17/04/2020 - 23:16

Úc có thể giãn cách xã hội trong 1 năm 

Úc có thể duy trì các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 trong 1 năm. Thủ tướng Scott Morrison ngày 17-4 đưa ra cảnh báo trên dù đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy tốc độ lây lan của dịch bệnh có xu hướng chậm lại. 

Người dân giữ khoảng cách ở Sydney, Úc. Ảnh: EPA

Bộ trưởng Y tế Brazil mất chức

Ngày 16-4, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã ra quyết định miễn nhiệm người đứng đầu Bộ Y tế nước này Luiz Henrique Mandetta sau hàng loạt những bất đồng trong phương thức xử lý khủng hoảng dịch COVID-19.

Ông Mandetta, 51 tuổi, giữ chức Bộ trưởng Y tế Brazil từ những ngày đầu của chính quyền Tổng thống Bolsonaro vào tháng 1-2019, là người giành được nhiều tín nhiệm trong công cuộc xử lý dịch bệnh COVID-19 trong những ngày qua. Tuy nhiên, những chiến lược của ông Mandetta lại không đồng thuận với Tổng thống Bolsonaro, người cho rằng dịch bệnh COVID-19 chỉ tương đương với “cúm mùa” và phản đối biện pháp giãn cách xã hội.

Theo số liệu mới nhất, dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của gần 2 ngàn người trong tồng số 31 ngàn người nhiễm.

Trao đổi với đài phát thanh 3AW, Thủ tướng Morrison cho biết một số biện pháp, như quy định yêu cầu mọi người đứng cách nhau ít nhất 1,5m, có thể vẫn được duy trì trong một vài tháng do không có gì đảm bảo vaccine ngừa COVID-19 sẽ được tìm thấy trong thời gian này.  Ông nói: “Giãn cách xã hội là điều mà chúng ta cần phải quen dần” bởi “nó có thể kéo dài 1 năm”.

Trước đó một ngày, ông Morrison khẳng định nước này sẽ duy trì các biện pháp hạn chế ít nhất thêm 4 tuần nữa để đối phó với dịch COVID-19, trong khi ủng hộ việc mở cửa lại các trường học trên khắp cả nước dựa trên khuyến cáo y tế rằng trẻ em ít có nguy cơ lẫy nhiễm SARS-CoV-2. Tuy nhiên, lãnh đạo một số bang và vùng lãnh thổ từ chối chính sách này, ra lệnh đóng cửa các trường học mà mình quản lý.

Úc đã ngăn chặn không để số ca mắc COVID-19 lên mức cao nhờ thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội và đóng cửa biên giới, bao gồm cả việc đóng cửa biên giới giữa các bang. Chính quyền cũng yêu cầu đóng cửa các nhà hàng, quán bar và các cửa hàng kinh doanh mặt hàng và dịch vụ không thiết yếu trong khi áp dụng việc cảnh cáo phạt tiền, thậm chí bỏ tù nhằm chấm dứt việc tụ tập trên 2 người tại các nơi công cộng. Tỷ lệ ca mắc mới hằng ngày đang được duy trì ở mức thấp hơn khoảng 25% của vài tuần trước. Đến nay, Úc ghi nhận khoảng 6.500 ca mắc, trong đó có 63 ca tử vong.

Tổng thống Mỹ công bố kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16-4 cho biết việc mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ sẽ diễn ra theo từng giai đoạn, với điều kiện tiên quyết là các bang cho thấy sự suy giảm dịch COVID-19.

Phát biểu tại họp báo, ông Trump nêu rõ: “Cách tiếp cận của chúng tôi sẽ vạch ra 3 giai đoạn trong việc khôi phục kinh tế. Chúng tôi sẽ không mở cửa đồng thời tất cả, mà sẽ triển khai thận trọng từng bước tại từng thời điểm, và một số bang sẽ có thể mở cửa sớm hơn các bang khác”.

Tổng thống Mỹ cũng lưu ý rằng không phải Nhà Trắng, mà chính thống đốc các bang sẽ đảm nhiệm tiến trình này. Ông Trump nhấn mạnh: “Nếu họ cần duy trì tình trạng đóng cửa, chúng tôi sẽ cho phép họ làm điều đó. Nếu họ cho rằng đã đến lúc mở cửa trở lại, chúng tôi sẽ chỉ dẫn cho họ và để họ tự quyết nhằm hoàn tất nhanh chóng nhiệm vụ, quyết định của họ phụ thuộc vào điều họ muốn”.

Trước đó cùng ngày, truyền thông Mỹ đưa tin về những đường lối chỉ đạo của Tổng thống Trump đối với kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế nước này trong 3 giai đoạn, trong đó có thể cho phép một số bang bắt đầu dỡ bỏ các quy định hạn chế ngay trong tháng này. Theo đó, trong giai đoạn đầu, các địa điểm như nhà hàng và rạp chiếu phim có thể hoạt động trở lại cùng với quy định giãn cách xã hội chặt chẽ. Trong giai đoạn 2, việc hạn chế đi lại không thiết yếu có thể được dỡ bỏ và các trường học có thể mở cửa trở lại. Trong giai đoạn 3, những người dễ bị tổn hại sức khỏe có thể tái tương tác cộng đồng.

PHƯƠNG OANH

Chia sẻ bài viết