28/10/2021 - 18:37

Tuyên án Trương Châu Hữu Danh và nhóm “Báo Sạch” 

(CTO) - Qua 3 ngày xét xử, ngày 28-10-2021, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Thới Lai tuyên án vụ án Trương Châu Hữu Danh và nhóm “Báo sạch” về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. 

Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án

Trên cơ sở nội dung hồ sơ vụ án và phần xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định: Hành vi của các bị cáo có tính chất đồng phạm, thông qua việc lập nhóm, phân chia công việc, vai trò của các thành viên. Đa số bài viết của các bị cáo mang tính chủ quan, một chiều, không kiểm chứng, đã xâm phạm trực tiếp đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác, gây hoang mang trong dư luận, làm mất ổn định về lòng tin trong nhân dân, gây bất ổn trong xã hội... Hành vi của các bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân...

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Châu Hữu Danh 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Phước Trung Bảo 2 năm tù; Lê Thế Thắng 3 năm tù; Nguyễn Thanh Nhã  2 năm tù và Đoàn Kiên Giang 3 năm tù. Ngoài ra, cấm các bị cáo Danh, Bảo, Giang, Nhã hoạt động báo chí trong 3 năm.

Như Báo Cần Thơ đã đưa tin, năm 2011 Danh sử dụng tài khoản Facebook “Trương Châu Hữu Danh” với mục đích viết bài, đăng các đoạn clip để giải trí và phản biện xã hội.

Sau khi nắm bắt được chủ trương của UBND TP Cần Thơ về việc thực hiện Dự án Khu đô thị mới Thới Lai, tháng 3-2020, Danh đến gặp Nguyễn Hoàng Trung Kiên và một số người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án, xưng là nhà báo đến thu thập thông tin để viết tin bài bảo vệ quyền và lợi ích cho người dân.

Lợi dụng thời điểm một số người đang bức xúc do bị ảnh hưởng bởi Dự án, Danh đã thực hiện 32 bài viết và 29 clip đăng công khai trên trang Facebook “Trương Châu Hữu Danh” và Fanpage “Trương Châu Hữu Danh”.

Ngoài ra, Danh còn lập Fanpage “Báo Sạch” và group “Làm Báo Sạch” để đăng bài viết, trên kênh YouTube tạo trang “BS Channel” để đăng các video clip, với 5 thành viên. Trong đó, Danh giữ vai trò quản trị viên; Bảo, Nhã, Giang và Thắng giữ vai trò biên tập viên, khi đăng bài phải có sự thống nhất của 5 thành viên.

Các bị cáo đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, đăng tải, phát tán thông tin trên mạng xã hội để hướng dư luận theo ý thức chủ quan, làm cho người đọc hiểu nhầm, hiểu sai sự thật, tạo điều kiện cho các phần tử bình luận tiêu cực, kích động chống đối đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước...

Nhóm của Danh đã nhận hợp đồng làm truyền thông quảng cáo cho doanh nghiệp, thu lợi hơn 2,8 tỉ đồng và chia lợi tùy theo từng người.

Tin, ảnh: H.Y

 

Chia sẻ bài viết