30/07/2015 - 13:48

Trung Quốc triệt phá nhà máy sản xuất iPhone giả

Cảnh sát Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) vừa triệt phá một nhà máy chuyên sản xuất điện thoại iPhone giả gắn mác của hãng Apple với số lượng lên đến 41.000 chiếc, tổng giá trị 120 triệu NDT (hơn 19 triệu USD).

Nhà máy trên bị phát hiện hồi giữa tháng 5 vừa rồi, song Sở Công an Bắc Kinh chỉ mới công bố vụ việc trên mạng xã hội Weibo hôm 26-7. Trong cuộc truy quét nhà máy, cảnh sát đã tịch thu 1.400 điện thoại và một lượng lớn linh kiện, đồng thời bắt giữ 9 người có liên quan, bao gồm cặp vợ chồng ngoài 40 tuổi đến từ thành phố Thâm Quyến đóng vai trò điều hành. Theo điều tra của cảnh sát, nhà máy được thành lập hồi tháng Giêng năm nay và đặt ở ngoại ô phía Bắc của thủ đô.

Một cửa hàng bị cho là bán iPhone giả ở Trung Quốc. Ảnh: AFP

Để tránh bị phát giác, các đối tượng đã đặt cơ sở này dưới “vỏ bọc” là một công ty bảo trì thiết bị trong khi bên trong có đến hàng trăm công nhân chuyên “hô biến” các bộ phận của điện thoại cũ thành những chiếc điện thoại nhái iPhone mới và sau đó đem đi xuất khẩu. Được biết, cặp vợ chồng trên đã mua các linh kiện cũ và thành phần giả có các logo của Apple từ Thâm Quyến, sau đó thuê công nhân lắp ráp chúng theo 6 dây chuyền sản xuất để cho ra iPhone giả. Cảnh sát Bắc Kinh quyết định mở cuộc điều tra sau khi nhận được cảnh báo từ giới chức Mỹ, nơi đã phát hiện và thu giữ một số điện thoại giả do nhà máy này sản xuất.

Đây không phải là lần đầu tiên sản phẩm nhái của Apple xuất hiện ở Trung Quốc. Hồi năm 2011, 22 cửa hàng Apple giả mạo cũng đã bị phát hiện tại thành phố Côn Minh. Theo blogger có tên BirdAbroad và cũng là người phát hiện vụ việc, việc làm giả tại đây tinh vi đến mức nhiều công nhân của cửa hàng cứ ngỡ rằng họ đang làm việc cho chính tập đoàn Apple của Mỹ, chẳng hạn như nhái các bảng hiệu, nội thất và thậm chí là đồng phục dành cho nhân viên cũng giống y như ở các cửa hàng Apple chính hãng.

Vụ việc về iPhone giả ở ngoại ô Bắc Kinh được phanh phui giữa lúc cảnh sát Trung Quốc đang tiến hành chiến dịch trấn áp hoạt động sản xuất hàng giả trong nước, với việc thúc giục các công ty đăng ký thương hiệu sản phẩm của mình. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã đồng ý hợp tác với Mỹ nhằm ngăn chặn số lượng lớn hàng giả tuồn vào hai nước.

Hồi năm 2012, Phòng Thương mại Quốc tế ước tính giá trị của tất cả các mặt hàng giả trên toàn cầu lên tới 1,7 ngàn tỉ USD và chỉ riêng Trung Quốc chiếm đến 70% lượng hàng giả bị tịch thu trên thế giới.

THANH BÌNH (Theo BBC, Fortune, Reuters, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết