đó là hình “Sư phụ”, điều này đã gây ra những xung đột gia đình và gây phức tạp về an ninh trật tự.

Đặng Thị Trinh tự cho mình là “vô thượng sư” nên đã làm xúc phạm đến các đấng tối cao của các tôn giáo khác, là nguy cơ nảy sinh xung đột với các tôn giáo khác trên địa bàn và đây cũng là một trong những nguyên nhân tà đạo này không phát triển ở Cần Thơ.

Bản thân Đặng Thị Trinh đã nhiều lần phát biểu, có nhiều sách, tài liệu mang nội dung chống đối Đảng, Nhà nước và chế độ mới ở Việt Nam, Trinh tuyên bố là một chiến sĩ chống cộng. Nhiều bài phát biểu của Trinh có nội dung kích động lòng hận thù, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Thực chất tổ chức Thanh Hải vô thượng sư là một tà giáo, lợi dụng niềm tin của một số người nhẹ dạ để lôi kéo số người này hoạt động mê tín dị đoan, tuyên truyền những nội dung chính trị phản động. Thanh Hải được sự hậu thuẫn và giúp đỡ của các thế lực thù địch ở bên ngoài nhằm thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” ở Việt Nam, bằng cách thông qua các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, hạ thấp uy thế Đảng Cộng Sản Việt Nam, phủ nhận những thành tựu phát triển của đất nước thời gian qua, ca ngợi chủ nghĩa tư bản, những giá trị tư tưởng, văn hóa phương Tây, chống chế độ Xã hội Chủ nghĩa ở Việt Nam, vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo, tiến tới “tiêu diệt cộng sản, lãnh đạo quốc gia”.

Do tính chất nguy hại của của tổ chức này như thế nên cần nghiêm cấm Thanh Hải vô thượng sư hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam. Cần làm cho mọi người dân Việt Nam hiểu rõ tính chất “tà giáo” và tính chất “chính trị phản động” của Thanh Hải để không ai nghe và tin theo.

Chia sẻ bài viết