28/03/2024 - 22:50

Tỷ lệ bạo hành ở Nhật cao kỷ lục 

Theo một khảo sát mới công bố bởi Văn phòng Nội các Nhật Bản, cứ 5 người thì có 1 người từng bị người yêu bạo hành thể chất - mức cao nhất từ trước đến nay, trong khi ở những người đã lập gia đình thì cứ 4 người lại có 1 người gặp tình trạng tương tự.

Ảnh: Superior Law Center

Cụ thể, trong cuộc khảo sát với gần 3.000 người, 18% cho biết từng bị người yêu ngược đãi thân thể trong thời gian hẹn hò, tăng mạnh so với mức 12,6% của cuộc khảo sát trước đó vào năm 2020.

Ở các cặp vợ chồng, 27,5% phụ nữ cho biết từng bị chồng bạo hành thể chất trong khi 22% nam giới thừa nhận bị vợ đối xử như vậy. Trong số những người từng bị bạn đời bạo hành, 12,6% cho biết họ cảm thấy tính mạng của mình bị đe dọa.

Tình trạng bị rình rập, theo dõi cũng trở thành một vấn đề nhức nhói, với 14% phụ nữ cho biết họ từng bị lén theo dõi, trong khi tỷ lệ nam giới bị như vậy là 5,7%. Những kẻ theo dõi họ thường là người yêu cũ (chiếm gần 25%), đồng nghiệp (21,6%) và bạn học (17,9%). Cũng theo khảo sát, 4,7% cho biết họ là nạn nhân của tình trạng cưỡng ép quan hệ tình dục. Theo luật mới sửa đổi hồi năm ngoái, quan hệ tình dục không có sự đồng thuận hiện được định nghĩa là hiếp dâm. Xét theo giới tính, 8,1% nạn nhân bị cưỡng ép tình dục là nữ giới và 0,7% là nam giới.

“Bạo hành, bao gồm cả tình dục, là vi phạm nghiêm trọng nhân quyền và không bao giờ được dung thứ. Dựa trên kết quả của cuộc khảo sát này, chúng tôi có kế hoạch tìm ra gốc rễ của vấn đề và hành động phù hợp” - Ayuko Kato, Bộ trưởng Phụ trách bình đẳng giới, cho biết trong một cuộc họp báo
mới đây.

NGUYỆT CÁT (Theo Japan Times)

Chia sẻ bài viết