16/03/2018 - 15:31

Uy lực tàu ngầm hạt nhân Mỹ tại Bắc Cực 

Gần như vô hình trước kẻ địch khi lặn xuống đại dương, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Los Angeles USS Hartford của Mỹ là sự kết hợp lợi hại giữa hỏa lực và khả năng tàng hình.

Được triển khai cách cảng nhà hàng ngàn km, tàu ngầm nặng 6.000 tấn hiện có mặt tại Bắc Băng Dương- khu vực tiềm ẩn xung đột mới giữa Nga và Mỹ. Cùng với tàu ngầm tấn công nhanh USS Connecticut và tàu ngầm HMS Trenchant của Hải quân Hoàng gia Anh, tàu Hartford đang tham gia cuộc tập trận đa quốc gia mang tên ICEX tại Vòng Bắc Cực, với nhiệm vụ diễn tập chính là săn tìm và tiêu diệt các tàu chiến và tàu ngầm của địch. Hôm 10-3, USS Connecticut và USS Hartford đã nổi lên mặt biển ở đây.

Tàu ngầm USS Hartford ngoi lên ở Bắc Cực hôm 10-3. Ảnh: Navy Live

Mới đây, phóng viên hãng tin CNN đã có dịp chứng kiến cách Hartford phóng một quả ngư lôi dài hơn 6m và nặng 2 tấn, có khả năng phá hủy tàu ngầm kẻ địch trong tích tắc. Việc vận hành âm thầm và tàng hình cho phép Hartford tấn công mà không cảnh báo và đánh trúng các mục tiêu bên trên lẫn dưới mặt biển.

Theo Chuẩn Đô đốc James Pitts, việc hai tàu ngầm nói trên ngoi lên mặt nước là “minh chứng rõ rệt cho năng lực của Hải quân Mỹ tại Bắc Cực”. Bắc Cực được cho là mặt trận mới và khó khăn nhất trong cuộc xung đột mở rộng trên toàn cầu giữa Washington và Mát-xcơ-va khi hai cường quốc này tranh giành quyền kiểm soát khu vực băng tuyết rộng 13 triệu km2 . Lượng băng tại đây giảm đang mở ra cơ hội cho việc khai thác dầu mỏ, các tuyến hàng hải tiềm năng và quan trọng là những lộ trình mới để phát động chiến tranh. Trong khi Hải quân Mỹ thường xuyên tiến hành các cuộc diễn tập tàu ngầm, thì sự kiện tập trận kéo dài 5 tuần nói trên độc đáo, bởi nó diễn ra tại một trong những môi trường khắc nghiệt nhất trên thế giới: dưới lớp băng Bắc Cực.

Hoạt động phía dưới Bắc Cực cho thấy những thách thức khác biệt bởi các tàu ngầm không thể phụ thuộc vào việc tiếp cận hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và hạn chế về khả năng liên lạc. Các thủy thủ cũng phải đối mặt với mối đe dọa trên và dưới mặt biển. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất trong việc định vị ở Bắc Cực đến từ Nga. Ngoài việc phát triển các tàu ngầm hoạt động ngày càng êm ả và lợi hại, quân đội xứ bạch dương cũng đã tạo một vòng cung thép gồm hàng chục căn cứ quân sự, cảng và sân bay, chạy dọc vùng duyên hải Bắc Cực của họ.

m Rạng sáng 15-3 (theo giờ Việt Nam), một máy bay tiêm kích F-18 của Hải quân Mỹ đã bị rơi ngoài khơi bờ biển thành phố Key West, bang Floria trong quá trình bay tập. Thông tin ban đầu cho biết 2 phi công đã bật dù thoát ra ngoài trước khi máy bay rơi, song hiện đang mất tích. Một nhân chứng cho biết đã nhìn thấy lửa trước khi máy bay rơi.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi các máy bay tiêm kích F-18 trong chuyến thăm hãng Boeing ở thành phố St. Louis, bang Missouri. Ông gọi những máy bay phản lực này là “một tác phẩm nghệ thuật”. Boeing đã sản xuất loại máy bay này trong hơn 2 thập kỷ qua.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết