23/05/2022 - 05:56

Úc có thủ tướng mới 

Tuần này, Úc sẽ có một chính phủ mới do Công đảng lãnh đạo sau khi kết quả cuộc bầu cử hôm thứ bảy cho thấy liên đảng Tự do - Quốc gia của Thủ tướng Scott Morrison đã không giành được 76 ghế cần thiết tại Hạ viện 151 ghế.

Ông Albanese cùng người thân mừng chiến thắng. Ảnh: CNN

Ông Albanese cùng người thân mừng chiến thắng. Ảnh: CNN

Tối 21-5, lãnh đạo Công đảng Anthony Albanese tuyên bố đảng này đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội liên bang 2022 sau khi Thủ tướng Morrison thừa nhận thất bại. Ông Albanese nêu rõ: “Người dân Úc đã bỏ phiếu cho sự thay đổi. Và tôi vinh dự được trao cơ hội trở thành thủ tướng thứ 31 của đất nước.” Ông khẳng định mình đã sẵn sàng phục vụ đất nước và mọi việc sẽ được chuẩn bị để chính phủ mới của Úc có thể tuyên thệ và bắt tay vào công việc ngay từ đầu tuần. Chính khách 59 tuổi tuyên bố Úc có thể tận dụng cơ hội này để trở thành một siêu cường về năng lượng tái tạo, đẩy mạnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Lâu nay, nền kinh tế lớn thứ 13 thế giới và đứng hàng thứ 14 về phát thải khí nhà kính bị cho là chưa mạnh tay trong việc chống biến đổi khí hậu. Cụ thể, chính phủ của Thủ tướng Morrison đặt mục tiêu đến năm 2030 giảm 28% lượng khí phát thải so với mức năm 2005, trong khi kế hoạch của Công đảng tham vọng hơn nhiều, lên tới 43%, theo ABC News.

Trong khi đó, trong bài phát biểu thừa nhận thất bại của liên đảng Tự do - Quốc gia, Thủ tướng Morrison thông báo ông sẽ từ chức lãnh đạo đảng Tự do và nhận trách nhiệm về thất bại này. Ông Morrison nói: “Với tư cách là người lãnh đạo, tôi phải chịu trách nhiệm về những thắng lợi cũng như thất bại. Do đó, tôi sẽ bàn giao quyền lãnh đạo tại cuộc họp đảng Tự do sắp tới cho ban lãnh đạo mới”.

Thủ tướng Morrison cũng cho biết: “Tôi vừa gọi điện cho lãnh đạo Công đảng và thủ tướng sắp tới của Úc - ông Anthony Albanese. Tôi luôn tin tưởng vào người dân Úc và quyết định của họ. Tôi luôn chuẩn bị tinh thần để chấp nhận phán quyết của người dân....Tôi xin chúc mừng ông Anthony Albanese, Công đảng và chính phủ của ông mọi điều tốt đẹp nhất”.

Về phần mình, tuy chỉ trích chính quyền Morrison làm tổn hại quan hệ quốc tế của Úc qua việc hủy hợp đồng mua tàu ngầm với Pháp để chuyển sang hợp tác với Anh và Mỹ, nhưng ông Albanese tuyên bố “hoàn toàn kiên định” với lập trường của chính quyền Morrison về cạnh tranh chiến lược của Trung Quốc ở khu vực. Theo ông, việc Bắc Kinh mới đây ký thỏa thuận an ninh với Quần đảo Solomon, một láng giềng của Úc, là thất bại ngoại giao tồi tệ nhất của Canberra ở Thái Bình Dương kể từ Thế chiến thứ hai.

Ông Albanese tuyên bố sẽ xây dựng lại niềm tin vào nước Úc tại hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ ở Tokyo khi ông gặp người đồng cấp Nhật Fumio Kishida, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào ngày mai 24-5.

Thủ tướng đắc cử Úc Anthony Albanese có xuất thân khá khiêm tốn, là con trai duy nhất của một bà mẹ đơn thân - người đã nuôi dưỡng ông bằng tiền trợ cấp tàn tật. Ông từng kinh qua một số vị trí bộ trưởng và chức vụ cao nhất là phó thủ tướng hồi năm 2013 dưới thời ông Kevin Rudd.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết