29/11/2017 - 15:04

Vận động thể chất giúp trẻ tăng cường chất xám 

Theo nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Neuroimage, những trẻ em tham gia tập luyện thể chất sở hữu khối lượng chất xám trong não nhiều hơn đồng thời cũng có năng lực trí tuệ cao hơn trẻ em ít vận động. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học nhận diện ảnh hưởng đáng kể của hoạt động thể chất đối với cấu trúc não bộ.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu tại Viện Thể thao và Y tế thuộc Đại học Grenada (Tây Ban Nha) đã tiến hành đánh giá năng lực học tập của 101 trẻ (từ 8-11 tuổi) bị thừa cân và béo phì, đối chiếu với khối lượng chất xám trong não bộ. Họ phát hiện rằng, tập thể dục đã làm tăng khối lượng chất xám ở 9 vùng não khác nhau ở nhóm trẻ này. Trong đó, các bài tập làm gia tăng nhịp tim và nhịp thở (Aerobic), cải thiện cơ bắp, sự linh hoạt của cơ thể đều được ghi nhận giúp gia tăng khối lượng chất xám trong não, song Aerobic giúp tăng lượng chất xám nhiều hơn - đặc biệt ở các vùng trán, vùng dưới vỏ não, vùng thái dương và vùng khe cựa.

Các chuyên gia còn nhận thấy sức khỏe thể chất của trẻ có liên hệ trực tiếp với việc tạo thành thêm các tế bào thần kinh tại những vùng vỏ não và dưới vỏ não. Theo trưởng nhóm nghiên cứu - Tiến sĩ Irene Esteban-Cornejo, lợi ích của sự gia tăng khối lượng chất xám tại 2 vùng não đã giúp cải thiện khả năng học tập của trẻ.

Đặc biệt, việc tham gia các bài tập Aerobic đã làm tăng thêm chất xám tại vùng vỏ não tiền vận động (premotor cortex) – khu vực quan trọng đối với năng lực học tập (khả năng vận dụng) và nhận thức xã hội (sự đồng cảm) cũng như kiểm soát chuyển động. Môn thể dục này cũng tăng cường sức mạnh của vùng Hồi cạnh hải mã và vùng chân hải mã phụ trách kiểm soát trí nhớ. Ngoài ra, vận động cũng tác động tích cực đến vùng nhân đuôi và cuộn não thái dương não dưới (inferior temporal gyrus) liên quan đến khả năng đọc hiểu, ghi nhớ qua hình ảnh, xử lý ngôn ngữ.

“Sức khỏe thể chất ở trẻ có liên hệ trực tiếp tới với những khác biệt quan trọng trong cấu trúc não, và những khác biệt như thế được phản ánh trong thành tích học tập của các em” - chuyên gia Francisco B. Ortega, thành viên nhóm nghiên cứu, kết luận. Nhóm nghiên cứu tin rằng ảnh hưởng của vận động thể chất lên cấu trúc não sẽ tác động đến thành tích thi cử và do đó ảnh hưởng đến cả thành công nghề nghiệp trong tương lai của trẻ.

Những hóa chất có lợi được giải phóng khi tập thể dục

* Endorphin do tuyến yên tạo ra, có thể mang lại cảm giác vui vẻ và ngăn chặn cảm giác đau đớn nên giúp người tập vượt qua được những cảm giác khó chịu do vận động gây ra.

* Estrogen quyết định thời điểm cơ thể đốt cháy chất béo hoặc tiêu thụ chất bột – đường trong một buổi tập thể dục cường độ cao. 

* Dopamine là hóa chất mang lại cảm giác vui vẻ, và quá trình vận động sẽ kích thích cơ thể sản xuất chất dẫn truyền thần kinh quan trọng này.

* Serotonin giúp mang lại cảm giác vui vẻ, ngủ ngon và cơ chế thèm ăn lành mạnh có lợi cho sức khỏe. Do vậy việc có nồng độ serotonin cao hơn đồng nghĩa bạn cảm thấy nhiều năng lượng và tư duy minh mẫn hơn. 

* Các yếu tố tăng trưởng là những hợp chất giống như hoóc-môn (chẳng hạn như hepatocyte, fibroblast và insulin) phối hợp với các tế bào vệ tinh để kích thích và điều tiết khả năng xây dựng mô cơ.    

AN NHIÊN (Theo Zee News, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết