26/10/2021 - 22:16

Xét xử vụ án Trương Châu Hữu Danh và nhóm “Báo Sạch” 

(CT) - Ngày 26-10, Tòa án Nhân dân huyện Thới Lai, TP Cần Thơ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trương Châu Hữu Danh (sinh năm 1982, ngụ TP Tân An, tỉnh Long An), Nguyễn Phước Trung Bảo (sinh năm 1982, ngụ quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), Lê Thế Thắng (sinh năm 1982, ngụ quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), Nguyễn Thanh Nhã (sinh năm 1980, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) và Đoàn Kiên Giang (sinh năm 1985, ngụ quận 1, TP Hồ Chí Minh). Các bị cáo cùng bị xét xử về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Trương Châu Hữu Danh tại phiên tòa.

Trương Châu Hữu Danh tại phiên tòa.

Trước khi bắt đầu phiên tòa, những người tham gia được thực hiện nghiêm các biện pháp y tế đảm bảo nguyên tắc 5K. Tại phiên tòa không có mặt bị cáo Thắng vì bị cáo này có đơn xin xét xử vắng mặt và được Hội đồng xét xử đồng ý.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Thới Lai, năm 2011, Danh sử dụng tài khoản Facebook “Trương Châu Hữu Danh” với mục đích viết bài, đăng các đoạn clip để giải trí và phản biện xã hội. Khi UBND TP Cần Thơ có chủ trương thực hiện Dự án Khu đô thị mới Thới Lai ở thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ do Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Cadif Cần Thơ làm chủ đầu tư, tháng 3-2020, Danh đến gặp Nguyễn Hoàng Trung Kiên và một số người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thới Lai, xưng là nhà báo đến thu thập thông tin để viết tin bài bảo vệ quyền và lợi ích cho người dân. Lợi dụng một số người dân đang bức xúc do bị ảnh hưởng bởi dự án, Danh đã khai thác thông tin viết 32 bài viết và thực hiện 29 clip đăng công khai trên trang Facebook “Trương Châu Hữu Danh” và Fanpage “Trương Châu Hữu Danh”. Ngoài ra, Danh còn lập Fanpage “Báo Sạch” và Group “Làm Báo Sạch” để đăng bài viết, trên kênh Youtube, tạo trang “BS Channel” để đăng các video clip, với 5 thành viên. Trong đó, Danh giữ vai trò quản trị viên, Nhã, Giang và Thắng giữ vai trò biên tập viên, khi đăng bài phải có sự thống nhất của 5 thành viên.

Theo cáo trạng, bị cáo đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết, đăng bài, video clip, sử dụng thông tin chưa được kiểm chứng, không đúng sự thật, tiêu cực, một chiều để đăng tải, phát tán công khai trên mạng xã hội để hướng dư luận theo ý thức chủ quan làm cho người đọc hiểu nhầm, hiểu sai sự thật, tạo điều kiện cho các phần tử tham gia lợi dụng, tham gia bình luận tiêu cực, kích động, lôi kéo một bộ phận nhân dân có nhận thức lệch lạc tham gia chống đối đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...  Để đăng các bài viết, nhóm của Danh đã nhận hợp đồng làm truyền thông quảng cáo cho doanh nghiệp, thu lợi hơn 2,8 tỉ đồng và chia lợi tùy theo công sức từng người đóng góp.

Trong phần xét hỏi có một số nội dung đáng chú ý như: Hội đồng xét xử hỏi bị cáo Danh các tài liệu mật liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải tại sao bị cáo có. Danh trả lời: “Tài liệu mật có người gửi đến địa chỉ của bị cáo qua đường bưu điện, ship đến tận nơi nhưng bị cáo không biết ai gửi, vì có nhiều nguồn tin họ dấu”. Hội đồng xét xử hỏi vì sao Danh đến gặp Nguyễn Hoàng Trung Kiên và một hộ dân khiếu nại việc thu hồi đất với danh nghĩa nhà báo nhưng không viết bài đăng trên báo mà chỉ đăng trên trang cá nhân; bị cáo thành lập, viết bài trên nhóm “Báo Sạch” với mục đích gì...

Ngày 27-10, Tòa tiếp tục phần xét hỏi.

Tin , ảnh: H.Y

Chia sẻ bài viết