27/10/2021 - 19:21

Tiếp tục xử vụ Trương Châu Hữu Danh và nhóm “Báo Sạch”: Các bị cáo bị đề nghị mức án 2-5 năm tù 

(CTO) - Ngày 27-10-2021, TAND huyện Thới Lai tiếp tục xét xử vụ án Trương Châu Hữu Danh và nhóm “Báo Sạch”.

Bị cáo Trương Châu Hữu Danh (SN 1982, ngụ tỉnh Long An) cùng Nguyễn Phước Trung Bảo (SN 1982, ngụ TP Đà Nẵng), Lê Thế Thắng (SN 1982, ngụ TP Hà Nội), Nguyễn Thanh Nhã (SN 1980, ngụ TP Hồ Chí Minh) và Đoàn Kiên Giang (SN 1985, ngụ TP Hồ Chí Minh) bị xét xử về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. 

Bị cáo Danh trong phần tranh luận tại phiên tòa.​

Tại phiên tòa, đại diện VKSND giữ quyền công tố đã trình bày bản luận tội đối với các bị cáo. Cụ thể, bị cáo Danh đã viết 32 bài viết và 29 clip đăng công khai trên trang Facebook cá nhân và Fanpage Trương Châu Hữu Danh, có nội dung đả kích các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, công tác thực thi pháp luật của cơ quan bảo vệ pháp luật. Theo đại diện VKSND, các bị cáo đã lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết, đăng bài, video, sử dụng thông tin chưa được kiểm chứng, không đúng sự thật, tiêu cực, một chiều để đăng tải, phát tán công khai lên mạng xã hội để hướng dư luận theo ý thức chủ quan, làm cho người đọc hiểu nhầm, hiểu sai sự thật, tạo điều kiện cho các phần tử lợi dụng tham gia bình luận tiêu cực, kích động, lôi kéo một bộ phận nhân dân có nhận thức lệch lạc tham gia chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tin của nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của Đảng, xúc phạm đến cá nhân, cơ quan tổ chức...

Qua đó, đại diện VKSND nhận định cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội nên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố. Đại diện VKSND đề nghị tòa tuyên phạt Trương Châu Hữu Danh 4-5 năm tù; Nguyễn Phước Trung Bảo 3-4 năm tù; Đoàn Kiên Giang 3-4 năm tù; Lê Thế Thắng 2-3 năm tù và Nguyễn Thanh Nhã 2-3 năm tù. Đồng thời đề nghị phạt bổ sung cấm các bị cáo hành nghề báo chí thời hạn 4-5 năm. Bên cạnh đó, đại diện VKSND kiến nghị Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản và tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, tội chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật Nhà nước. 

Đối đáp lại với lập luận của Viện Kiểm sát, các luật sư cũng như các bị cáo yêu cầu xem xét lại một số nội dung xung quanh khung hình phạt, vì các bị cáo cho rằng khung hình phạt mà Viện Kiểm sát đưa ra là quá nặng, trong khi các bị cáo đã tích cực hợp tác trong quá trình điều tra; một số bài viết mang tính nhận định cá nhân, thể hiện góc nhìn của bản thân chứ không nhằm xâm phạm bất kỳ cá nhân nào... Ngoài ra, các bị cáo đã gửi lời xin lỗi đến người dân, lãnh đạo UBND huyện Thới Lai, UBND TP Cần Thơ, các cơ quan ban ngành liên quan về những hành vi vi phạm của mình.

Trong lời nói sau cùng, các bị cáo đều thể hiện sự ăn năn hối cải, và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm về với gia đình.

Dự kiến, vụ án sẽ được tuyên vào lúc 15 giờ ngày 28-10-2021.

Tin, ảnh: H.Y

Chia sẻ bài viết