26/03/2017 - 21:39

Trung Quốc xây siêu đô thị 130 triệu dân

Trung Quốc đang xúc tiến xây dựng một siêu đô thị với 130 triệu dân và có diện tích tương đương khu vực New England gồm 6 bang Đông Bắc nước Mỹ, gọi là Jing-Jin-Ji (Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc).

Một góc Thủ đô Bắc Kinh nhìn từ xa. Ảnh: SCMP

Nằm trên bờ biển Đông Bắc Trung Quốc, Jing-Jin-Ji cùng với dự án phát triển Khu kinh tế châu thổ sông Dương Tử và chiến lược "Một vành đai, một con đường" vốn được đưa ra nhằm thúc đẩy liên kết thương mại giữa Trung Quốc với châu Á, châu Âu và châu Phi là 3 dự án trọng điểm nhằm thúc đẩy kinh tế Trung Quốc trong vòng 100 năm tới.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc đã chi 36 tỉ USD xây dựng tuyến đường sắt dài 700 dặm tại Jing-Jin-Ji trong thời gian 3 năm. Về lâu dài, 24 tuyến đường sắt liên tỉnh dự kiến được hoàn thành vào năm 2050, trong đó 8 tuyến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2020, rút ngắn thời gian đi lại của người dân trong khu vực. "Sự thay đổi lớn nhất là trong giao thông vận tải. Trước đây, người dân phải mất gần một ngày để đi từ Hà Bắc đến Bắc Kinh nhưng bây giờ thì họ chỉ mất vài giờ" - Zhang Zhongmin, giáo sư về nhân văn và là nhà vận động môi trường tại Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc, nói với NBC News.

Với mạng lưới giao thông vận tải mới cùng nhiều tòa tháp và căn hộ cao cấp đang được xây dựng, Jing-Jin-Ji được xem là "át chủ bài" trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong tương lai trong bối cảnh Chủ tịch Tập Cận Bình đang hướng nước này tới mục tiêu trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới. Dự kiến, chính phủ quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ chi hàng trăm tỉ USD cho các dự án giao thông và phát triển cơ sở hạ tầng kết nối khoảng 130 triệu người đang sinh sống ở Bắc Kinh, thành phố cảng Thiên Tân và 11 đô thị thuộc tỉnh Hà Bắc.

Giới chuyên gia nhận định, một phần quan trọng của kế hoạch trên là nhằm biến Thiên Tân thành một căn cứ sản xuất tiên tiến và vận chuyển quốc tế, trong khi Bắc Kinh vẫn sẽ là thủ đô và trung tâm văn hóa - chính trị của quốc gia, còn Hà Bắc sẽ chuyển hướng sang sản xuất sạch và bán sỉ. "Lợi thế lớn nhất của Jing-Jin-Ji là chúng ta có thể có một sự phát triển phối hợp hơn và một kế hoạch môi trường tốt hơn đối với một khu vực rộng lớn hơn" - Zhang Chao, quan chức tại Khu Thương mại Tự do Thiên Tân, nhận định. Còn theo Guo Yi, phóng viên báo Thiên Tân, dự án này cũng sẽ giúp làm giảm bớt gánh nặng về chỗ ở cho các chuyên gia trẻ trong và xung quanh Bắc Kinh.

Nhiều người hy vọng dự án trên sẽ giúp Jing-Jin-Ji thu hút nhân tài, lao động tay nghề cao cũng như vực dậy các khu vực kém phát triển. Đây được xem là một kịch bản có lợi cho Hà Bắc khi mà thu nhập bình quân nơi đây chỉ bằng 40% của Bắc Kinh và Thiên Tân. Một số chuyên gia tin rằng Jing-Jin-Ji có thể trở thành mô hình phát triển bền vững cho các khu vực còn lại của Trung Quốc và thế giới. "Tất cả mọi sự chú ý hiện đang tập trung vào siêu đô thị Jing-Jin-Ji khi đây là khu vực thử nghiệm dành cho các giải pháp sáng tạo" – Viện Paulson (Mỹ) trong một báo cáo hồi tháng 10-2015 nhận định.

TRÍ VĂN (Theo NBC News)

Chia sẻ bài viết