15/11/2011 - 08:24

Tuyên bố chung của Hội nghị cấp cao APEC-19

Các nhà lãnh đạo cấp cao APEC chụp hình
lưu niệm.

Ngày 13-11, trong tuyên bố chung đưa ra sau Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 19 (APEC-19) kéo dài hai ngày tại Honolulu, bang Hawai (Mỹ), các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC đã cam kết đẩy mạnh hội nhập kinh tế khu vực nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững trong bối cảnh kinh tế thế giới phục hồi mong manh.

Trong “Tuyên bố Honolulu- Hướng tới một nền kinh tế khu vực thống nhất” được đăng tải trên trang web chính thức của APEC, các nhà lãnh đạo APEC cam kết triển khai những bước đi cụ thể nhằm xây dựng một nền kinh tế khu vực thống nhất, thông qua các nỗ lực chung để gắn kết các nền kinh tế và thị trường vì mục tiêu tất cả cùng có lợi. Các nhà lãnh đạo APEC nhất trí thúc đẩy các nỗ lực vì “tăng trưởng xanh”, an ninh năng lượng, hợp tác trong lĩnh vực pháp qui và nhiều vấn đề khác. Các nhà lãnh đạo nhất trí sẽ cắt giảm thuế quan đối với các chủng loại hàng hóa thân thiện với môi trường xuống dưới mức 5% trước năm 2015, đồng thời coi việc thúc đẩy tự do hóa thương mại là yếu tố quan trọng đối với tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu.

Trong tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo APEC cũng lưu ý rằng tăng trưởng và vấn đề tạo việc làm đang suy giảm tại nhiều nền kinh tế và những thách thức tài chính hiện nay ở châu Âu đang gây ra bất ổn lớn. Lãnh đạo APEC cam kết giảm các hàng rào thuế quan trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế đang bị đe dọa bởi cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu. Tuyên bố chung cho rằng “giờ là thời điểm bất ổn” của kinh tế toàn cầu, với việc tăng trưởng và tạo việc làm không chỉ sụt giảm vì cuộc khủng hoảng tài chính của châu Âu, mà còn bởi thiên tai, như thảm họa động đất sóng thần hồi tháng 3 tại Nhật Bản. Các nhà lãnh đạo APEC cũng cam kết chống chủ nghĩa bảo hộ và đẩy mạnh chuyển đổi sang nền kinh tế sử dụng ít năng lượng các-bon, coi đây là “hướng đi đảm bảo an ninh năng lượng và tạo ra các nguồn lực mới của tăng trưởng kinh tế và việc làm”.

Dự kiến Hội nghị cấp cao APEC năm 2012 sẽ diễn ra tại Nga.

(TTXVN)

Chia sẻ bài viết