04/06/2017 - 10:02

UAE tham vọng xây thành phố trên sao Hỏa

Trên mặt đất, Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) tự hào sở hữu tòa nhà cao nhất, hòn đảo nhân tạo lớn nhất cũng như trung tâm mua sắm đồ sộ nhất thế giới. Nhưng dù sao đi nữa, Trái đất vẫn có giới hạn, vì vậy quốc gia vùng Vịnh Persic này đang tìm kiếm một nơi không có giới hạn. Theo đó, nếu mọi thứ diễn ra như kế hoạch, thì đúng một thế kỷ nữa, tức vào năm 2117, UAE sẽ xây dựng một thành phố đầy đủ tiện nghi với 600.000 dân trên sao Hỏa.

Mohammed bin Rashid al-Maktoum, Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng UAE nói rằng dự án "Sao Hỏa 2117" là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm xây dựng ngành công nghệ và khoa học, nhằm truyền cảm hứng cho giới trẻ, giảm sự phụ thuộc kinh tế vào dầu mỏ và khôi phục vị thế của khu vực như là trung tâm khoa học và thiên văn của thế giới. Đến nay, UAE đã đầu tư hơn 5,4 tỉ USD vào công nghệ không gian.

Mô hình thành phố trên sao Hỏa vào năm 2117 của UAE. Ảnh: LA Times

Như vậy, với "Sao Hỏa 2117", UAE đã tham gia vào "câu lạc bộ" những quốc gia nỗ lực đưa con người lên sao Hỏa, gồm Mỹ, Trung Quốc và Nga. Hiện UAE đang sở hữu một đội ngũ các nhà khoa học và kỹ sư trẻ mà nước này hy vọng sẽ hợp tác với các chuyên gia quốc tế để tìm ra cách tốt nhất đi đến sao Hỏa cũng như các giải pháp về nguồn thực phẩm và chỗ ở một khi con người đặt chân đến đó.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, việc định cư trên sao Hỏa là một thách thức không giống bất kỳ thách thức nào mà loài người từng đối mặt. Các chuyên gia chỉ rõ, đoạn đường tới sao Hỏa dài hơn 34 triệu dặm, con người muốn đặt chân lên đây cũng phải mất gần 9 tháng, trong khi nhiệt độ trung bình trên sao Hỏa là âm 81 độ C. Họ đồng thời cũng tỏ ra lo lắng về nguồn không khí sạch cho người dân, nguồn điện, công tác quản lý chất thải và các khía cạnh khác.

Trước những lo ngại trên, Saeed Gergawi, Giám đốc dự án "Sao Hỏa 2117", nói rằng thành phố mới trên sao Hỏa sẽ được trang bị giống như những thành phố hiện tại ở UAE. Theo ông Gergawi, các ngôi nhà sẽ được xây dựng từ đất trên sao Hỏa bằng công nghệ in 3D. Tại đây, người dân có thể trồng rau trong nhà kính trong khi các hợp chất hữu cơ có thể được phát triển trong phòng thí nghiệm. Ông Gergawi còn tiết lộ, hệ thống chính trị trên sao Hỏa có thể sẽ khác so với ở Trái đất.

Giới chuyên gia cho rằng "Sao Hỏa 2117" phản ánh một tham vọng của UAE vốn được kích hoạt bởi 2 yếu tố, đó là dầu mỏ và chế độ quân chủ tuyệt đối. Dầu mỏ được phát hiện tại UAE vào những năm 1950 và giúp cho quốc gia 9 triệu dân này trở thành một trong những nước giàu nhất thế giới, trong khi các vị vua nắm giữ mọi quyền hành kể từ khi UAE giành được độc lập vào năm 1971, áp đặt một tầm nhìn hiện đại vượt qua cả các cường quốc lớn nhất thế giới. Được biết, nước này hồi năm ngoái đã động thổ xây dựng tòa nhà cao ít nhất 928m, cao hơn tòa nhà cao nhất thế giới hiện nay (cũng ở UAE) là Burj Khalifa khoảng 98m.

TRÍ VĂN (Theo Los Angeles Times)

Chia sẻ bài viết