05/07/2022 - 18:52

Úc xem xét mở rộng đối tượng được tiêm mũi 4 vaccine COVID-19

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Nhóm Cố vấn kỹ thuật tiêm chủng Úc (ATAGI) đang xem xét đề xuất mở rộng phạm vi tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 4 cho người dân, trong bối cảnh nước này đang phải đối phó với làn sóng lây nhiễm thứ 3 của đại dịch có chiều hướng gia tăng, kết hợp với dịch cúm mùa nghiêm trọng trong mùa Đông.

Dự kiến, ATAGI sẽ nhóm họp vào hôm nay 6-7 để thảo luận vấn đề nói trên, tập trung vào phạm vi mở rộng đến đâu - chỉ dành cho những người lớn tuổi, những người có vấn đề về sức khỏe hay phủ rộng toàn dân. Hiện tại việc tiêm mũi vaccine thứ 4 ngừa COVID-19 tại Úc chỉ thực hiện với những người trên 65 tuổi hoặc những người có vấn đề về sức khỏe, suy giảm hệ miễn dịch và dễ bị tổn thương nếu mắc bệnh.

Bà Nancy Baxter, Hiệu trưởng Trường Dân số và Sức khỏe toàn cầu Melbourne cho biết các bệnh viện đang cảm thấy áp lực do số ca nhập viện gia tăng, đặc biệt là các ca mắc COVID-19 và cúm mùa. Bà cho rằng việc mở rộng nhóm đối tượng được tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 4 là hết sức cần thiết vì thực tế cho thấy mũi vaccine tăng cường này có khả năng bảo vệ sức khỏe của người bệnh khỏi các đợt tấn công của virus tốt hơn đáng kể.

Bên cạnh việc xem xét mở rộng phạm vi người được tiêm mũi vaccine thứ 4, một số bang của Úc cũng đang xem xét áp dụng trở lại quy định đeo khẩu trang tại nơi công cộng để hạn chế sự gia tăng của các ca lây nhiễm.

Cụ thể, theo Thủ hiến bang Queensland Annastacia Palaszczuk, chính quyền địa phương đang khẩn trương bàn thảo về việc liệu có nên tái áp dụng trở lại quy định đeo khẩu trang và một số biện pháp hạn chế dịch bệnh khác hay không. Trong khi đó, tại bang Victoria, các chuyên gia y tế cũng đã lên tiếng kêu gọi chính quyền địa phương cân nhắc về khuyến nghị này vào thời điểm dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp và ngày càng nhiều các biến chủng mới của SARS-CoV-2 xuất hiện. 

Tại thủ đô Canberra, Bộ trưởng phụ trách y tế vùng thủ đô Rachel Stephen-Smith cho biết không loại trừ khả năng tái ban hành quy định đeo khẩu trang nơi công cộng trong phạm vi vùng này. 

Ngày 4-7, Úc ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 lên tới gần 30.000 ca, trong đó có 3.511 ca phải nhập viện. Đây là con số cao nhất kể từ tháng 2-2022, giai đoạn đỉnh điểm của làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron. Các chuyên gia y tế cảnh báo số ca mắc mới tại nước này sẽ còn tiếp tục tăng lên trong mùa Đông. 

 DIỆU LINH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết