20/09/2008 - 09:56

Tuyên dương, khen thưởng 43 học sinh đạt điểm cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh Đại học 2008

* “Ngày khuyến học Việt Nam 2-10” hướng hoạt động về cơ sở

Ngày 19-9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tuyên dương và khen thưởng cho 43 học sinh đạt điểm cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh Đại học năm 2008 (30 điểm). Tới dự có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan.

Trong kỳ thi tuyển sinh Đại học năm 2008, trong số 43 học sinh đạt điểm cao nhất có 5 em đạt điểm cao ở cả 2 khối thi A và B, đó là: Nguyễn Tử Mạnh Cường, học sinh trường THPT chuyên Nguyễn Du, Đắc Lắc; Nguyễn Thị Thu Hồng, học sinh khối chuyên Toán, trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; Nguyễn Lâm Trúc, học sinh trường THPT số 2 Phù Cát, Bình Định; Nguyễn Phú Cường, Huỳnh Xuân Lộc, học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP Hồ Chí Minh. Số học sinh dự thi đạt điểm cao tập trung nhiều nhất ở 2 trường là Đại học Bách Khoa Hà Nội (15 em) và Đại học Ngoại thương (13 em). Trong toàn quốc, Thanh Hóa là tỉnh có số em đạt điểm 30 nhiều nhất (8 em). Xét về cơ cấu vùng miền, có 36/43 học sinh các trường THPT khu vực phía Bắc dự thi đạt 30 điểm.

Kết quả trên cho thấy, học sinh thi đạt điểm cao vào các trường đại học không chỉ tập trung ở các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng mà các tỉnh khu vực nông thôn và miền núi còn nhiều khó khăn như Đắc Lắc, Bình Định, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thái Bình cũng có nhiều học sinh thi đỗ vào đại học và đạt điểm cao. Nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vẫn cố gắng vươn lên trong học tập và học giỏi.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã nhiệt liệt biểu dương kết quả xuất sắc mà 43 học sinh trong cả nước đã đạt được trong kỳ thi tuyển sinh Đại học 2008 và mong muốn các cháu phát huy thành tích đạt được, tiếp tục đạt kết quả xuất sắc trong những năm học đại học...

* Ngày 19-9, Hội Khuyến học Việt Nam đã tổ chức họp báo công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 2-10 hàng năm là “Ngày khuyến học Việt Nam”.

Năm nay là năm đầu tiên thực hiện “Ngày khuyến học Việt Nam”, Trung ương Hội chủ trương hướng hoạt động về cơ sở. Các hoạt động và hình thức tổ chức phải xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng thực tế của mỗi địa phương, đơn vị. Nội dung hoạt động tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục với nhiều hình thức phong phú nhằm giới thiệu truyền thống hiếu học của dân tộc, địa phương, đơn vị và giáo dục ý nghĩa của Ngày khuyến học Việt Nam (2-10-2008). Các địa phương sẽ giới thiệu, biểu dương những tấm gương sáng trong học tập, bình chọn và tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài; giới thiệu và nhân rộng những mô hình khuyến học tốt.

Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam dự kiến sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: khen thưởng, hỗ trợ học sinh nghèo học giỏi, hỗ trợ nhà trường phòng chống tệ nạn xã hội, vận động toàn dân tham gia xây dựng thêm trường, lớp học cho giáo viên nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Từ khi thành lập tới nay, Hội Khuyến học Việt Nam đã xây dựng được hơn 9.000 Trung tâm học tập cộng đồng, Quỹ Khuyến học vận động được hơn 450 tỉ đồng để cấp học bổng cho hàng triệu lượt học sinh có thêm điều kiện hỗ trợ học tập, nhiều trường, lớp học và nhà giáo viên ở vùng khó khăn được xây mới...

VIỆT HÀ - NGỌC ANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết