15/02/2019 - 09:34

Trung Quốc tiếp tục “mất điểm” tại Philippines 

Trong khi chuyện người Trung Quốc “ngập tràn Philippines” vẫn chưa hạ nhiệt, vụ một nữ sinh viên Trung Quốc có hành vi ném thức ăn vào nhân viên cảnh sát nước sở tại tiếp tục dấy lên tranh luận tại quốc gia Đông Nam Á.

Sinh viên Zhang Jiale (phải) và viên cảnh sát trên người dính đầy tàu hủ. Ảnh: Journal Online

Sinh viên Zhang Jiale (phải) và viên cảnh sát trên người dính đầy tàu hủ. Ảnh: Journal Online

Thông tin từ Bộ Giao thông Philippines xác nhận sự việc xảy ra cuối tuần rồi ở nhà ga tàu điện ngầm Metro Rail Transit. Theo đó, người phụ nữ 23 tuổi quốc tịch Trung Quốc tên gọi Zhang Jiale đã hất ly tàu hủ về phía sĩ quan William Cristobal khi cô được yêu cầu dùng hết món ăn trước khi qua cổng nhà ga. Philippines gần đây ban hành lệnh cấm mang chất lỏng lên tàu điện ngầm nhằm thắt chặt an ninh trước các mối đe dọa đánh bom. Zhang sau đó bị cáo buộc chống người thi hành công vụ, hành hung và gây rối. Lãnh đạo cảnh sát quốc gia Philippines Oscar Albayalde đã chỉ thị cho văn phòng cảnh sát vùng thủ đô phối hợp Cục Di trú thực hiện các bước cần thiết trục xuất Zhang.

 Là sinh viên năm nhất tại Học viện Thiết kế SoFA tại vùng thủ đô Manila và đã ở Philippines 6 năm, Zhang tỏ ra rất hối hận và lên tiếng xin lỗi về vụ việc. Song, bức ảnh cảnh sát Cristobal với đồng phục vương vãi tàu hủ đã làm dậy sóng cư dân mạng với hơn 75.000 lượt chia sẻ. Nhiều người tức giận cho rằng không thể tha thứ cho hành động này trong khi một bộ phận tỏ ra quan ngại tình trạng ngày càng gia tăng số lượng du khách đại lục, các khoản đầu tư của Trung Quốc ở Philippines cũng như vấn đề tranh chấp Biển Đông.

Trước làn sóng giận dữ trong cộng đồng, Ngoại trưởng Philippines Teddyboy Locsin buộc phải lên tiếng kêu gọi người dân không quá kích động trước “sự cố nhỏ” như trên. Tuy nhiên, đối thủ chính trị của Tổng thống Rodrigo Duterte là Phó Tổng thống Leni Robredo mô tả vụ việc là “lời cảnh tỉnh” người dân trong nước về những “đãi ngộ đặc biệt” dành cho người Trung Quốc tại quốc gia này. “Đây không chỉ là sự xúc phạm đối với cảnh sát mà còn đối với tất cả người dân Philippines” - bà Robredo chỉ trích.

Quan hệ Philippines-Trung Quốc được thắt chặt từ khi ông Duterte được bầu làm tổng thống năm 2016, trái ngược mâu thuẫn dai dẳng dưới chính quyền của người tiền nhiệm Benigno Aquino. Tuy nhiên, chính sách “mềm mỏng” của Tổng thống Duterte đối với Bắc Kinh thường vấp phải công kích từ phe đối lập. Những bình luận của Phó Tổng thống Robredo được đưa ra ngay sau thông tin đăng trên báo đài địa phương về tình trạng lao động nước ngoài bất hợp pháp, bao gồm người Trung Quốc, đang lấy đi việc làm của cư dân bản địa.

Người Trung Quốc xấu hổ

Không chỉ Philippines bất bình, cộng đồng mạng Trung Quốc cũng cho biết họ lấy làm xấu hổ trước hành vi của nữ sinh Zhang. “Tôi cầu xin Philippines đừng trục xuất cô ta. Chúng tôi không muốn những người như thế này” - một người dùng Trung Quốc viết trên mạng xã hội Weibo. Một người khác thậm chí đề nghị cô này không nên đi du học nếu “thiếu giáo dục đạo đức”.

​Theo bài viết gần đây trên tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hong Kong, các cuộc phỏng vấn với khách du lịch Trung Quốc cho thấy nhiều người trong số họ tự ý thức được hình ảnh “xấu xí” của đồng bào khi ra nước ngoài. Để tránh “mất mặt”, những cá nhân này cực kỳ cẩn thận và tự khởi xướng nhiều biện pháp khác nhau trong các chuyến đi nhằm góp phần cải thiện hình ảnh tiêu cực của du khách Trung Quốc trên toàn cầu.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết