23/03/2014 - 22:10

Ukraina đóng cửa biên giới với Crimea

 

Ukraina bắt đầu đóng cửa biên giới với Cộng hòa tự trị Crimea (ảnh) chỉ một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh thông qua hiệp ước sáp nhập Crimea vào lãnh thổ Liên bang Nga.

Giới chức Crimea cho biết lính biên phòng Ukraina đã chặn các lối qua lại tại biên giới với bán đảo này từ hôm 22-3. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết cho đến ngày 21-3, chưa tới 2.000 trong tổng số 18.000 quân Ukraina đóng tại Crimea quyết định rời khỏi đây. Tuy nhiên, việc đóng cửa biên giới khiến cho những quân nhân Ukraina hiện đang ở Crimea nếu muốn quay về đất liền cũng không được.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết đến nay đã có 147 đơn vị quân đội ở Crimea treo cờ Nga và gửi đơn xin gia nhập các lực lượng vũ trang Nga. Ngoài ra, cờ Nga còn tung bay trên 54 trong tổng số 67 tàu lớn của hải quân Ukraina, trong đó có 8 tàu chiến và một tàu ngầm (chiếc tàu ngầm duy nhất của Ukraina, Zaporizhzhia, đã gia nhập Hạm đội biển Đen hôm 22-3).

Sáng 22-3, căn cứ không quân Belbek gần thành phố Simferopol cũng bị các lực lượng Nga chiếm giữ. Chỉ huy căn cứ là Đại tá Yuliy Mamchur bị bắt đưa đi trong khi một binh sĩ Ukraina bị thương. Về việc này, Laura Lucas Magnuson, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng "quân đội Nga phải chịu trách nhiệm trực tiếp cho bất kỳ thương vong nào do các lực lượng của mình – dù là quân chính quy mặc thường phục hay quân không chính quy không đeo phù hiệu – gây ra cho binh sĩ Ukraina". Bà Magnuson nói rằng cuộc tấn công vào Belbek cho thấy tình hình nguy hiểm mà Nga tạo ra và "đi ngược lại điều ông Putin đã nói, rằng việc can thiệp của quân đội Nga tại Crimea nhằm duy trì an ninh cho khu vực này".

Về phía Kiev, Tổng thống tạm quyền Alesksander Turchynov hôm 22-3 kêu gọi các nước phương Tây hỗ trợ Ukraina về kinh tế và kỹ thuật quân sự để giải quyết các khó khăn hiện nay. Cùng ngày, phe cực hữu tại Ukraina tuyên bố thành lập chính đảng có tên Pravy Sektor. Lãnh đạo của đảng này sẽ là Dmytro Yarosh, người từng bị truy nã quốc tế và bị cáo buộc xúi giục các hoạt động cực đoan và khủng bố tại Nga. Dự kiến, ông Yarosh sẽ tham gia tranh cử Tổng thống Ukraina vào ngày 25-5 tới. Trong khi đó, Điện Kremlin hôm 23-3 cho biết Tổng thống Putin đã chỉ đạo cho lãnh đạo các bộ, ngành trong nước thông qua kế hoạch thành lập các cơ quan và tổ chức chính quyền liên bang Nga tại Crimea và Sevastopol trước ngày 29-3.

THUẬN HẢI (Theo Reuters, BBC, RIA Novosti, Guardian)

Cảnh sát Ukraina vừa thu giữ 42 kg vàng và 4,8 triệu USD tiền mặt trong vụ khám xét căn hộ của cựu Bộ trưởng Năng lượng Eduard Stavytsky. Quyền Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov cho biết việc khám xét này nằm trong khuôn khổ cuộc điều tra tham nhũng trong ngành năng lượng Ukraina. Trước đó, Tổng giám đốc công ty năng lượng Naftogaz Yevhen Bakulin cũng bị bắt để điều tra. Vụ tham nhũng này được cho là làm thất thoát của Ukraina khoảng 4 tỉ USD. Được biết, ông Stavytsky giữ chức Bộ trưởng Năng lượng từ tháng 12-2012. Còn Naftogaz là công ty chịu trách nhiệm nhập khẩu và phân phối khí đốt từ Nga tại Ukraina, đồng thời quản lý đường ống dẫn gas từ công ty Gazprom của Nga đến các nước châu Âu ngang qua Ukraina.

Chia sẻ bài viết