09/11/2018 - 08:19

Úc lập quỹ đầu tư hạ tầng Thái Bình Dương đối phó Trung Quốc 

Thủ tướng Scott Morrison (ảnh) hôm 8-11 cho biết Úc sẽ lập quỹ đầu tư trị giá gần 1,5 tỉ USD nhằm cung cấp khoản vay cho các quốc gia Thái Bình Dương xây dựng cơ sở hạ tầng trong bối cảnh Canberra tìm cách chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Kể từ năm 2011, Trung Quốc đã chi 1,3 tỉ USD dưới dạng các khoản vay ưu đãi và quà tặng để trở thành nhà tài trợ lớn thứ hai ở Thái Bình Dương chỉ sau Úc. Động thái này khiến phương Tây lo ngại rằng nhiều quốc gia nhỏ trong khu vực có thể rơi vào khủng hoảng và trở thành con nợ của Bắc Kinh. Nhằm chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực, Thủ tướng Morrison tuyên bố Úc sẽ tái tập trung vào Thái Bình Dương, chủ yếu bằng quỹ đầu tư cơ sở hạ tầng mới. “Sáng kiến cơ sở hạ tầng trị giá 2 tỉ AUD này sẽ thúc đẩy đáng kể sự hỗ trợ của Úc đối với quá trình phát triển cơ sở hạ tầng ở các nước Thái Bình Dương và Đông Timor. Sáng kiến này sẽ đầu tư vào các cơ sở hạ tầng thiết yếu như viễn thông, năng lượng, giao thông vận tải và nguồn nước” - ông Morrison trong bài phát biểu tại bang Queensland nhấn mạnh.

Giới phân tích chính sách đối ngoại cho rằng quỹ cơ sở hạ tầng mới của Úc sẽ là phép thử đối với quan hệ đang lạnh nhạt giữa Canberra và Bắc Kinh - đối tác thương mại lớn nhất của Úc.

Quan hệ giữa hai nước bắt đầu căng thẳng kể từ khi Úc tố Trung Quốc can thiệp vào vấn đề nội bộ của nước này hồi cuối năm ngoái. Nhằm trả đũa Trung Quốc, Úc hồi tháng 5 tuyên bố sẽ chi khoảng 145 triệu USD để phát triển tuyến cáp quang dưới biển đến Papua New Guinea (PNG) và quần đảo Solomon giữa lúc có những lo ngại xung quanh vấn đề an ninh quốc gia liên quan đến tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc. Còn hồi đầu tháng này, Úc cũng cho biết sẽ giúp PNG xây dựng căn cứ hải quân, loại Trung Quốc khỏi vai trò là đối tác tiềm năng phát triển cảng.

Quan hệ Úc-Trung càng căng thẳng hơn khi Canberra hôm 7-11 cảnh báo sẽ ngăn chặn một liên doanh của Hồng Công và Trung Quốc đại lục thâu tóm công ty năng lượng Úc APA có giá trị lên đến hơn 9 tỉ USD, bởi nó mâu thuẫn với lợi ích quốc gia của Úc. Theo tờ Thời báo New York, liên doanh này cần phải nhận được sự chấp thuận của Hội đồng Giám định Đầu tư Nước ngoài của Úc mới có thể tiếp quản APA, hãng đang sở hữu hơn 43.700 km đường ống dẫn khí tại Úc.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết