06/11/2018 - 21:33

Trung Quốc “xuống nước” với Mỹ? 

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế mới ở Singapore hôm 6-11, Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn (ảnh) tuyên bố, Bắc Kinh sẵn sàng đàm phán với Mỹ để giải quyết cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa hai nước.

“Cả Trung Quốc và Mỹ đều muốn mở rộng hợp tác kinh tế và thương mại. Trung Quốc sẵn sàng trao đổi với Mỹ về các vấn đề liên quan nhằm đi đến một phương án cả hai bên cùng chấp nhận được” - ông Vương cho biết.

Tuyên bố của ông Vương được đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết tiếp tục mở cửa nền kinh tế trước giới lãnh đạo chính trị và kinh doanh của 172 nước tham dự Triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc ở thành phố Thượng Hải. Theo đó, ông tuyên bố sẽ biến Trung Quốc thành nhà tiêu dùng toàn cầu, chào đón các nhà đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực bị hạn chế trước đây, đồng thời xử lý các công ty Trung Quốc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Trong bài phát biểu, Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết sẽ cắt giảm thuế quan, mở cửa các lĩnh vực như chăm sóc y tế và giáo dục cho đầu tư nước ngoài, đồng thời tuyên bố sẽ nhập khẩu 45.000 tỉ USD hàng hóa và dịch vụ trong vòng 15 năm tới. “Trung Quốc với hơn 1,3 tỉ dân là một thị trường lớn. Đó là cam kết chân thành của chúng tôi. Việc Trung Quốc tăng cường nhập khẩu sẽ không phải là một chiến lược về chính trị mà đó mà một chiến lược hướng tới tương lai hòa nhập vào thế giới” - Chủ tịch Tập nhấn mạnh.

Thông điệp này được cho là nhằm gởi tới Mỹ, quốc gia thâm hụt 375 tỉ USD trong buôn bán với Trung Quốc hồi năm ngoái.

Trong diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này và Trung Quốc vào ngày 9-11 tới sẽ tổ chức đối thoại ngoại giao và an ninh cấp cao tại Washington, với sự tham dự của Ngoại trưởng Mike Pompeo, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa.

Được biết, đối thoại trên vốn dự kiến được tổ chức tại Bắc Kinh hồi tháng 10 vừa qua nhưng đã bị trì hoãn giữa lúc gia tăng căng thẳng xung quanh các vấn đề về thương mại, Đài Loan và Biển Đông.

TRÍ VĂN (Theo MSN, WP, Reuters)

Chia sẻ bài viết